People to Platform

Piyorot
People Development
Published in
1 min readDec 7, 2015

มองมุมต่างในเรื่องการจับคู่ระหว่างงานกับคน … โดยปกติแล้วเราจะเลือกงานในระดับโปรเจกต์หรือโปรดักท์เป็นตัวตั้งแล้วหยิบคนที่เหมาะสมหยอดลงไปตามรูปข้างล่าง

Normally, allocation starts from people then projects or products.

ไม่มีอะไรผิดหรอกครับ แต่แนวทางที่บริษัทผมใช้ต่างออกไปนิดนึงตรงที่พวกผมเลือกงานในระดับแพลตฟอร์มเป็นตัวตั้งแล้วหยิบคนที่เหมาะสมหยอดลงไปตามรูปข้างล่าง

What is being done in Inthentic is different. We start from people then think about platforms.
  1. แบบนี้กลายเป็นว่าคนหนึ่งถูกบังคับให้ดูแลโปรเจกต์และโปรดักท์มากกว่าหนึ่งตัวไปโดยปริยาย ฮ่าๆ ผมมองว่าเป็นเรื่องดีนะเพราะมันเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของคนมากขึ้น เพิ่มความรู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของมากขึ้น เวลามีงานใหม่เข้ามาการจัดแบ่งสัมปทานก็ง่าย “ผมรับทำส่วนเวปที่เขียนด้วยซีชาร์ป ของพี่ก็แอนดรอยด์เหมือนเดิมนะ”
  2. ด้วยความที่แพลตฟอร์มเป็นความรู้ทั่วไป (Generic Knowledge) การเรียนรู้และสร้างความชำนาญบนแพลตฟอร์มจะได้ประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและบริษัทมากกว่าการเรียนรู้ที่ได้จากโปรเจกต์หรือโปรดักท์ซึ่งเป็นอะไรที่เฉพาะเจาะจง การได้โอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมและทำความเข้าใจกับงานหลายโปรดักท์จะช่วยให้เราเห็นปัญหาและความท้าทายที่ต่างไป ได้ทดลองเรียนรู้และแตกแขนงความชำนาญบนแพลตฟอร์มของเราได้มากขึ้น — เป็นการพัฒนาตัวแบบแนวกว้าง
  3. เมื่อความเชี่ยวชาญเกิดขึ้นที่แพลตฟอร์ม การรับงานใหม่โปรเจกต์ใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ทางเทคนิคเราทำได้อยู่แล้ว … ความท้าทายอยู่ในเรื่องการจัดสรรพลังงานและเวลามากกว่า

แนวทางนี้ผมไม่ได้เป็นคนสร้างขึ้นมานะครับ … แค่สังเกตเห็นเวลาที่ทีมงานของผมพูดคุยและแบ่งงานกันเองโดยผมไม่ต้องเลือกให้

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com