Global Azure Bootcamp 2019 @ Microsoft Thailand — แบบย่อ ๆ

ThikOn Wachiraarunwong
PranWorks
Published in
2 min readMay 2, 2019

เมื่อวันที่ 27 เม.ย 2562 ที่ผ่านมาก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Global Azure Bootcamp 2019 ที่ทางทีมงาน mvpskill จัดขึ้น เนื้อหาถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ Dev และ IT (จริงๆ ก็น่าสนใจทั้งหมดแต่ เราก็เข้า Dev ซะหมดวัน)

เนื้อหาในกลุ่มของ Dev จะพูดถึง

  1. Migrate Web Sites to Azure Web Apps
  2. Azure DevOps
  3. Overview of Azure AI and how to use it today
  4. Azure Kubernetes Services (AKS)

#1. Migrate Web Sites to Azure Web Apps

หัวข้อนี้จะพูดหนักไปทางการนำเว็บไซต์ขึ้นไปไว้บน App Service โดยที่เราจะต้องทำผ่านหน้า portal.azure.com หัวข้อนี้ถ้าไม่เคยใช้งาน Azure มาก่อนจะ ว้าวหน่อย

Reference: การ Publish Web นั้นในความคิดส่วนตัวน่าจะไม่ยุ่งยากเท่ากับการจัดการกับ Certificate, SSL, และ DNS

#2. Azure DevOps

ในหัวข้อนี้ได้ พี่ @Surasuk Oakkharaamonphong เป็น Speaker เนื้อหาก็จะพูดถึงการสร้าง Pipeline และการกำหนด Environment ที่เราจะทำ CI/CD (ค่าย Microsoft ก็มีนะ สำหรับ Team ที่มี User ไม่เกิน 5 คนใช้ฟรี แต่บาง Feature ถ้าจ่ายตังบางอย่างมันก็จะสะดวกมากโข่) ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดก็ทำให้เก็บรายละเอียดได้ไม่ค่อยเยอะ เป็นที่หน้าเสียดาย

Reference: https://landscape.cncf.io เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวม Product ที่น่าสนใจที่ทำงานอยู่บน Cloud ถ้า Product ตัวไหนน่าสนใจเราก็ไปต่อได้เลย

#3. Overview of Azure AI and how to use it today

หัวข้อนี้จะรู้สึก Wow เพราะไม่คิดว่า Microsoft จะมี Product ตัวนี้ออกมาเพื่อแข่งกะ เจ้าอื่นๆ ถ้ามีพื้นฐาน C# มานี้จะเป็นเรื่องที่ดีมากเลยสำหรับการนำไปใช้ต่อยอด

Reference: https://dev.botframework.com

#4. Azure Kubernetes Services (AKS)

หัวข้อสุดท้ายของงานคงหนีไม่พ้น Azure Kubernetes Services ได้พี่ @fujute มาเป็น Speaker ได้แนะนำถึงการทำงานของ Kubernetes แต่สิ่งที่สำคัญของหัวข้ออาจจะต้องไป Clone Source Code ตัวอย่างจาก Github มาลอง Config และ Build กัน

ใน Repository นี้มีตัวอย่างการสร้าง Api บน Kubernetes และอยู่รูปแบบของ Microservice ลองไป Run เล่นดู

เนื้อหาช่วงเช้าจะแนะนำการสร้าง VM Scale Set บน Azure สามารถย้อนดูได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

สุดท้ายที่ขาดไม่ได้คืออาหารเช้าด้วย Bakery เที่ยงด้วยข้าวกล่องโออิชิ และจบด้วย Subway ไม่อ้วนงานนี้จะให้ไปอ้วนตอนไหนได้ละ

โดยรวมแล้วงานครั้งนี้เป็นปรับเปลี่ยนมุมมองให้กับผู้ที่สนใจที่นำเอา Product หรือ Application จากเดิมที่เราจะต้องจัดซื้อ Server มาวางกองไว้บูชาที่สำนักงาน ให้มาเป็นเอาไปรันไว้บน Cloud แต่บางอย่างก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมใครชอบแบบไหน ก็ต้องใช้เงินอยู่ดี ~เสียดายเวลาที่พี่ ๆ MVP มีจำกัด ถ้ามีเวลามากคงได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือพวกนี้ระหว่างผู้ร่วมงาน

ที่เล่ามาอาจจะตกหล่นรายละเอียดไปบางส่วนต้องขออภัยด้วยครับ สามารถดู Clip ย้อนหลังได้ที่ Page ของทาง mvpskill ได้เลยครับ

สนใจเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือ Section IT Prosได้ที่

Facebook/mvpskill

--

--