OneMount 2023 Wrapped: Design Cypher

One Mount Product Design
One Mount Product Design
7 min readJan 31, 2024

Tết này chẳng giống Tết xưa.
Đến mùa Lookback vẫn chưa… viết bài 🥹.

Vì mọi năm “tốt thì em khoe, xấu thì em che”, còn năm nay bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chúng mình quyết định “flex”… ngược cả những câu chuyện vất vả khi hành nghề. Đi flow mới trên con beat mới, tổ đội chúng mình sẽ kể câu chuyện Lookback năm nay theo một “vibe” rất khác.

1. Design System

Có thể bạn chưa biết: cô gái năm ấy đứng đằng sau thành công của thư viện VinID Design System cũng chính là:

Phải detach nhiều vậy vì team càng đông thì càng mạnh, mạnh ai người nấy tạo component! Người chơi hệ nested, boolean, instance swap.. người lại không 🤷‍♀️. Không má nào chịu thua má nào!

Để thống nhất cách quản lý và giảm béo số lượng component, team chúng minh đã liên tục ngồi lại với nhau hàng tuần, mất gần:

2. UX Research

Tìm em
Tìm em trong bóng đêm
Mà sao
Tìm hoài cũng không thấy UX Researcher
Bởi vì bọn mình không có headcount

Nhưng chúng mình đã làm được:

3. Data Analysis

Trung bình tâm trạng của OM Product Designer mỗi khi đến mùa UX report:
Tại vì sao?
Cảm xúc kia quay về
Là tại ai?
Đã khiến app như vậy? 🙏

Nhưng đấy là hồi team chưa có dữ liệu về hành vi của người dùng để mò mẫm insight. Còn bây giờ thì: Các Product Designers “tay to” team OM đã tự học thêm kĩ năng Define Tracking, Query Data, Build Dashboard để tạo ra:

“Xung quanh em toàn là data, ey”.

30+ UX Report là thành quả của team trong cả năm vừa rồi, hỗ trợ rất nhiều cho các PM, PO có thêm insight và recommendation để cải tiến sản phẩm.

4. User Pool

Không cần vội user như Hà Nội, cần thêm thời gian user mới trải lòng.
OM recruits user all night long.

Thả tim đầy slack, nhắn tin đầy trong DM, nhờ đồng nghiệp, nhờ luôn cả mẹ cha.

Dự án on top bảng xếp hạng có thời gian tiếp cận lâu nhất là:

Nhưng sau 3 tháng đó chúng ta có một User Pool có thể tiếp cận trong nửa ngày:
- Có đặc điểm cụ thể theo từng segment và sub-segment
- Có contact để liên hệ
- Sẵn sàng chia sẻ trong lần research tiếp theo.

5. Retrospective

Có 20 thành viên thôi mà sau 1 năm chúng mình cũng có sương sương:

Vấn đề chúng mình gặp phải nhiều nhất là Process/Stakeholders (chiếm 29%)

Nếu mà mệt quá giữa sờ-quad sống chồng lên nhau
Cùng lắm thì mình rề-trô, mình bờ-lốc 🚫 và …

Chết! Chế lời quá đà ahihi 🤭

Team mình không bao giờ có chuyện “dizz” nhau mỗi khi có khúc mắc đâu. Retro là lúc anh em Northside và Southside tụ họp, nhâm nhi cốc Starbuck ấm nóng (nếu có người bao) để có sức mà khen cho ngọt giọng, và chê cho thật lòng. Nhờ duy trì văn hoá này hàng tháng mà:

Không chế lời nữa không chú Đen biết chú Đen buồn ó!

6. Process

Có đến 30% vấn đề liên quan đến Process chính là lý do năm vừa rồi team mình “remix”:

Quy trình sinh ra không bao giờ được quyết định bởi một mình Leader.
Luôn luôn trưng cầu dân ý, thử và sai, không ngại thay đổi là chìa khoá giúp “Công việc cứ càng ngày càng uyển”.

7. Skillset

Giới underground hay đồn thổi là apply vào OneMount khó lắm, phải có xuất phát điểm đầy đủ kĩ năng cơ. Sự thật là những ứng viên giỏi nhất lại chưa chắc “over hợp” với team mình. Vì tinh thần của OneMount là:

Respect không phân biệt bất cứ ai
Vạch đích hay vạch xuất phát thì ai cũng lớn lên từ việc dám sai!

Một năm cùng nhìn lại, cả 20 anh em OMPD đều đã được tạo điều kiện vừa làm vừa học:
- Junior thì được thực hiện User Research ít nhất 1 lần/quý…
- Senior thì được học thêm về kĩ năng Problem Solving thông qua việc chẩn đoán bệnh dựa vào Data insights

💡 “Build to learn before building to ship”
Làm để học, chứ đừng nghĩ rằng phải học xong thì mới làm.

8. Sharing

Hà Nội thứ bảy phải lên đồ
Đi xem dân tổ vỉa bên hồ.

À đấy là người ta rap thế, chứ Hà Nội sáng thứ bảy của chúng mình phải lên… công ty các bạn ạ.

Không được đi xem dân tổ nhưng bù lại cả team chia nhau sharing. Cả năm vừa rồi ai cũng được một lần “lên sân khấu tay cầm mic”.

9. Blog

Bé cần thành công tương xứng,
Chứ không cần xưng vua xưng tướng.
Khi có ai hỏi cháu làm gì?
Chỉ có thể là chí làm “giàu” kiến thức

Nhưng kết quả thật tương xứng với:

10. Team Health

11. Work hard, play hard

Tiền thật nhiều trong túi
Tiền thật nhiều trong quỹ
Ta vẫn cứ đau đầu
Cãi nhau mãi không biết ăn gì đi chơi ở đâu???

Vậy thì tiền nhiều để làm gì?

12. Awards

Team, 20 người
Nhiều hoài bão đang nuôi
Công việc chất đống chưa biết khi nào mới xong xuôi
Hàng đống cuộc họp mỗi ngày
Thông báo suốt ngày nhảy
Những deadline phải chạy

Nếu ai hỏi đi làm ở OneMount có bận bịu không? Thì tui xin mượn bài của đồng chí TLinh để mô tả. Nhưng bận vậy thôi, hễ có cuộc thi là:

Bước lên show. Anh em ta đi đông như quân nguyên.
Burn the stage. Xong anh em chơi banh như dân chuyên.

Thật hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, nhạc của MCK ghép vào đoạn này nó cứ phải gọi là hợp lý! 🌝

🙏 Peace out, y’all!

Khi ta ngồi xuống nói chuyện về design
Nhiều điều thú vị ngoài những điều hiển nhiên
Ta có thể nói về chuyện Insight
Insight không phải tất cả nhưng cũng là chuyện phiếm
Và ta cũng có thể nói về chuyện UI
Hồi mà UI là thế giới màu hồng
Tôi nhận cả buồn- vui để được làm Trải Nghiệm
Vì tôi vui với điều đó bạn cũng hiểu đúng không?

Và…

Luôn luôn có những người anh em mà chỉ cần nhắc đến tên thôi
Đã đủ cho mình tinh thần để biến bài Wrapper hôm nay thành 1 cái liveshow rồi!
Yeah, yeah, shout out to anh em

✍️ Người chơi hệ Lyrical: LinhNovak ft. Blair
🎨 Người chơi hệ Đẹp: Huy Lưu

Các homies của bọn tôi — toàn bộ team OneMount Product Design — cảm ơn các bạn đã nhiệt tình đóng góp số liệu và những bức hình đắt giá nhất về cho chương trình 🤘

--

--

One Mount Product Design
One Mount Product Design

We are passionate about sharing the our best UX practices to the Product and UX Community in Vietnam. If you’re interested in joining with us: nangnv2@onemount.