😬 ทำได้ ควรทำ?

Piyorot
People Development
Published in
Oct 3, 2022

เมื่อเราปฏิเสธอะไรบางอย่าง เรากำลังตอบรับกับอะไรบางอย่างซึ่งเป็นสิ่งที่เราเชื่อมั่นและยึดถือ

  • ปฏิเสธรับตำแหน่งงานใหม่ที่เราทำได้แต่ไม่อยากทำ (ผมเคยตอบว่า “ไม่” กับตำแหน่งหัวหน้าทีมพัฒนาเพื่อรอตำแหน่งโปรเจกต์ เมเนเจอร์)
  • ปฏิเสธลูกค้าที่มีปรัชญาในการทำงานไม่ตรงกัน (ผมเพิ่งตอบว่า “ไม่” กับลูกค้าที่กำหนดเงื่อนไขที่ไม่ลงตัว — ไม่ใช่เรื่องเงินแต่เป็นเรื่องวิสัยทัศน์ที่ไม่ตรงกัน)

การที่เราทำได้ไม่ได้แปลว่าเราควรทำ — Just because you can doesn’t mean you should.

การพูดว่า “ไม่” จะช่วยให้เราแข็งแกร่งขึ้นเพราะมันยิ่งทำให้เราเชื่อมั่นใจตัวเองมากขึ้น มันเป็นคำพูดที่ทำให้เราเห็นภาพชัดเจนว่าเรายืนหยัดอยู่เพื่ออะไร

ทุกครั้งที่ผมตอบว่า “ไม่” … ผมไม่รู้สึกเสียใจหรือกังวลกลับกันผมรู้สึกถึงพลังและความตั้งใจที่มากขึ้นที่จะต่อสู้ในสิ่งที่ผมเชื่อ

เมื่อคิดดีแล้วว่า “ไม่” จงตอบว่า “ไม่” หายใจลึกๆเรียกกำลังใจและความเข้มแข็งให้ตัวเอง … แล้วก้าวต่อไปอย่าหันกลับมามองข้างหลัง 🙄

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com