ถ้ามีคนรู้ดีกว่า?

Piyorot
People Development
Published in
1 min readFeb 26, 2020

เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ฉลาดที่สุดในห้องเสมอไป … แต่ถ้าเราต้องนั่งฟังคนอื่นพูดในเรื่องงานของตัวเองแล้วตามไม่ทันหรือไม่เคยรู้เรื่องพวกนี้มาก่อนเลย … ก็แย่หน่อยนะ

เราเอาของไปขายแต่ลูกค้ารู้มากกว่าในตัวโปรดักท์และเทคโนโลยี

เราของโครงการไปเสนอพาร์ทเนอร์แต่พวกเขาเข้าใจเป้าหมายและความต้องการของตลาดดีกว่าเรามาก

เรานำเสนอขายหุ้นให้นักลงทุนแต่ทีมงานของเขาวิเคราะห์คู่แข่ง เทคโนโลยีอนาคต และแผนการเงินได้ดีกว่าเราแบบที่เราโต้เถียงไม่ได้เลย

มันไม่ผิดที่จะมีคนรู้ดีกว่าเรา

มันผิดถ้าหลายคนรู้ดีกว่าเรา

เพราะมันคืองานและอาชีพและแพชชั่น (ถ้ามี) และอนาคตของเรา แต่ … เราไม่ได้ทุ่มเทที่จะเข้าใจมันอย่างลึกซึ้ง

แบบนี้ถือว่าไม่ดีพอ ไม่เป็นมืออาชีพ และต้องรีบปรับปรุงโดยด่วน

แต่ในมุมกลับกัน เมื่อเรารู้ในเรื่องที่เราทำอย่างดี และเมื่ออีกฝ่ายพยายามข่มเราด้วยความพยายามที่อยากจะฉลาดกว่าเราแต่จริงๆแล้วไม่ … เราก็จะได้รู้ทันทีว่าอีกฝ่ายเป็นคนอย่างไรและเราควรรีบหนีให้ห่างๆ

อวดฉลาดไม่ใช่เรื่องฉลาด และการตรวจจับความอวดฉลาดคือเราต้องฉลาดก่อนและต้องฉลาดกว่าคนทั่วไป

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com