🚀 ระดับสูง

Piyorot
People Development
Published in
Aug 8, 2022

เหตุผลที่ทำให้เราสร้างผลงานที่ดี (ไม่ว่าจะอยู่ในสายอาชีพอะไรก็ตาม) … เหตุผลเดียวคือเราอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการทำงาน

ไม่อยากพูดว่าเราต้องรักงานที่เราทำหรือเราต้องมีความสุขกับงานที่เราทำ … สองอย่างนั้นเป็นส่วนเสริมที่ดีแต่โดยพื้นฐานแล้วถ้าเรารู้สึกสบายใจในที่ที่เราอยู่ ถ้าเรารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายที่ชัดเจน ถ้าเรารู้สึกปลอดภัยในสถานภาพของตัวเอง เราจะสร้างผลงานที่ดีได้

ลองคิดดูง่ายๆจากประสบการณ์ที่ผ่านมา … เราจะทำงานได้ดีกว่ามั้ยถ้าไม่โดนกดดันแบบหายใจรดต้นคอ

เราจะทำงานได้ดีกว่ามั้ยถ้าไม่เครียดและไม่โดนตีกรอบจนมากเกินไป

เราจะทำงานได้ดีกว่ามั้ยถ้าไม่มีเรื่องภายนอกมารบกวนจิตใจแบบวันเว้นวัน

แน่นอนเราจะทำงานได้ดีขึ้น

มันไม่เกี่ยวกับทักษะ, ความรู้, ประสบการณ์, หรืออำนาจในมือ เรื่องพวกนั้นมันตามมาที่หลัง พื้นฐานที่สำคัญที่สุดคือเรื่องจิตใจไม่ใช่สมอง

หลายครั้งที่มีหลายคนเก็บสะสมคนเก่งไว้มากมายอยู่รวมกันแต่กลับสร้างผลงานที่ดีออกมาไม่ได้ … สาเหตุไม่ใช่พวกเค้าโง่ (แน่นอนว่าไม่ใช่) แต่เพราะสภาพรอบกายและรอบใจพวกเขานั้นไม่เหมาะสม

ด้วยความกดดันแบบไร้เหตุผล ด้วยการบีบบังคับที่มากเกินไป … เราจึงติดหล่ม เราจึงไม่ก้าวหน้าอย่างที่ควรจะเป็น

ดังนั้นถ้าเลือกได้ … เราควรเลือกสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีก่อนเป็นอย่างแรก … ทักษะ, ความรู้ และประสบการณ์นั้นหาได้และมันจะตามมาทีหลัง 👈🏼

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com