ไอโฟน ไอทุกข์

ลุงเสรี
ปลง…
Published in
1 min readJan 23, 2018
ไอโฟน ไอทุกข์

ความจริงข้อหนึ่ง ที่คนยุคนี้มักหลงลืมกันไปคือ แม้ว่าโลกจะมีเทคโนโลยีที่ก้าวไกล แต่มันก็ไม่สามารถช่วยให้มนุษย์ออกจากทุกข์ หรือพ้นทุกข์ได้

แม้มนุษย์จะมีเครื่องอำนวยความสะดวกมากมายกว่าในอดีต

แต่ทว่าใจของมนุษย์ที่ไม่เคยถูกขัดเกลา มุ่งตอบสนองแต่ทางวัตถุ

ก็ยังเป็นใจหรือจิตที่โลภ โกรธ และหลง มัวเมาในกิเลสอยู่นั่นเอง

ที่สำคัญกว่านั้น เทคโนโลยีจะเป็น “คุณ” มากกว่า “โทษ” ก็ต่อเมื่อเราใช้มันในฐานะเครื่องมือชิ้นหนึ่ง ที่จะช่วยให้เราสามารถไปถึงเป้าหมาย ไม่ต่างอะไรกับเรือโดยสารลำหนึ่ง หากเราไม่ยอมลงจากเรือ ก็มิอาจจะขึ้นฝั่งได้

ฉันใดก็ฉันนั้น หากกอดวัตถุเอาไว้ ก็จะตกเป็นทาสของมัน

มิอาจหลุดพ้นจากมัน และพาตนไปถึงฝั่งฝันได้เช่นกัน

ภาพจาก: http://www.apple.com

#ปลง

--

--