✍🏼 โทษใคร โทษอะไร

Piyorot
People Development
Published in
May 20, 2021

บางครั้งเมื่อประสิทธิภาพการทำงานของทีมลดลง สิ่งแรกที่วิ่งเข้ามาในสมองของเราคือ “เฮ้ย ก็โปรเซสมันไม่ใช่ มันไม่เหมาะสมกับการทำงานนี่หว่า” ตามมาด้วยคำถามคลาสสิกที่ว่า “แล้วเราต้องทำยังไงถึงจะเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงมันให้ดีขึ้น?”

อย่าเพิ่งใจร้อนขนาดนั้น

ลองพยายามตอบคำถามเหล่านี้ก่อน

  • สมาชิกส่วนใหญ่ของทีมไม่พอใจกับกระบวนการที่เป็นอยู่ตอนนี้หรือไม่? 🏭
  • สมาชิกส่วนใหญ่ของทีมทำงานได้แย่กว่าที่คาดหวังไว้หรือไม่? 🙅‍♀️
  • เราเคยพยายามที่จะแนะนำและช่วยเหลือคนที่ทำงานได้ต่ำกว่ามาตรฐานมาก่อนหรือไม่? 👩🏼‍🍼
  • หลังจากที่เราพยายามช่วยเหลือเขาอย่างเต็มที่แล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้น จริงหรือไม่? 🤦🏼‍♂️

คำตอบของเราอาจจะชี้ให้เห็นว่าต้นเหตุของปัญหานี้ไม่ใช่ที่กระบวนการแต่เป็นที่บุคคล … เป็นที่มนุษย์คนใดคนหนึ่ง

ความเป็นจริงก็คือกระบวนการไม่เคยเป็นเป้าหมายปลายทาง มันเป็นเพียงเครื่องมือที่จะช่วยให้เราไปถึงฝั่งฝัน มันจะดีได้แค่เท่ากับคนที่กำหนด, ทำตาม และประยุกต์ใช้มัน

ไม่แน่ว่าคนคนนี้อาจจะไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะทำงานที่ได้รับมอบหมายได้

ไม่แน่ว่าคนคนนี้อาจจะกำลังทำในสิ่งที่เขาไม่ถนัด

ไม่แน่ว่าคนคนนี้อาจจะไม่พร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัว

ในกรณีแบบนี้กระบวนการนั้นไม่ได้มีอะไรเสียหาย และมันก็ไม่ต้องการการปรับเปลี่ยนอย่างเร่งด่วนอะไร

ในทางกลับกันเราต้องลองมองให้ลึกลงไปในรากของปัญหาแต่ละปัญหา เราต้องใช้เวลากับคนคนนั้นให้มากกว่าเดิม เราต้องแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงให้เขาอย่างเต็มใจ

เราต้องชี้แจงสิ่งที่เรามองเห็นให้เค้าเข้าใจ เราต้องประเมินความสามารถของเขาอยู่เรื่อยๆ เราต้องพิจารณาลักษณะงานที่เหมาะสมกับเขาใหม่ เราต้องพยายามมากกว่านี้ให้รู้จักเขามากขึ้น … เพื่อที่จะช่วยเหลือเขาได้ตรงจุดมากขึ้น

สิ่งสุดท้ายที่เราต้องการคือการลงมือทำอย่างตื่นตระหนก ไม่เพียงแค่มันจะไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นแล้วมันอาจจะสร้างความเสียหายให้กับสภาพจิตใจของทีมโดยรวมซึ่งจะทำให้คนที่ทำงานได้ดีกลายเป็นไม่มีความสุขไปด้วย 🙍🏽‍♂️

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com