Building An Organization That Does Not Need You

Matt Mullenweg Uses This Guiding Principle to Build His Empire.

Piyorot
People Development
1 min readNov 20, 2014

--

Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง Automattic.com บริษัทผู้สร้าง Wordpress.org: Blogging Platform ที่ได้รับความนิยมที่สุดในโลกให้แนวคิดในการสร้างองค์กรไว้อย่างน่าสนใจยิ่งว่า

“You really have to create a system so when you’re not reachable, you’re not there. What happens is as good or better as if you were.”

ผมคิดว่าเป็นคำพูดที่ถูกต้องที่สุด “ในฐานะผู้นำ เราควรสร้างองค์กรที่จัดการตัวเองได้ดีโดยไม่มีเรา ยิ่งใหญ่ไปกว่านั้นคือ เราควรสร้างองค์กรที่จัดการตัวเองได้ดีกว่าที่มีเราอยู่”

  • เราจะคัดสรรเฉพาะคนที่เก่งกว่าเราเข้ามาร่วมงานเสมอ ถ้าคนๆนั้นมีลักษณะนิสัยเหมาะสมกับวัฒนธรรมองค์กรของเรา … Hire for Elevate Not for Delegate.
  • เราจะไม่คิดถึงแต่ตัวเอง เราจะพยายามอย่างมากที่จะสร้างคนและทีมงานที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
  • เราจะมุ่งมั่นถ่ายโอนอำนาจการตัดสินใจในหลายเรื่องไปให้ทีมงานของเราเพื่อให้การทำงานคล่องตัว
  • เราจะเปลี่ยนแปลงตัวเองจากคนที่เคยชี้นิ้วสั่งให้คนอื่นทำนั่นนี่ มาเป็นคนคอยสนับสนุน ให้คำปรึกษาเพื่อให้คนอื่นสามารถตัดสินใจและทำงานได้เต็มประสิทธิภาพของเค้ามากที่สุด
  • เราจะเปิดโอกาสให้ทีมได้คิดและทดลองไอเดียใหม่ๆโดยไม่ต้องกลัวกับความล้มเหลว วิธีนี้จะนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมที่จะพัฒนาองค์กรของเราให้ตามทันหรือเป็นผู้นำของธุรกิจได้

ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้นำ ถ้าทุกคนในองค์กรคิดได้แบบนี้มั่นใจได้เลยว่าอนาคตที่สดใสรอเราอยู่ไม่ไกล

ผมเขียนบทความนี้เพราะอยากเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นตามความเชื่อและประสบการณ์ของผม ถ้าเพื่อนๆเชื่อในแนวทางเดียวกัน เรามาช่วยกันคนละไม้คนละมือทำให้สังคมของเราดีขึ้นครับ จะแชร์บทความนี้ผ่าน Social Network หรือจะแบ่งปันเรื่องราวนี้ให้คนที่นั่งข้างๆฟังบ้างก็ได้

The Future Has Arrived — It’s Just Not Evenly Distributed Yet, William Gibson

อนาคตอยู่ตรงนี้แล้ว เรามีหน้าที่ต้องถ่ายทอดมันออกไปให้คนอื่นได้สัมผัสสิ่งดีๆร่วมกันครับ

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com