😛 แบดจ๊อบ

Piyorot
People Development
Published in
Jul 26, 2022

จะทำอย่างไรเมื่อมีคนพูดว่าเราทำงานได้ไม่ดี?

วิธีการแสดงออกบ่งบอกทุกอย่างที่เป็นตัวเรา … ใจร้อน นิ่งเฉย ป้องกันตัวเอง รุกกลับแบบไม่ถอย

อ้างอิงจากเหตุการณ์จริง … เมื่อมีคนพูดว่าผลงานของผมไม่ดีเมื่อเทียบกับอีกคนหนึ่ง เมื่อผมไม่เห็นด้วย เมื่อผมตั้งคำถามในใจว่า “มันเป็นไปได้ยังไง?” และเมื่อผมไม่ได้ตอบโต้อะไรกลับไปนอกจากคำว่า “หรอครับ” “อ๋อครับ” และ “ได้ครับ”

ผมแค่รู้สึกว่ามันไม่มีประโยชน์อะไรที่ต้องไปต่อล้อต่อเถียงกับเจ้าของคำวิจารณ์นั้น เพราะแต่ละฝ่ายนั้นมีมุมมองและปูมหลังเป็นของตัวเอง

แต่ละคนมีมาตรฐานไม่เท่ากัน ตอนนี้เรากำลังทำงานแข่งกับมาตรฐานระดับไหน? คู่แข่งของเราอยู่ที่มาตรฐานระดับไหน? เจ้าของคำวิจารณ์มีมาตรฐานในการทำงานระดับไหน?

นี่ต่างหากที่สำคัญ คำว่าทำงานดีหรือทำงานไม่ดีมันอยู่ที่มาตรฐานที่แต่ละคนตั้งไว้ ลองสำรวจอย่างละเอียดดูว่ามาตรฐานของเรานั้นต่ำกว่าพวกเขามั้ย? ถ้าไม่ … ก็ยิ้มให้ รับฟัง หาแนวทางปรับปรุงงานให้ดีขึ้นด้วยคำวิจารณ์เหล่านั้น

อย่าเพิ่งเสียกำลังใจ … และอย่าพยายามไล่ล่าคำว่า “กู๊ดจ๊อบ” ด้วยการลดมาตรฐานของตัวเองให้ลงมาให้ตรงใจคนวิจารณ์

พยายามให้มากไว้ … ขีดเส้นมาตรฐานให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ … แล้วเราจะไม่ต้องกังวลอะไรมากมายกับคำว่า “แบดจ๊อบ” 🤓

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com