Intelligence, Automation and Personalization

Piyorot
Product Craftsmanship
1 min readDec 6, 2015

โลกนี้มีซอฟต์แวร์มากมายหลายประเภทจนนับไม่ถ้วน อุตสาหกรรมและบริบทที่แตกต่างกันนำมาซึ่งลักษณะและคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกันของซอฟต์แวร์แต่ละตัว

  • ระบบซีอาร์เอ็ม (CRM) ใช้สำหรับบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • ระบบอีอาร์พี (ERP) ใช้ … อืมมม ทำอะไรได้เยอะจนบรรยายไม่ถูก
  • ระบบเพย์เม้นต์ ใช้จัดการเรื่องการจ่ายเงิน โอนเงิน ธุรกรรมทางการเงิน
  • ระบบสต๊อก (Stock) ไม่ใช่คลังสินค้าแต่เป็นระบบซื้อขายหุ้นออนไลน์
  • ระบบอีคอมเมิร์ส ใช้ … เป็นตัวกลางในการซื้อขายสินค้าและอื่นๆ
  • ระบบบัญชี ก็แน่หละ ใช้ทำบัญชีของบริษัทห้างร้านต่างๆ
  • ระบบอื่นๆและอื่นๆ

ฮ่าๆ … ที่ว่ามาทั้งหมดเป็นระบบที่พอได้ยินแล้วผมรู้สึกเบื่อ รู้สึกซ้ำซาก ไม่มีความท้าทาย ไม่อยากทำ — ตอนนั้นก็ไม่รู้ตัวเองเหมือนกันว่าทำไมถึงรู้สึกแบบนี้

แต่หลังจากสังเกตตัวเองมาสักพักหนึ่ง … ผมเริ่มจับทางได้ว่าสาเหตุคือสมองผมจะไม่มีความคิดสร้างสรรค์เมื่อได้ยินชื่อระบบพวกนี้ มันตื้อๆตันๆ พาลทำเอาหมดความตื่นเต้น ไม่มีแรงกระตุ้นอันใด ผมไม่สามารถหาจุดเชื่อมโยงระหว่างระบบเหล่านี้กับแนวทางในการออกแบบของผมทั้งสามข้อได้

Intelligence

ทุกครั้งที่ผมออกแบบระบบใดๆก็ตาม ผมจะพยายามคิดหาช่องทางทำให้ระบบนั้นเป็นระบบที่ฉลาดขึ้นกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ไม่ว่าจะด้วยซอฟต์แวร์เพียวๆหรือจะบวกฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์อิเล็กโทรนิก หรือแม้แต่การกำหนดกระบวนการทำงานใหม่เข้ามา … ฉลาดในที่นี้คือระบบทำงานบางอย่างเองได้โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากผู้ใช้ ระบบคิดและหาคำตอบเองได้ในบางขั้นตอนโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ใช้

Automation

มาคู่กับแนวทางข้างบน ผมพยายามใส่ความคิดที่เป็นการทำงานแบบอัตโนมัติเข้าไปในระบบให้ได้มากที่สุดเพื่อลดเวลาหรือแรงงานของผู้ใช้ … ไม่ต้องกดปุ่มเดี๋ยวทำให้เอง ไม่ต้องกรอกฟอร์มเดี๋ยวประมวลผลให้เลย

Personalization

สุดท้ายคือการทำให้ระบบนี้มีความเฉพาะเจาะจง มีลักษณะที่เป็นส่วนตัวสำหรับผู้ใช้แต่ละคน ด้วยการเก็บและศึกษาข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานผมจะพยายามหาช่องทางในการนำเสนอสิ่งที่คิดว่าผู้ใช้แต่ละคนต้องการในแต่ละช่วงเวลา นึกภาพเหมือนระบบฟีดในเฟสบุ๊กก็ได้ครับ … ถ้าผู้ใช้อยู่ ณ จุดนี้ในช่วงเช้า ผู้ใช้คนที่หนึ่งเค้าต้องการทำอะไร เค้าอยากเห็นข้อมูลอะไร / ถ้าพฤติกรรมที่ผ่านมาเป็นแบบนี้ ช่วงบ่ายโมงระบบควรต้องจัดการกับข้อมูลที่วิ่งเข้ามาหาผู้ใช้คนที่สองอย่างไร

ทุกครั้งที่ผมออกแบบระบบอะไรก็ตาม ผมยึดสามแนวทางนี้เป็นหลักเสมอครับ ผมจะถามตัวเองตลอดว่าทำให้มันฉลาดกว่าเดิมได้มั้ย? อัตโนมัติได้อย่างไร? และเพิ่มเติมความเป็นส่วนตัวลงไปที่ไหนได้บ้าง?

ผมรู้แหละว่าถ้าพยายามสักหน่อยผมคงประยุกต์แนวทางพวกนี้กับระบบที่กล่าวมาข้างต้นได้ … แต่ที่ผ่านมา แค่ฟังชื่อระบบก็เบื่อแล้ว :(

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Product Craftsmanship

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com