Data-logger with REST Service

Atitep Anuchettarak
Project-MAR
Published in
2 min readSep 30, 2017

Ep.2 การติดตั้ง NGIX Web Serverและ postgresql database

ตอน 2 นี้เราจะมาทำการ config ค่าให้กับ NGINX Web Server และ postgresql database ครับ ขั้นตอนไม่ยุ่งยากมาก หากใครยังไม่ได้ลง packets ที่จำเป็นต้องใช้ ต้องทำการติดตั้งให้เรียบร้อยก่อนน่ะครับ

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ให้ทำการตรวจสอบว่า nginx service นั้นทำงานอยู่หรือไม่ด้วยคำสั่ง

systemctl status nginx.service

ถ้าขึ้นเขียวๆ แบบนี้แสดงว่า nginx server ทำงานแล้ว

ลองเปิดหน้า web โดยใช้ ip ของบอร์ด RPi ดู

web server พร้อมใช้งาน

ต่อมาเราจะทำการ config, สร้าง database และสร้าง table ไว้สำหรับเก็บข้อมูล

ก่อนอื่นทำการ backup config file ที่สำคัญ 2 file นี้เอาไว้ก่อน กันพลาด

  1. /etc/postgresql/9.6/main/postgresql.conf
  2. /etc/postgresql/9.6/main/pg_hba.conf

เข้าไปแก้ postgresql.conf โดยแก้บรรทัด

#listen_addresses = ‘localhost’

เป็น (เอา # ออก และเปลี่ยน localhost เป็น *)

listen_addresses = ‘*’

ให้เราจดเลข port มาด้วย โดยปกติควรจะเป็น 5432 แต่ไม่เสมอไป

config นี้หมายความว่า ให้ database ของเรานั้นรับการเชื่อมต่อจากอุปกรณ์อื่นๆ ในเครื่อข่ายเราได้

จากนั้นให้เข้าไปแก้ไข pg_hba.conf โดยเพิ่มบรรทัดสุดท้ายเป็น

host all all 192.168.1.0/24 md5

192.168.1.x คือ ip ในวง local ของเราทั้งหมด

เป็นอันเรียบร้อย…

การใช้งาน postgresql

เริ่มจากเข้าไปกำหนดรหัสสำหรับ user (postgres)

  • กำหนดรหะสว่า raspDB
  • สร้าง database ชื่อ sensordb
  • สร้าง table ใน sensordb ชื่อ sensorTable
  • ลองทดสอบ INSERT ข้อมูลเข้าไปใน database
  • ลองทดสอบ SELECT ข้อมูลออกมาจาก database

ถ้าไม่มีปัญหาแสดงว่า database เราพร้อมใช้ ตอนนี้เราสามารถทดสอบการทำงานของ database จาก Python ได้แล้ว

สำหรับ Ep.2 ของเราก็จบเพียงเท่านี้ครับ โปรดติดตามกันต่อใน

Ep.3 การใช้ Flask เพื่อสร้าง REST API ด้วย Python

Credit

--

--