The Smartest Person in The Room

Piyorot
People Development
Published in
1 min readJul 26, 2016

ถ้าถูกตั้งคำถามตอนนี้ว่า “ใครคือคนที่ฉลาดที่สุดในห้อง” … มีใครชูมือยืดอกยอมรับบ้าง? ฮ่าๆ คงน้อยคน

อาจจะด้วยความถ่อมตัวตามนิสัยคนไทย อาจจะเพราะคิดว่าคนที่นั่งข้างๆฉลาดกว่า หรืออาจจะด้วยความไม่มั่นใจในตัวเอง — คนแบบฉันไม่เรียกว่าฉลาดหรอกนะ (คนอื่นไม่มองว่าโง่ก็บุญแล้ว)

นี่คือสิ่งที่ผมคิด

ไม่มีใครฉลาดที่สุดในห้องหรอก … มันไม่ใช่แค่คำว่า “ฉลาด” มันเป็นเรื่องของบริบท … ฉลาดในมุมไหน ฉลาดในเรื่องอะไร

  • ถ้าว่ากันเรื่องเขียนโค๊ด คนนี้สุดๆแล้ว
  • ถ้าว่ากันเรื่องการตลาดและประชาสัมพันธ์ ไปขอคำแนะนำจากคนนี้ซะ
  • ถ้าว่ากันเรื่องกลยุทธ์การขายของ หึๆๆ ไม่มีใครสู้คนนี้ได้หรอก
  • ถ้าว่ากันเรื่องท่องเที่ยวและการถ่ายรูป ต้องคนนั้นเลย

เราจะรู้อะไรบางเรื่องมากกว่าคนข้างๆเสมอและแน่นอนว่าคนคนนั้นก็จะฉลาดกว่าเราในบางมุม … นี่คือความจริง

เราเข้ามาอยู่ในห้องประชุม เราเข้ามาทำงานในที่แห่งนี้ด้วยเหตุผลบางอย่าง เหตุผลที่บอกเราได้ว่าเราก็มีดีในแบบของเรา

  • ไม่ต้องห่วงถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่ฉลาดที่สุด เพราะคนที่ฉลาดที่สุดไม่มีอยู่จริง
  • ไม่ต้องห่วงว่าเราจะเป็นคนที่โง่ที่สุด เพราะจริงๆแล้วเราไม่ได้โง่ทุกเรื่องอย่างที่เราพร่ำบอกตัวเองอยู่ทุกวัน

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
People Development

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com