แผนดำเนินงานของ Power Ledger ในปี 2018/2019

khomdet
Powerledger
Published in
3 min readNov 14, 2018

การมองย้อนไปในอดีตทำให้ทราบว่าเราได้ก้าวมาไกลเพียงใดแล้ว และเราทราบดีว่า Power Ledger นั้นพึ่งเริ่มต้นมาได้ไม่นาน ดังนั้นจึงใคร่นำเสนอแผนงานที่จะดำเนินต่อไปในอนาคต

รูปภาพโดย Matt Duncan จาก Unsplash

จากแผนการดำเนินงานล่าสุดซึ่งเราได้เผยแพร่ต่อผู้บริโภค เราประสบผลสำเร็จมากมาย การมองย้อนไปในอดีตทำให้ทราบว่าเราได้ก้าวมาไกลเท่าไรแล้ว เราทราบดีว่า Power Ledger นั้นพึ่งเริ่มต้นมาได้ไม่นาน ดังนั้นจึงใคร่นำเสนอแผนงานที่จะดำเนินไปในอนาคต

ภารกิจของเราคือการเปิดเสรีด้านพลังงาน อันเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ เมื่อกล่าวถึงระดับสากล ประเทศที่พัฒนาแล้วมีค่าใช้จ่าย ด้านพลังงานเป็นจำนวนเงินถึง 125 พันล้านดอลลาร์ในทุกปี ในขณะที่ประเทศกำลังพัฒนามีค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นเงิน 116 พันล้านดอลลาร์ ดังนั้นเราจึงต้องเดินให้ถูกทางในตลาดที่มีขนาดใหญ่นี้

ดังนั้น เราจึงพยายามทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของเราซึ่งรวมถึง Asset Germination Events (AGE) การให้เครดิตคาร์บอน และการซื้อขายหลักทรัพย์ (C6 และ C6 +) และโรงไฟฟ้าเสมือนจริง (Virtual Power Plant — VPP 2.0) นอกจากนี้เรายังจะเปิดการซื้อขายแบบ peer-to-peer (μGridและ xGrid) เพื่อการพัฒนาไปสู่ตลาดโลก

เรากำลังสร้างตลาดซื้อขายแห่งใหม่ และพบปะกับลูกค้าทุกวัน ทั้งลูกค้าปัจจุบันและผู้ที่จะใช้บริการในอนาคต รวมทั้งการเจรจากับหน่วยงานที่กำกับดูแลในเรื่องนี้ ในปีที่ผ่านมาถือว่ามีความก้าวหน้าอย่างมากโดยเฉพาะหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานของออสเตรเลียที่เปิดกว้างกับการซื้อขายแบบ peer-to-peer เพื่อให้เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับการเพิ่มมูลค่าของการกระจายทรัพยากรพลังงาน (Distributed Energy Resources — DERs) ในขณะที่เราก้าวไปสู่ระบบการกระจายพลังงาน

เมื่อเดือนที่แล้ว Dave ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการและ Sarah ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์นโยบายของเรา ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ microgrids และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ต่อสภาแห่งรัฐออสเตรเลียตะวันตก สำหรับผู้ที่สนใจเรามีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นบันทึกหลังจากการเดินทางไปเมลเบิร์นในเดือนกันยายน ซึ่งทั้งสองคนได้นำเสนอต่อ Australian Energy Regulator เกี่ยวกับประโยชน์ของการซื้อขายแบบ P2P

Q4 2018

กิจกรรมระดุมทุนสร้างสินทรัพย์ (Asset Germination Events หรือ AGE)

รายละเอียดแรกของถ้อยแถลงเกี่ยวกับรูปแบบและแผนงาน AGE ที่เราเสนอให้แก่ผู้บริโภคAGEs จะใช้ blockchain และ cryptocurrencies เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนใหม่สำหรับโครงการด้านพลังงาน ในปี2019 ประชาชนทั่วไปจะสามารถลงทุนและเป็นเจ้าของร่วมของสินทรัพย์พลังงานโดยใช้ AGE รายละเอียดเพิ่มเติม

โครงการ Fremantle Smart Cities — RENeW Nexus

โครงการ Fremantle Smart Cities ซึ่งได้ประกาศเมื่อปีที่แล้วกำลังจะเริ่มดำเนินการจริงในไตรมาสนี้ โดยใช้ชื่อว่า RENeW Nexus ซึ่งการทดลองใช้งานจะใช้เวลาหกเดือนเพื่อสาธิตการซื้อขายพลังงานแบบ peer-to-peer ระหว่างบ้านที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองของ Fremantle

พันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการในระยะทดลองนี้ ได้แก่ Curtin University มหาวิทยาลัยชั้นนำของออสเตรเลียตะวันตก, Synergy ผู้ค้าปลีกพลังงานที่รัฐเป็นเจ้าของ, Western Power หน่วยงานภาครัฐซึ่งเป็นผู้ดำเนินการเครือข่าย, และเทศบาลเมือง Fremantle

Silicon Valley Power

การพัฒนาเพิ่มเติมของระบบคาร์บอนเครดิตกำลังอยู่ในระหว่างการทดลองโดยความร่วมมือจาก Silicon Valley Power ในเมือง Santa Clara ควบคู่ไปกับเครือข่าย Clean Network Blockchain Network โครงการนี้กำลังดำเนินการที่สถานีประจุไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อติดตามและจัดการการผลิตและการใช้พลังงานคาร์บอนต่ำจากพลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ รายละเอียดเพิ่มเติม

BCPG T77 ประเทศไทย

BCPG เป็นส่วนหนึ่งของระบบของเราตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2018 ซึ่งในช่วงนี้มีการเรียกร้องในการปรับปรุงระบบเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะ การวิเคราะห์ข้อมูลนำเข้า และข้อมูลส่งออก รวมทั้งสร้างความเข้าใจในการใช้ระบบ ทีมพัฒนาของเรากำลังทำการปรับปรุงเหล่านี้อย่างขะมักเขม้น ในขณะที่ทีมโปรเจคของเราได้ให้การสนับสนุนและการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง ในเดือนพฤศจิกายน BCPGจะเริ่มลงทะเบียนลูกค้าในระบบโดยตรงและใช้ข้อมูลเพื่อการการจัดการบัญชี รายละเอียดเพิ่มเติม

บริษัท ไฟฟ้าคันไซ (เฟส 1)

เรามีโครงการร่วมือกับ KEPCO ซึ่งตั้งอยู่นอกเมืองโอซาก้าประเทศญี่ปุ่น ซึ่งกำลังดำเนินการการทดลองใช้ในระยะแรกในไตรมาสนี้โดยประกอบไปด้วยผู้บริโภค 7 รายและ Prosumer หนึ่งราย บรรยากาศการซื้อขายจะเริ่มต้นด้วยการซื้อขาย peer-to-peerแบบพื้นฐาน โดยทดลองกับพลังงานขนาดต่างๆกัน รวมทั้งใช้ตรรกะการซื้อขายที่แตกต่างกัน รายละเอียดเพิ่มเติม

Vicinity Castle Plaza

การทดลองใช้กับ Vicinity ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดการการอสังหาริมทรัพย์สินรายย่อยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในออสเตรเลีย โดยจะเริ่มทดลองในไตรมาสนี้ที่ Castle Plaza ในรัฐออสเตรเลียใต้ Vicinity จะใช้ระบบ Power Ledger เพื่อดูและจัดการการใช้พลังงานทั่วทั้งเครือข่าย โดยใช้ข้อมูลที่เกิดใกล้เคียงกับเวลาจริง โครงการนี้จะผสมผสานการใช้แบตเตอรี่เข้ากับการค้าพลังงานซึ่งมีระบบการจัดการแบตเตอรี่ของตัวเองอยู่แล้ว รายละเอียดเพิ่มเติม

American PowerNet

American PowerNet ได้เลือกระบบของเราในการค้าพลังงานแสงอาทิตย์ส่วนเกิน กับหน่วยธุรกิจ2หน่วยงานที่อยู่ใกล้เคียง พันธมิตรในการนำส่งพลังงานของเรา Clean Network Blockchain Network จะดำเนินโครงการนี้เพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภคในตลาดที่ได้รับการผ่อนคลายกฎระเบียบ ดังนั้นคู่ค้าจะสามารถซื้อขายผ่านเครือข่ายได้โดยไม่มีอุปสรรคด้านกฎระเบียบใด ๆ เรารู้สึกตื่นเต้นกับโครงการนี้มาก เพราะจะแสดงให้เห็นว่าโครงการในรูปแบบนี้สามารถทำได้อย่างง่ายดายในหลายๆตลาดซึ่งผ่อนปรนการควบคุมด้านพลังงาน

การเพิ่มประสิทธิภาพระบบ — พลวัตการกำหนดราคา

ผลิตภัณฑ์ xGrid และμGridของเราส่วนใหญ่จะใช้ในการค้าที่ทุกคนเห็นพ้องกับราคาพลังงานแบบ peer-to-peer ณ.เวลาที่แตกต่างกันในแต่ละวัน ขณะนี้ Power Ledger ได้สร้างหน่วยการทำงานให้แก่ระบบซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดราคาของตนเองได้ รวมทั้งให้ความสำคัญแก่ผู้รับซื้อพลังงานในท้องถิ่น หากยินดีจ่ายเงินมากกว่าเพื่อนบ้านผู้รับซื้อพลังงาน

กรณีศึกษา: BCPG

เราจะเผยผลการวิจัยในระยะแรกจากโครงการ T77 ซึ่งร่วมมือกับ BCPG ในกรุงเทพฯ ประเทศไทย

Q1 2019

การสาธิตผลิตภัณฑ์ชุมชน

เนื่องจากระบบดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในทุกครัวเรือน ทั่วประเทศออสเตรเลีย เราจึงต้องการแบ่งปันข้อมูลกับชุมชนของเราด้วย ในไตรมาสแรกของปี2019 เราจะเปิดตัวการสาธิตผลิตภัณฑ์ xGrid / μGrid โดย Power Ledger ยินดีรับข้อเสนอแนะจากชุมชนผู้บริโภคพลังงาน ในทุกประเด็นความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะการบริการที่ผู้บริโภคต้องการ

Northwestern University

การเริ่มใช้งานเชิงพาณิชย์ของเราซึ่งทำควบคู่ไปกับ Clean Network Blockchain Network กำลังจะเริ่มขึ้น รายละเอียดเพิ่มเติม

Greenwood Solutions

การเริ่มใช้งานเชิงพาณิชย์ของเราใน Burwood, เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย กับ Greenwood Solutions กำลังจะเริ่มขึ้น รายละเอียดเพิ่มเติม

วิดีโอสำหรับอธิบาย

เราจะเพิ่มเติมวิดีโออธิบายสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ในรูปแบบที่ง่ายต่อการเข้าใจลงในเว็บไซต์

กรณีศึกษา: ลูกค้าผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม

เราได้ทำงานเบื้องหลังโดยศึกษาสองสามครั้งบน Desktop และเราจะเผยผลการวิเคราะห์ที่ไม่ระบุตัวตนของการศึกษาเหล่านี้เพื่อให้ชุมชนของและลูกค้าในอนาคตได้ประเมินผล

ขยายการใช้ระบบ: เอเชีย

Power Ledger ตระหนักดีว่าผู้บริโภคในทวีปเอเชียมีความต้องการอย่างยิ่งยวดในการซื้อขายพลังงานโดยใช้ระบบ blockchain เราได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากพันธมิตรปัจจุบันในภูมิภาคนี้ เช่น BCPG ซึ่งเป็นผู้พัฒนาพลังงานหมุนเวียนในประเทศไทยและ KEPCO ซึ่งเป็นผู้จัดหาสาธารณูปโภคอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีชุมชนที่ใช้งานอยู่ในหลายประเทศในทวีปเอเชียรวมทั้งประเทศไทย จีน เกาหลี ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น เราต้องการที่จะขยายขีดความสนใจใหม่ ๆเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ใช้พลังงานจาก blockchain ทั่วทั้งเอเชีย

Q2 2019

ข้อสรุปการทดลองใช้

การทดลองใช้หลายครั้งที่เปิดตัวในไตรมาส 4 ปี 2018 จะเสร็จสิ้นลงในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 เช่นโครงการ Fremantle RENeW Nexus จากนั้นการอภิปรายเกี่ยวกับการขยายโครงการและการพาณิชย์ขนาดใหญ่จะเริ่มขึ้นซึ่งจะส่งผลกระทบต่อแผนงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2019

สื่อประชาสัมพันธ์

Matter PR จัดให้มีการเข้าชมภายในสถานที่สำหรับสื่อมวลชนสหรัฐฯและผู้มีส่วนในการบริหารจัดการโครงการของเราในสหรัฐฯ

การเพิ่มประสิทธิภาพระบบ — ช่องชำระเงินแบบเติมเงิน

การเจรจากับผู้ร่วมโครงการปัจจุบันและในอนาคตจะนำไปสู่ความต้องการในฐานะหน่วยธุรกิจในการจัดตั้งพันธมิตรหุ้นส่วนในการชำระเงินแบบชำระเล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้ากับระบบที่มีอยู่ได้

คาร์บอน

โครงการ xGrid และμGridของเราที่ขยายตัวไปทั่วโลกทำให้เราตระหนักว่าตลาดคาร์บอนเป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เราเข้าเยี่ยมชมครั้งล่าสุดที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เราต้องการเห็นผลิตภัณฑ์ C6 และ C6 + ของเราประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับระบบ peer-to-peer โดยเริ่มจากการดำเนินงานในแคลิฟอร์เนียพร้อมกับ Silicon Valley Power

การเพิ่มประสิทธิภาพระบบ — การแจ้งเตือน

ในอนาคตแอ็พพลิเคชันเว็บสำหรับ xGrid และμGridจะกลายเป็นบริการซอฟต์แวร์ที่มีประโยชน์มากขึ้นเนื่องจากเราเพิ่มคุณลักษณะและความสามารถในการการวิเคราะห์ข้อมูลที่มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อปรับปรุงสภาวะทางการเงินของผู้ใช้ในครัวเรือน ภายในตลาดท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงการแจ้งเตือนเกี่ยวกับราคา การผลิต และการบริโภคที่ผิดปกติ

การหารือกับหน่วยงานกำกับ

หลังจากที่เราพยายามเจรจากับหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานในประเทศออสเตรเลียตลอดทั้งปี 2018 เรามีความยินดีที่การเจรจานั้นดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโอกาสหนึ่งที่เราจะได้รับคือการดำเนินงานผ่าน Open Energy Networks Consultation เกี่ยวกับ “วิธีที่ดีที่สุดที่จะเปลี่ยนไปใช้ two-way grid” ซึ่งดำเนินการโดย Australian Energy Market Operator และ Energy Networks Australia ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการนำเสนอเอกสารและการเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการในเมืองเพิร์ธ และเมลเบิร์น ในระยะต่อไปเราจะร่วมปรึกษาหารือเพื่อที่จะริเริ่มใช้การทำงานรูปแบบใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายแหล่งพลังงาน (DER) ผ่านเครือข่ายกระจายพลังงาน

Q3 2019

VPP 2.0

จากวิสัยทัศน์ของบริษัท VPP 2.0 หรือ Virtual Power Plants 2.0 เป็นหน่วยการทำงานเสริมของการซื้อขาย peer-to-peer ซึ่งเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ไว้ด้วยกัน xGrid จะพัฒนาไปสู่รูปแบบที่ดีที่สุดของโรงไฟฟ้าเสมือนซึ่งจะสร้างช่องทางสำหรับการทำธุรกรรมมูลค่าระหว่าง เจ้าของผู้ซึ่งทำหน้าที่กระจายพลังงาน และคู่ค้าหลายราย การทำสัญญาอัจฉริยะแบบอัตโนมัติจะรวมถึงสวิตช์ในเครือข่ายซึ่งจะสร้างตลาดพลังงานอัตโนมัติที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างผู้บริโภค ตลาดพลังงานและเครือข่าย ได้อย่างปลอดภัย ตัวอย่างเช่นครัวเรือนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์อาจซื้อขายพลังงานในตลาด P2Pได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะได้รับการเสนออัตราค่าบริการที่สูงกว่าโดยผู้ใช้อื่นในเครือข่าย ทั้งนี้เพื่อเสริมกำลังการผลิต การควบคุมความถี่ หรือเพิ่มความช่วยเหลือเกี่ยวกับแรงดันไฟฟ้า

อีกหนึ่งประเด็น…

เราไม่ลืมที่จะกล่าวถึง Asset Germination Events แม้ว่าเราจะไม่สามารถระบุช่วงเวลาที่แน่นอน แต่เรามีเป้าหมายในการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ AGE Product Disclosure Statement และการจัดซื้อทรัพย์สิน ซึ่งเป็นไปตามการแถลงครั้งแรกต่อผู้บริโภคเกี่ยวกับ Asset Germination Events ในปี 2019

แผนงานนี้สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจและเป้าหมายในการจัดการของ Power Ledger ณ. วันที่ตีพิมพ์เอกสาร วันที่ กรอบเวลา วัตถุประสงค์ และรายละเอียดที่มีอยู่ในแผนงานนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามดุลยพินิจของ Power Ledger ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของเรา Power Ledger จะพยายามแจ้งให้ผู้บริโภคทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกี่ยวกับแผนงานที่เสนอไว้ แต่เราไม่สามารถรับประกันว่า แผนงานนี้จะปราศจากข้อผิดพลาด หรือวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในแผนจะประสบผลสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้

เข้ามาพูดคุยกับทีม และ ติดตามข่าวสารได้โดยตรงที่: https://t.me/powerledger_thailand

--

--