🧦 ฉัน — ผู้ให้บริการ

Piyorot
People Development
Published in
Mar 20, 2024

จุด จุด จุด แอส อะ เซอร์วิส ให้ความรู้สึกเฉื่อยชาไม่แอคทีฟเท่าไร

ซอฟต์แวร์ แอส อะ เซอร์วิส (SaaS), แพลตฟอร์ม แอส อะ เซอร์วิส (PaaS), อินฟรา แอส อะ เซอร์วิส (IaaS), … และ มี แอส อะ เซอร์วิส (MaaS)

“ฉันอยู่เฉยๆ อยากใช้งานก็มาเรียกแล้วกัน”

อาจจะไม่ใช่เพราะนิสัยส่วนบุคคล อาจจะเป็นเพราะนโยบายของหน่วยงานที่นิยามคำว่า MaaS ขึ้นมาอย่างเงียบๆ … โปรเจกต์ เมเนเจอร์, ดีไซเนอร์, เทสเตอร์, อินฟรา, ซัพพอร์ต, ดีบีเอ, ไฟแนนซ์, บัญชี, กฎหมาย, คอลเซ็นเตอร์, มาร์เก็ตติ้ง, เซลล์, จนถึงแอดมิน

  • ให้เมเนจโปรเจกต์อะไร? กำหนดไทม์ไลน์มาแล้ว ได้ๆ เดี๋ยวดูให้
  • ก็พอมีเวลาว่างครับ พี่อยากได้อาร์ตเวิร์คแบบตัวอย่างนี่เลยแต่แค่เปลี่ยนเป็นสีโทนมืด? ก็พอทำได้อยู่
  • อยากให้ช่วยเทสโปรแกรมตัวใหม่? มีเวลาให้สองวัน เทสเคสเตรียมมาให้แล้วด้วยหรอ โอเคค่ะ
  • อะไรนะ ต้องเตรียมออกสื่อสัปดาห์หน้า หนูเพิ่งเห็นหน้าตาโปรดักท์ตอนนี้เลยนะคะ ยังไม่มีคอนเซ็ปอะไรเลย … อืมค่ะ จะพยายามค่ะ

ตัวอย่างของหน่วยงานที่มีปรัชญาประจำใจว่า “มี แอส อะ เซอร์วิส” … รองาน รอเวลา รอคำสั่ง รอคนมาปลุก

บางคนแฮปปี้กับสถานการณ์แบบนี้ หลายคนไม่ชอบเพราะรู้สึกไร้ค่า ไม่มีสิทธิ์มีเสียง ไม่รู้เรื่องราว ไม่มีเป้าหมาย และเป็นได้แค่หน่วยงานชั้นสอง

  • เขาไม่เคยบอกหนูเลยอะพี่ อยู่ดีๆก็โยนปัญหามาให้แล้วก็หายหัวไป
  • ก็ไม่เคยถามผมเลย ตั้งแต่แรกอะ ทำผิดๆถูกๆไปไกลแล้ว พอไปต่อไม่ได้ก็ค่อยเดินมาขอความช่วยเหลือ มันน่าช่วยมั้ยอะแบบนี้
  • ผมไม่อยากให้คนอื่นมองว่าทีมกฎหมายมีหน้าที่แค่คอยให้บริการตอนสุดท้ายปลายทาครับ พวกผมควรได้รับได้รู้เรื่องราวตั้งแต่แรกพร้อมๆคนอื่น

นั่นแหละคือแนวคิดที่จะเปลี่ยนบทบาทของตัวเอง (หรือแม้แต่ของหน่วยงาน) ตราบใดที่เราคงนั่งเฉยๆรอให้คนอื่นเดินมาหาเอางานเอาปัญหามาให้ ตราบนั้นเราก็จะเป็นได้แค่ มี แอส อะ เซอร์วิส … ไม่ว่าเราจะเก่งแค่ไหนคนอื่นก็ยังมองเราเป็นแค่ “ผู้ให้บริการ”

อยากเป็น มี แอส อะ เซอร์วิส ต่อไปรึเปล่าละ?

ถ้าไม่อยาก เราต้องลุกขึ้นเดินเข้าไปหางาน เราต้องกระเสือกกระสนแทรกตัวเข้าไปในจุดศูนย์กลางของงาน และที่สำคัญเราต้องกล้าที่จะออกความคิดเห็นและแสดงจุดยืนในเรื่องที่เรารับผิดชอบโดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก … ถ้าอะไรถูกก็บอกว่าถูก อะไรผิดก็ต้องกล้าพูดว่ามันผิด

ส่วนตัวเชื่อว่าลึกๆแล้วทุกคนอยากได้ความเคารพจากเพื่อนร่วมงาน จากคนใกล้ตัว คำถามคือวันนี้เราทำตัวให้น่าเคารพแล้วรึยัง? ซึ่งในกรณีนี้ มี แอส อะ เซอร์วิส ช่วยอะไรไม่ได้

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com