What Delays Bring

Piyorot
Pure Project Management
1 min readNov 1, 2016

เรื่องจริง … ย้อนไปเมื่อเกือบสองปีที่แล้วผมและทีมเริ่มต้นคุยงานโปรเจกต์หนึ่งกับพาร์ทเนอร์และลูกค้า โปรเจกต์ใหญ่ครับ ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีใครเคยทำในประเทศนี้ น่าสนใจดี

ผมและทีมทุ่มเททำการบ้านเก็บข้อมูล วิเคราะห์ปัญหา มองหาทางแก้ไข พร้อมออกแบบระบบทั้งหมดอยู่เกือบสองเดือนก่อนนำเสนอแนวคิดทั้งหมดกับลูกค้า … และความพยายามก็ไม่เสียเปล่าเมื่อทีมผมได้รับเลือกให้ทำงานนี้ ก็ดีใจระดับหนึ่ง

แต่นับจากวันนั้นถึงวันนี้ผมยังไม่ได้เริ่มต้นทำงานนี้อย่างเป็นทางการเลย เนื่องจากความล้าช้าในเรื่องสัญญาและข้อกฎหมาย อันนี้ก็เหนื่อยใจและเบื่อหน่ายกับการดีเลย์อยู่มากทีเดียว

ดีเลย์คือเรื่องแย่ๆที่มีแต่ข้อเสีย จริงมั้ย? ผมมาเรียนรู้วันนี้ว่า “มันก็ไม่ใช่แบบนั้นเสมอไปนะ” เพราะผมและทีมใช้ช่วงเวลาเกือบสองปีที่ผ่านมา …

  1. ศึกษาเรื่องพวกนี้เพิ่มเติมทั้งในส่วนของปัญหาและทางแก้
  2. ใช้เวลาเล่นฮาร์ดแวร์ที่ต้องใช้กับงานนี้หลายรุ่นหลายยี่ห้อ
  3. ทดลองเขียนซอฟต์แวร์ที่ทำงานได้จริงขึ้นมาทั้งเวปและแอพ
  4. แก้ไขและปรับปรุงการออกแบบระบบอยู่เรื่อยๆ
  5. เลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมมากขึ้น
  6. นำซอฟต์แวร์จริงไปให้ผู้ใช้ตัวจริงได้ทดลองเพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติม

พวกผมไม่ได้ทำงานนี้ตลอดเวลาแต่ทำๆหยุดๆสลับกับงานประจำที่ต้องทำเพื่อเลี้ยงชีพ พวกผมมองมันเป็นงานอดิเรกหรือโปรเจกต์เสริมที่มีศักยภาพจะเติบโตได้ในอนาคต มันช่วยแก้เบื่อจากงานประจำได้มากพอสมควร

หลังจากผ่านมาเกือบสองปี พวกผมมีโครงสร้างซอฟต์แวร์ที่เริ่มจะแข็งแรงและทำงานได้จริงขึ้นมาแล้ว พวกผมมีประสบการณ์มากขึ้นกับเรื่องพวกนี้ไม่ใช่แค่ซอฟต์แวร์แต่เป็นฮาร์ดแวร์ด้วย

และที่สำคัญถ้าโปรเจกต์นี้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการขึ้นมา พวกผมก็เหมือนได้ทำงานล่วงหน้าไปแล้วและเดดไลน์ที่กำหนดไว้ในเวลาแปดเดือนจะมีความเป็นไปได้มากขึ้น

ดีเลย์ … มันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่มีแต่แง่ลบเสมอไปถ้าเราพยายามมองหาหนทางที่จะใช้ประโยชน์จากมันครับ :)

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Pure Project Management

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com