ปัญหาสำหรับมนุษย์

Piyorot
Product Craftsmanship
1 min readAug 22, 2020

ใช่ เราพยายามแก้ปัญหาในฐานะผู้สร้างโปรดักท์ ในฐานะผู้สร้างธุรกิจ

ใช่ เราพยายามวิ่งหนีให้ห่างผลผลิต (Output) มาหาผลลัพธ์ (Outcome)

แต่ขั้นสุดท้ายเพื่อการทำงานอย่างสร้างสรรค์ ให้แรงบันดาลใจ และเพื่อสิ่งที่ดีกว่าคือการเปลี่ยนแนวคิดจากการแก้ปัญหาของตัวเองมาเป็นการแก้ปัญหาให้ผู้คน

เช่น

“เราต้องการแก้ปัญหาที่ลูกค้าของเรามียอดใช้จ่ายรวมน้อยลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน” — จริงอยู่ว่ามันคือการแก้ปัญหา … แต่นั่นมันปัญหาของเรา ปัญหาในธุรกิจและกระบวนการของเรา

ถ้าเปลี่ยนใหม่เป็น …

“เมื่อวานได้ยินลูกค้าคนนึงบอกว่า ‘อยากได้น้ำยาล้างจานแต่เดินเท่าไรก็หาไม่เจอ’” — นี่คือปัญหาของผู้คน เราอยากแก้ปัญหานี้มั้ยหละ? ปัญหานี้ฟังแล้วมันสร้างความรู้สึกคันไม้คันมืออยากหาทางออกเพื่อปัญหานี้มั้ย?

ถ้าเราแก้ปัญหานี้ให้ผู้คนได้ ยิ่งมากเท่าไร ยิ่งดีเท่าไร … ผลลัพธ์ดีๆจะตอบแทนกลับมาหาธุรกิจของเราเอง

แนวทางในการมองหาและเขียนเป้าหมายที่เป็นการแก้ปัญหาให้ผู้คน?

  1. มันมักจะเริ่มต้นจากบทสนทนาที่เราได้ยินจากลูกค้าจากผู้ใช้เสมอ
  2. มันมักจะไม่มีเรื่องของตัวเลขที่วัดผลได้มาเกี่ยวข้อง (กำไรเพิ่มเท่านั้น จำนวนบั๊กลดลงเท่านี้ 👎)
  3. มันมักจะเป็นอะไรที่มีเรื่องของอารมณ์และสังคมเข้ามาเกี่ยวข้อง
  4. มันต้องไม่มีชื่อเรา ชื่อทีมงาน ชื่อบริษัทของเราเข้าไปเกี่ยวข้อง (เราจะโค่นคู่แข่งให้ได้ภายในปีหน้า 👎)

แล้วโรดแมปของเราก็จะสมบูรณ์มากขึ้นอีกขั้น

--

--

Piyorot
Product Craftsmanship

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com