Project Plan — Cut It In Half

Piyorot
Pure Project Management
1 min readDec 11, 2015
Photo Credit: Axe in wood by Brittgow

ผมมีความเชื่อและแนวทางการทำโปรเจกต์แพลนแบบหยาบๆดังนี้

ผมมีเวลาเขียนโค๊ดแค่ครึ่งเดียว

โปรเจกต์หกเดือนไม่ใช่เขียนโค๊ดหกเดือน … เรามีเวลาแค่สามเดือนเท่านั้นแหละ

ที่ผมต้องคิดแบบนี้เพราะผมเชื่อว่าช่วงครึ่งแรกของโปรเจกต์มีความสำคัญที่สุด ถ้าเราทำดีเราก็มีโอกาสจะปิดงานได้อย่างสวยงาม ถ้าเราทำได้ไม่ดีโอกาสที่เราจะกอบกู้สถานการณ์ในภายหลังเป็นเรื่องยากมาก (เพิ่มคน ลดคุณภาพ ไม่ใช่ทางออก)

อีกสาเหตุที่สำคัญคือ … ห้ามลืมเด็ดขาดว่าการสร้างซอฟต์แวร์ไม่ได้มีแค่เรื่องการเขียนโค๊ด มันก็จริงอยู่ที่เรื่องนี้มันสำคัญมาก (ถึงมากที่สุด) แต่เราจะละเลยองค์ประกอบอื่นๆไม่ได้เช่นกัน

งานที่ทีมผมจะเริ่มทำตอนนี้มีเดดไลน์อยู่ที่หกเดือนสำหรับเฟสแรก โปรเจกต์แพลนแบบหยาบๆที่ผมนำเสนอทีมงานลูกค้าไปเมื่อวานเป็นแบบนี้

“ตอนนี้เราเข้าใจตรงกันว่าเฟสแรกมีเวลาหกเดือน แต่ทางผมเองจะพยายามทำซอฟต์แวร์สำหรับการใช้งานหลัก (Main Flow) ให้เสร็จเป็นรูปเป็นร่างภายในสามเดือนแรก ช่วงแรกนี้จะเป็นการลองผิดลองถูก เรียนรู้รายละเอียดการใช้งานจริงกับผู้ใช้ตัวจริง ปรับเปลี่ยนการทำงานให้ตรงกับความเป็นจริง ช่วงนี้งานหนักมาก

ช่วงสามเดือนหลังผมจะสำรองไว้เพื่อโฟกัสในเรื่องของการปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น (Improvement) การจัดการเรื่องความเสถียรของโฟลการทำงานและระบบ (Stability) การทดลองระบบ (Pilot Testing) ยังมีเรื่องการย้ายข้อมูล (Migration) การติดตั้งระบบจริง (Installation) แล้วก็เรื่องการทดสอบระบบในมุมอื่นๆอีกหลายจุดครับ”

ผมและทีมงานทุกคนรู้ว่าโปรเจกต์หกเดือนแต่มีเวลาให้เขียนโค๊ดจริงๆแค่สามเดือน กดดันนะ ฮ่าๆ แต่ที่ต้องทำแบบนี้เพราะพวกผมเชื่อว่าการทำงานหนักในช่วงต้นจะช่วยเพิ่มโอกาสให้งานเสร็จได้ทันเวลาตามสัญญา

การวางแผนแบบนี้ผมคิดว่ามันใกล้เคียงกับความเป็นจริงนะ … ตัดเวลาลงครึ่งนึง :)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Pure Project Management

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com