✍🏼 ความรู้ความลับ

Piyorot
People Development
Published in
May 19, 2021

องค์ความรู้มีอยู่สองประเภท หนึ่งคือองค์ความรู้ที่ถูกเผยแพร่ถ่ายทอดในวงกว้าง สองคือองค์ความรู้ที่เกิดจากการสั่งสมสติปัญญาผ่านประสบการณ์จริงในสถานการณ์ต่างๆกันมานานนับปีที่ไม่ได้ถูกเปิดเผยและถ่ายทอดให้คนนอกได้รับรู้

การสร้างซอฟต์แวร์ต้องการองค์ความรู้ทั้งสองประเภท แบบแรกคือสิ่งที่เราเรียนในห้องเรียน สิ่งที่เราอ่านจากหนังสือ สิ่งที่เราทำตามในอินเตอร์เน็ต — การเขียนโค๊ด การออกแบบฐานข้อมูล การแก้ปัญหาหรือบั๊กบางประเภท

มันคือองค์ความรู้ประเภทแรกที่ทุกคนเข้าถึงได้ เรารู้ เพื่อนเราก็รู้ คู่แข่งเราก็รู้ได้เช่นกัน (ถ้าขวนขวายพยายามสักหน่อย)

แบบหลังนี่น่าสนใจเพราะมันคือความลับ มันเป็นองค์ความรู้ที่ถูกกลั่นกรองออกมาจากปัจเจกบุคคลผ่านทางประสบการณ์ที่ได้รับจากสิ่งที่ทำมาเป็นเวลานาน ในรูปแบบซอฟต์แวร์เช่นนี้ ในกลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมแบบนี้ ในเป้าหมายและกลุ่มลูกค้าในลักษณะนี้ — การเข้าถึงใจผู้ใช้องค์กร แนวทางการขายสินค้าให้กับหน่วยงานราชการ แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการออกแบบระบบเอ็นเตอร์ไพรส์ การมองหารูปแบบการเปลี่ยนแปลงไปของความนิยมในตลาดใดตลาดหนึ่ง ความสามารถในการคาดเดาการผลัดใบของเทคโนโลยีใดๆ เป็นต้น

มันคือองค์ความรู้ที่เรามีแต่เพื่อนเราไม่มี คู่แข่งเราไม่รู้ และมันคือจุดที่สร้างความแตกต่างระหว่างองค์กรที่จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว มันคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดีขึ้นด้วยการตั้งสมมติฐานที่ดีขึ้น มันเป็นองค์ความรู้ที่ถ่ายทอดกันไม่ได้ผ่านทางการอบรมหรือในสไลด์ มันต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง มันต้องใช้ความอดทน, ต้องใช้เวลา และที่สำคัญที่สุดคือต้องใช้ความยึดมั่นและเชื่อมั่นในกระบวนการเป็นอย่างมาก

เรารอได้มั้ย? เราใส่ใจเรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับงานที่เราสัมผัสและรับผิดชอบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันแค่ไหน? เราลงทุนมากแค่ไหนกับคนและความสามารถในการคิดของพวกเขา?

สุดท้ายแล้วมันก็เป็นเรื่องของความอดทนครับ ความอดทนที่หลายองค์กรไม่มี น่าเสียดายที่องค์ความรู้ประเภทที่สองนี้จึงไม่ค่อยถูกเก็บรวบรวมให้ถึงระดับที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจได้ เพราะการเปลี่ยนแปลงบ่อยเกินไปอย่างไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดี เพราะการเน้นไล่ตามคู่แข่งในการทำอะไรที่ซ้ำเดิม เพราะการไม่ใส่ใจพนักงานอย่างดีพอนั่นคือสาเหตุสำคัญที่องค์ความรู้ประเภทนี้เกิดขึ้นและดับไปอย่างรวดเร็ว การพึ่งพาเพียงองค์ความรู้ประเภทแรกจึงไม่สามารถนำพาองค์กรเหล่านี้ไปได้ไกลอย่างที่ใจหวัง 👋🏼

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com