จาก 0 ถึง 1 เริ่มต้นใหม่ไปจนถึง 100 กับการรีแบรนด์ Pinkoi

Remi Chu
Pinkoi Product
Published in
2 min readMar 12, 2020

“ผมตามหาความหมายของชีวิตมาโดยตลอด” Peter อดีตวิศวกรในซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley) เริ่มรู้สึกสับสนเมื่อได้เห็นเพื่อนในวัยทำงานได้ทำสิ่งที่รักไปพร้อมๆกับการทำงานประจำ “ทุกครั้งที่ไปเดินงานตลาดดีไซน์หรือตามสตูดิโอ ผมจะชอบพูดคุยกับดีไซเนอร์เจ้าของผลงาน พวกเขาไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญสายดีไซน์โดยตรง แต่กลับมีความมุ่งมั่น ซึ่งนั่นทำให้ผมรู้สึกประทับใจ”

แต่น่าเสียดายที่งานดีไซน์ดีๆเหล่านี้ถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่ คงจะดีถ้าใครอีกหลายๆคนได้เห็นผลงานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าประทับใจเหมือนกัน นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ Peter ชวน Mike และ Mai มาร่วมกันสร้าง Pinkoi ชุมชนที่ปัจจุบันมีแบรนด์ดีไซน์เข้าร่วมกว่าหมื่นแบรนด์

ปัจจุบันดีไซเนอร์จากทั่วโลกที่มาพร้อมความฝันในการดีไซน์เหล่านี้ ได้เป็นแรงบันดาลใจให้หลายๆคนเติมเต็มชีวิตในแบบที่ต้องการ ไม่มีเพศ สไตล์​ กลุ่มคน หรือภูมิหลังของแต่ละบุคคลมาเป็นข้อจำกัด

นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลให้เราตัดสินใจดีไซน์โลโก้ Pinkoi ใหม่ ที่จะสามารถถ่ายทอดความหมายของชีวิตได้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยสร้างความเป็นนานาชาติ เป็นกลาง และความหลากหลาย รวมไปถึงการเคารพในความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

การระดมความคิดสำหรับการรีแบรนด์เริ่มต้นขึ้นภายในองค์กร Pinkoi ไม่ว่าจะเป็นเวิร์กช็อปเพื่อนิยามอัตลักษณ์และความหมายของแบรนด์ร่วมกัน ทีม Visual Design เสนอแบบโลโก้ใหม่ ไปจนถึงการสัมภาษณ์ดีไซเนอร์และผู้ใช้งานจริงเกี่ยวกับภาพลักษณ์แบรนด์ เป็นต้น จากความร่วมมือของคนในทีมทุกฝ่ายและทีม Visual Design ที่ทุ่มเทในการออกแบบให้สื่อถึงความเป็น Pinkoi มากที่สุด จนออกมาเป็นโลโก้ใหม่อย่างที่ทุกคนได้เห็น

Old Logo / New Logo

ครอบคลุม สำรวจ สร้างสรรค์

โลโก้ใหม่ Pinkoi ใช้ทรงกลมที่สะท้อนความสมบูรณ์และครอบคลุมเป็นพื้นฐาน สร้างลายเส้นที่ดูกระชับเรียบง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการลากเส้นทแยงมุมที่มีลักษณะเฉพาะ เสมือนแสงส่องจากไฟฉาย ถ่ายทอดการสำรวจงานดีไซน์ดีๆ จนค้นพบไลฟ์สไตล์ชีวิต ฐานที่มั่นคงและส่วนโค้งของโลโก้เป็นสัญลักษณ์ของจิตนาการที่สร้างสรรค์ให้เป็นจริงได้

จากความซับซ้อนเป็นความเรียบง่าย มีจินตนาการจึงเริ่มสำรวจ จนได้ค้นพบ

ชุดสีของ Pinkoi เราเลือกสีกรมท่า (Navy) เป็นสีประจำแบรนด์ มาแทนที่สีชมพูที่อาจเอียงไปทางสไตล์ใดสไตล์หนึ่งมากจนเกินไป ประกาศถึงการเปลี่ยนแปลง Pinkoi ที่ครอบคลุมความหลากหลายได้มากขึ้น โดยมีสีแซลมอน (Salmon) มาช่วยเสริมสีกรมท่าที่ดูสุขุมให้มีความพิเศษ โลโก้นี้ถูกออกแบบให้รูปทรงดูเรียบง่าย การประกอบกันของรูปร่างและลายเส้นต่างๆเน้นย้ำภาพลักษณ์ของแบรนด์ ที่มีความเชี่ยวชาญ เป็นสากล ในขณะเดียวกันก็มีอิสระยืดหยุ่นเข้ากับการใช้งานที่หลากหลาย

การรีแบรนด์ Pinkoi ในครั้งนี้ บ่งบอกถึงภาพลักษณ์และประสบการณ์ใหม่ เป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแรงยิ่งขึ้น แสดงถึงการเติบโตไปอีกขั้นอย่างกล้าหาญ มุ่งมั่นในการขยายตลาดกว้างขึ้น เกิดเป็นระบบนิเวศซื้อขายงานดีไซน์ที่ดี เป็นพื้นที่ให้ทุกคนได้ค้นพบสไตล์ของตัวเอง และก้าวไปสู่ตลาดนานาชาติพร้อมกับเหล่าดีไซเนอร์

Translated by Temmy Lu

--

--

Remi Chu
Pinkoi Product

remmiichu.com | Product Designer, Graphics Maker, Bassist. In love with indie music, video games, Chelsea FC & SF