Piyorot
People Development
Published in
1 min readAug 21, 2018

--

นักศึกษาปี 2 กับสตาร์ทอัพ

เมื่อเร็วๆนี้ผมมีโอกาสอันดีที่ได้รับเชิญให้ไปแบ่งปันเรื่องราวของตัวเองให้นักศึกษาปี 2 ของสถาบันแห่งหนึ่งจำนวน 100 คนฟัง

ตอนแรกว่าจะพูดเรื่องตัวเอง เรื่องธุรกิจ เรื่องงาน เรื่องโปรดักท์ที่ทำ แต่คิดไปคิดมาดูเหมือนมันจะน่าเบื่อไปหน่อย ผมอยากใช้เวลาที่มีประมาณหนึ่งชั่วโมงนี้อย่างคุ้มค่าที่สุดสำหรับเด็กๆ ผมจึงเปลี่ยนโครงสร้างของการพูดสักนิดมาเป็นเรื่องที่ผมพอจะรู้และน่าจะให้ประโยชน์กับคนฟังมากกว่า – เรื่องเกี่ยวกับสตาร์ทอัพ แล้วค่อยตามมาด้วยเรื่องโปรดักท์ที่ผมทำ

และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งที่ผมเรียนรู้จากการเป็นแขกรับเชิญครั้งนี้

  1. อืม ตั้งแต่ผมก้าวขึ้นเวทีไปผมคิดว่ามีคนพร้อมจะฟังผมพูดแค่ 4–5 คนจาก 100 คน
  2. สุดท้ายเหลือแค่ 1 คนที่ฟังผมในตอนจบ เรียกว่าอัตราความสำเร็จของผมคือ 1% (น่าอนาถมาก ฮ่าๆ)
  3. คนที่เหลือคุยกันเอง เล่นโทรศัพท์มือถือ และหลับ
  4. เพราะเด็กๆยังเรียนอยู่แค่ปี 2 พวกเค้าส่วนใหญ่คงไม่รู้สึกเดือดร้อนหรือเร่งรีบอะไรเรื่องอนาคต
  5. ผมไม่ได้โทษใคร แต่มันคงเป็นเพราะผมเลือกหัวข้อผิดเอง (จริงๆผิดตั้งแต่ผมรับงานนี้แล้วแหละ) มันคงดูซีเรียสและไกลตัวพวกเค้ามากไปเยอะ
  6. สตาร์ทอัพไม่ดึงดูดนักศึกษาปี 2 แม้แต่นิดเดียว ผมคงเหมารวมไปถึงนักศึกษาปี 1 ด้วย พวกเค้าเด็กเกินไป
  7. ผมจะไม่ตอบรับคำเชิญประเภทนี้อีกแล้ว นอกจากจะได้ข้อมูลที่ยืนยันชัดเจนว่าผู้ฟังเป็นนักศึกษาปี 4 หรือนักศึกษาปริญญาโท (ผมเคยพูดให้คนกลุ่มนี้ฟังและประสบความสำเร็จอย่างดีทุกครั้ง) หรือคนทั่วไปที่สนใจสตาร์ทอัพ
  8. (อีกครั้ง) ผมไม่ได้โทษใครนอกจากตัวเอง สไตล์การพูดของผมมันไม่ใช่แนวขำขันก็เป็นอีกสาเหตุที่น้องๆเค้าขอหลับดีกว่า ฮ่าๆ
  9. แต่ผมก็ไม่เสียกำลังใจแต่อย่างใด ผมยังมั่นใจในเนื้อหาที่ผมเตรียมมาอยู่เหมือนเดิม แค่มันไม่เหมาะกับกลุ่มคนฟัง
  10. ผมต้องเลือกและสกรีนให้ดีกว่านี้เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาทั้งสองฝ่าย

เป็นประสบการณ์และการเรียนรู้ที่ดีครับ ถึงแม้ผลจะเป็นลบแต่ผมได้บทเรียนล้ำค่ากลับบ้านมาหลายข้อเลย 😵

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com