เราจะหา Career ที่ใช่สำหรับเราเจอได้ยังไง ? (จากหนังสือ So Good They Can’t Ignore You)

Kamin Phakdurong
Product Mixtape
Published in
Apr 10, 2023

Passion มันมาจากไหน ล่าสุดคุยกับน้องในทีมแล้วเขาถามขึ้นมาว่า

เอ๊ะ พี่ ทำยังไงถึงจะหางานที่ใช่สำหรับเราเจอ

ก็เลยไปนึกถึงบทๆ นึงในหนังสือ So Good They Can’t Ignore You ของ Cal Newport ที่คิดว่า ตรงประมาณนึง เลยขออนุญาตเอามาแชร์ครับ

ประเด็นสำคัญในเล่มกล่าวไว้ว่า…

“Career ที่ใช่หรือ “Fulfilling Career” มักจะเป็นงานที่ให้ อิสระ/อำนาจในการ ควบคุม กับเรา

คำว่า อิสระ/อำนาจในการควบคุม หมายถึงอะไร

1. Autonomy: Having control over what you work on

เมื่อไรที่เราสามารถเลือก Project เองได้ กำหนด Timeline ที่ Make Sense สำหรับตัวเราเองได้ เมื่อนั้นเราจะรู้สึกตื่นเต้น กับงานมากขึ้น

2. Mastery: Having control over how you work

Mastery หมายถึง การที่เราสามารถเลือกวิธีการ หรือหนทางในการทำเป้าหมายสำเร็จได้เอง รวมถึงการที่เราสามารถลองวิธีการใหม่ ได้เรียนรู้ และได้เติบโตจากงานที่เราทำ

3. Purpose: Having control over who you work with

Purpose หมายถึง การที่เราสามารถเลือกที่จะทำงานกับคนที่ยึด Value และเป้าหมายแบบเดียวกันได้ และเลี่ยงคนที่ไม่ใช่ออกไป

แล้วการที่จะให้ได้มาซึ่งอำนาจในการควบคุมเหล่านี้ ในหนังสือได้บอกไว้ว่าเราควรจะพัฒนาตัวเองให้เก่ง ให้โดดเด่น เพื่อที่จะได้ มีอำนาจ ในการต่อรองในสายอาชีพนั้นๆ มากขึ้นนั่นเอง!

แล้วเพื่อนๆ หล่ะครับ คิดว่ายังไงกันบ้าง ?

ถ้าบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกด Share ไว้จะได้ไม่ลืม + แบ่งปันให้เพื่อนในทีมด้วยนะครับ วันนี้ผมทดลองเขียนเป็นบทความที่สั้นกว่าปกติมากๆ เพื่อนๆ คิดเห็นว่ายังไงก็บอกกันได้นะครับ ขอบคุณครับ 😆

--

--

Kamin Phakdurong
Product Mixtape

Co-founder at LOOK ALIVE Studio (MIT based Startup) and a band member of The Dai Dai (Genie Records)