When I Say ‘2 Months and 1.5 Person’

Piyorot
Pure Project Management
1 min readMay 5, 2016

ปลายปีที่แล้วผมได้รับแจ้งจากพาร์ทเนอร์คนสำคัญว่าเราชนะการประมูลโปรเจกต์เรียบร้อยแล้ว … โอเคครับ ก็ดี งานหนักเรื่องสร้างซอฟต์แวร์กำลังจะตามมา

ลูกค้ากำหนดไทม์ไลน์ของโปรเจกต์นี้มาคร่าวๆแล้วว่า นับจากวันเซ็นสัญญา (ต้นปี 59) งานทั้งหมดต้องเสร็จพร้อมใช้จริงภายในสี่เดือน … คิดง่ายๆเป็นว่าก่อนสงกรานต์แล้วกัน

เหมือนเดิมครับ สัญชาติญาณและการคาดคะเนล้วนๆ …

“ดูๆแล้วสโคปประมาณนี้ผมว่าสองเดือนก็เสร็จครับ อย่างน้อยก็มีอะไรมาเดโม่ให้พี่ดูบ้างแน่ๆแหละ เราตั้งเป้าไว้ที่ปลายก.พ.น่าจะโอเคครับ … ส่วนซอฟต์แวร์ตัวสมบูรณ์น่าจะปลายมี.ค.ครับ” — ผมโม้ให้พาร์ทเนอร์ฟังอย่างที่ฝันไว้

“น่าจะได้แหละเนอะ เดี๋ยวให้น้องพาร์ทไทม์ช่วยทำ แกช่วยเก็บรายละเอียด ผมเป็นคนเทสให้สองสัปดาห์น่าจะเอาอยู่” — ผมถามขอความคิดเห็นจากเพื่อน

จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านมาสี่เดือนกว่าๆละ มาดูความแม่นยำของการเอสทิเมทของผมกันดีกว่า

คลาดเคลื่อนไปแค่ 70% เอง … ฮ่าๆๆ แถมต้องเพิ่มกำลังคนเข้าไปแบบคูณสองเลยด้วย จากที่คิดว่าผมกับเพื่อนจะแค่แบ่งเวลาจากงานหลักมารีวิวและปรับแก้งานนี้ กลายเป็นว่าทั้งคู่ต้องลงมาลุยเต็มตัวงานอื่นแทบไม่ได้ทำ

สรุปว่าจาก 2 Months & 1.5 Person กลายเป็น 4 Months & 2.5 Person … นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

จงคูณสองเข้าไปกับทุกอย่างที่คุณคิดไว้ ไม่ว่าจะเป็นเวลา คน เงิน และปัญหา

วิธีนี้อาจจะช่วยให้เราเอสติเมทอะไรๆได้ใกล้เคียงขึ้น … มั้ง

คิดและเขียนคือสิ่งที่ผมชอบ แบ่งปันคือสิ่งที่ผมรัก เพราะแบบนี้ทุกวันผมเขียนเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจากชีวิตจริง จากประสบการณ์ จากแนวคิด จากอนาคตที่ดีผมมองเห็น และทุกอย่างที่ผมประยุกต์ใช้เพื่อสร้างให้อินเท็นติกเป็นบ้านที่น่าอยู่ บ้านที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงเล็กๆที่สร้างความแตกต่างในสังคมได้ — มันน่าภูมิใจที่ผมรู้ว่า … ไม่ใช่มีแค่ผมคนเดียวที่อยากเห็นการพัฒนา :)

Inthentic On Facebook | Inthentic On Twitter | Inthentic On Instagram

--

--

Piyorot
Pure Project Management

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com