Koleksyon Ng Pang Araw-araw Na Kwento Sa Byahe Ni Drew

Andrew Beso
Pluma Manila
Published in
3 min readFeb 27, 2021
Photo by Thomas Chan on Unsplash

Namimiss kong bumyahe

Namimiss kong gumalaw

Namimiss ko lang naman lumibot

At kahit papano namimiss kong maligaw ah

Kay tagal ko nang nababagot sa apat na sulok ng aking kwarto

Di ko naman akalaing aabot ng ganito

Namimiss kong bumyahe

Namimiss kong makabuo ng kwento

At oo, oo, namimiss ko rin yung chismisan ng katabi ko

Huh? Talaga? Di ngaaaa?

Namimiss ko yung mga pang-araw araw na buhay na nakikita ko mula sa bintana ng sinasakyan ko

Kasi sa ngayon, halos parehas na lang yung eksena sa bintana ng aking kwarto

Namimiss ko ang mga pandiwang parte ng pang-araw araw na byahe

Angkas, kandong, talon, kapit, singit, tabe!

Nakalimutan na ata ng dila ko kung ano ba tong mga to

Namimiss kong bumyahe

Tagal pa ba? Anong petsa na?

Pero malapit na malapit na yun, no?

Aangkas, kakandong, tatalon, kakapit, sisingit, at magtatabi tayo ulit!

Andrew Beso is a Manila-based content creator who is exploring different ways of sharing art — whether it be written, spoken, and visualized. His work, aside from being in Medium, can also be seen on Youtube and Instagram. He is currently taking up a master’s in political economy and is using creative expression in discussing social issues.

This article is published by Pluma Manila, a Creative Platform for Everything Filipino. If you’re Filipino or Pinoy at heart, Be part of our team and share your craft with us. Maraming Salamat!

Write for us! Send us an Email: plumamanila@gmail.com

--

--

Andrew Beso
Pluma Manila

𝕊𝕠𝕔𝕚𝕖𝕥𝕪 | ℂ𝕣𝕖𝕒𝕥𝕚𝕧𝕚𝕥𝕪 — —bio.bar/andrewbeso