I Am Tied Up With The Problems

Piyorot
Product Craftsmanship
1 min readNov 18, 2016

มันคือมุมมองแนวตั้งหรือแนวนอน มันเป็นการเลือกที่จะโฟกัสในด้านใดด้านหนึ่ง และผมตัดสินใจว่าขอเลือกเดินแนวนอนน่าจะดีกว่า

อธิบายเพิ่มเติมได้ดังนี้ — ลองจินตนาการคำว่าการตลาด มันกว้างขวางและใหญ่โต มันหลากหลายและเฉพาะเจาะจง

  • การตลาดออฟไลน์
  • การตลาดออนไลน์
  • การตลาดบทอุปกรณ์ที่เคลื่อนที่ได้
  • การตลาดแบบอินบาวด์
  • การตลาดแบบโซเชี่ยล
  • การตลาดแบบเฉพาะบุคคล
  • อื่นๆ

ผมเห็นและสัมผัสได้ในปัญหาที่เกิดขึ้นในแต่ละรูปแบบของการตลาด และผมเลือกแล้วว่าผมอยากใช้ความรู้ความสามารถและพลังงานไปเพื่อลองแก้ปัญหาของการตลาดแบบอินบาวด์

ผ่านไปหกเดือนได้ซอฟต์แวร์และกระบวนการทำงานแบบใหม่ออกมาหนึ่งชุด มันเหมาะสมและเฉพาะเจาะจงมาก มันใช้ได้กับเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นในการตลาดแบบอินบาวด์ ผมเริ่มต้นขายของให้กับองค์กรที่มีกลยุทธ์การตลาดแบบนี้ สินค้าขายได้ … ถึงเวลาต้องคิดเรื่องการเติบโต ผมมีทางเลือกอะไรบ้าง?

  1. ทางเลือกแนวตั้ง — ผมลงทุนลงแรงสร้างซอฟต์แวร์ที่ใช้แก้ปัญหาการตลาดแบบออฟไลน์ การตลาดแบบออนไลน์ การตลาดแบบอื่นๆจนครบ หรือ
  2. ทางเลือกแนวนอน — ผมหาช่องทางขยายฐานลูกค้าที่มีกลยุทธ์การตลาดแบบอินบาวด์ จากหนึ่งเป็นสองและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

และทางเลือกแนวนอนนั้นน่าสนใจกว่าสำหรับผม เพราะผมรู้สึกว่ามันใช้แรงน้อยกว่าการสร้างอะไรใหม่ๆขึ้นมาเรื่อยๆเพื่อเติบโตในแนวตั้ง

ไม่ใช่ว่าแนวตั้งเป็นเรื่องเสียหายแต่เพราะผมมีทรัพยากรจำกัดผมจึงเลือกที่จะเดินแนวราบก่อนเริ่มหัดเดินขึ้นบันได

ทั้งหมดนี้เป็นเพราะผมค่อนข้างยึดติดกับปัญหา (Problem) ผมยึดติดกับรูปแบบการใช้งาน (Use Case) ผมยึดติดกับอุตสาหกรรม (Industry) มากกว่าอย่างอื่น

เมื่อไม่นานมานี้มีเพื่อนถามผมว่า “ไม่สนใจทำในส่วนนี้ ส่วนนี้ และส่วนนี้บ้างหรอ?”

ผมก็ตอบเค้าอย่างตรงไปตรงมาว่า “ผมค่อนข้างยึดติดกับปัญหา ผมขอเลือกเดินด้านข้างก่อนจะดีกว่าครับ” :)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Product Craftsmanship

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com