[บทสัมภาษณ์] รู้จักตำแหน่งงาน Channel Development Manager คืออะไร ทำอะไรบ้างนะ ?

Life At Q-CHANG
Q-CHANG
Published in
3 min readJan 8, 2024

หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อตำแหน่ง Channel Development มาบ้าง แต่อาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่าต้องทำอะไร ตำแหน่งนี้คืออะไรนะ

วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์จาก พี่เต้ Channel Development Manager จาก Commercial Team🧑🏻‍💻💙 รวบรวมคำตอบมาให้เรียบร้อย มาดูกันว่า ตำแหน่งนี้มีความสำคัญยังไง ต้องทำงานเกี่ยวกับอะไรบ้าง รวมไปถึงคนแบบไหนที่จะเหมาะกับการทำงานตำแหน่งนี้ ตามมาอ่านกันเล้ยยย~

ชื่อ “ เต้ ” ตอนนี้ ทำงานอยู่ที่ Q-CHANG อยู่ในตำแหน่ง Channel Development Manager มา 2 ปีแล้วครับ 💙 🧡

Channel Development Manager คืออะไร ความรับผิดชอบต่อบริษัท ?

คือคนที่คอยทำหน้าที่ พัฒนาช่องทางการขาย เพื่อสนับสนุนการขาย Product Service ของคิวช่าง ซึ่งก็ต้องมีการวางแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมให้มีการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงคอยบริหารจัดการความสัมพันธ์กับ Partner เพื่อต่อยอดโปรเจคใหม่ๆ

เส้นทางการทำงานที่ Q-CHANG

บอกก่อนเลยว่าา จริงๆแล้ว เต้ เรียนจบ รัฐศาสตร์ สาขาการปกครอง (ทุกคนคง งง กันนะสิว่าทำไมมาทำงาน สายนี้ หรือในตำแหน่ง Channel Development Manager ได้นะ )😵‍💫

จริงๆ สมัยตอนเรียนอยู่ปี 4 เต้ ฝึกงานที่ แบงค์ชาติ หรือ BOT ในตำแหน่ง HRD Internship (แค่ฝึกงานก็ดูไม่ตรงสายแล้วนะ555) ซึ่งตอนนั้นเราก็รู้สึกสนุกดี

แต่พอฝึกงานจบแล้ว เต้อยาก Challenge ตัวเองเพิ่มในสายงานอื่นๆ ให้มากขึ้นอีก ซึ่งก็ประจวบเหมาะกับ อีกสายงานที่เรามีความสนใจเป็นพิเศษก็คือฝั่ง Commercial เพราะเต้คิดว่า มันดูเป็นสายงานที่ น่าสนุก แปลกใหม่ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และด้วยความที่ส่วนตัวเต้ ชอบการทำงานกับคน เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ชอบคุย ชอบเจอคนที่หลากหลาย เราเลยมองว่า เออ สายงานนี้มันน่าจะตอบโจทย์ทั้งคาแรคเตอร์เรา และความชอบของเราอยู่นะ พอมีโอกาสเราเลยรีบโดดเข้ามาเลย 🤣

ขอย้อนนิดนึง จริงๆ ก่อนที่เต้จะมาถึงตำแหน่ง Channel Development Manager ใน Q-CHANG ก่อนหน้าหรือตำแหน่งแรกของเต้ในสาย Commercial เริ่มต้นมาจาก ตำแหน่ง Commercial Support

Commercial support เป็นตำแหน่งที่ต้องพูดคุยกับคนเยอะมากกกกก ทุกช่องทางที่ทุกคนจินตนาการเลย คือ ต่อหน้า (Fact-to-Face) โทรศัพท์ Email และแชท (Discord) เรียกได้ว่า ถ้าถามว่าเต้รู้จักกับคนในคิวช่างทุกทีมได้ไง ก็ต้องบอกว่า

คือเต้ จะเป็นคนที่สื่อสารกับคนในคิวช่างครบที่สุด แบบทุกทีม ทุกฝ่าย (Operation, Commercial, Strategy, Finance team etc.) ซึ่งมันทำให้เรารู้ Overall Detail ของบริษัทได้อย่างรวดเร็วและเยอะมาก แต่ด้านที่เยอะที่สุดก็ยังเป็น Commercial ทีนี้พอเต้เริ่มอิน ทางพี่ในทีมก็เริ่มเห็นแวว เลยมอบหมายงานในส่วน Channel coordinator เพิ่มเติม

ซึ่งพอได้มาจับงานส่วนนี้ที่เพิ่มเข้ามา เต้ก็ยิ่งสนใจ และอยากโฟกัสตัวเองในฝั่ง Commercial ให้มากยิ่งขึ้นอีก

เต้ทำมาได้สักพัก โอกาสก็เข้ามาอีกแล้ว 😆 ด้วยความที่ ตอนนั้น Q-CHANG เริ่มที่จะเปิด Shop service คือเกือบจะเป็น new business model ใหม่เลย ทำให้เต้ได้รับโอกาสในการขยับขยายงานมาเป็น Junior level ของ Channel Development Manager ฝั่ง offline แบบเต็มตัว

“จุดเริ่มต้นของ Q-CHANG Shop Service เกิดจากลูกค้าของเราบางกลุ่มที่ไม่ถนัดการใช้บริการผ่านช่องทาง Online เพราะต้องการความมั่นใจในการใช้บริการผ่านการพูดคุยกับพนักงานขายก่อนแบบเป็นการเห็นตัวคนจริงๆ เนื่องมาจากว่า ลูกค้าเมื่อเห็นว่าผู้ให้บริการมีตัวตนจริง และเห็นสินค้าก่อนจะมองหาบริการช่างจึงเป็นส่วนสำคัญ ในการตัดสินใจเลือกซื้อบริการอีกที

เราจึงเห็นโอกาสว่า ถ้าเราร่วมมือกับร้านค้าวัสดุก่อสร้างชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาบริการให้ลูกค้าสะดวกในการใช้บริการมากขึ้นล่ะ น่าจะเป็นส่วนเสริมที่จะทำให้ประสบการณ์การเลือกซื้อสินค้า

ซึ่งเราก็วาง model นี้ ภายใต้ concept “ช่างดีใกล้บ้านคุณ” ให้ Q-CHANG Shop Service ตอบโจทย์การบริการแบบ One Stop Service พร้อมบริการช่างของลูกค้าครบวงจรยิ่งขึ้น ”

Channel Development Manager เต้มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง ?

เต้จะมีหน้าที่ดูแล Q-CHANG Channel บน website รวมไปถึงช่องทาง E-Marketplace อย่าง Shopee Lazada 🛍 แต่หน้าที่หลักๆ ของเต้ ก็จะเน้นช่องทาง Offline เป็นหลัก โดยจะคอยซัพพอร์ทแพตฟอร์มร้านค้า โดยมีเป้าหมายคือ “ ถ้าร้านไหนเปิด Shop กับคิวช่าง เราจะช่วยดูแลทั้งเรื่องของกลยุทธ์ทางด้านการตลาดและการขาย รวมไปถึงเราจะช่วยหา laeds online & offline ” โดยการยิง ads ผ่าน Social media

ซึ่งก็มีวิธีที่หลากหลายกันไป เช่น การทำป้ายโฆษณาบิลบอร์ด ในพื้นที่ต่างๆ อย่าง ทางด่วน หน้าหมู่บ้าน จุด Prime location พื้นที่กลางเมืองของแต่ละจังหวัด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของเราให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

บิลบอร์ดใหญ่สุด ไม่เห็นมันรู้ไปเล๊ยย 🧐

ความท้าทายของการทำงาน Channel Development Manager

คิดว่าคงเป็นเรื่องของฝั่ง Offline shop service ที่ทำอย่างไรให้ช่องทาง Offline เติบโตมากกว่าเดิมได้ ทำยังไงให้มี GMV (Gross Merchandise Volume) มากขึ้นให้ไปถึงเป้าแบบสูงงงง!!~ ขึ้นไปอีกได้ยังไง รวมไปถึงต้องทำโปรเจคใหม่ๆ เพื่อพัฒนา shop service ให้ขยายครอบคุมไปทั่วประเทศให้มากขึ้น (รอติดตามการเติบโตของคิวช่างได้เลยนะ)

คนแบบไหนที่เหมาะกับการเป็น Channel Development Manager
อย่างที่เล่ามาทั้งหมดเลย ตำแหน่งนี้นอกจากจะชอบเจอคนแล้ว ด้วยความที่สเกลตำแหน่งเราเน้นมาทาง offline นั่นหมายความว่าเราต้องเข้าให้ถึงทุก stores ทั่วประเทศให้ได้มากและตรงที่สุด ดังนั้นต้องเป็นคนที่ชอบเดินทางพอสมควร

ถามว่าเพราะอะไรถึงต้องไป พบเจอ พูดคุย กับ Partner แบบต่อหน้า Online ไม่ได้ เหรอ?

เต้บอกเลยว่าทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของเราที่เป็นร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ซึ่งก็จะมีสไตล์การพูดคุย และชอบเจอเรา พูดคุยกับเราแบบต่อหน้ามากกว่าลำพังแค่การโทรคุย หรือส่งของให้แบบอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ

การสร้างความสัมพันธ์และเดินทางไปเจอ Partner ในแต่ละจังหวัดจึงสำคัญมาก นอกจากสร้างความสัมพันธ์แล้ว เรายังได้รู้ถึง pain หรือข้อจำกัดต่างๆ ที่ร้านเจอทั้งจากมุมมองของเค้าเอง รวมถึงสภาพแวดล้อม ลักษณะร้านค้าที่เราต้องไปให้เห็นกับตา เพื่อนำเอามาปรับให้เข้ากับ strategy ที่เราวางไว้ เพื่อนำพาทั้งร้านและเราไปให้ถึง GMV ที่กำหนด 📊

อีกคาแรคเตอร์หนึ่งที่สำคัญเหมือนกันสำหรับตำแหน่งนี้ คือ ต้องเป็นคนชอบเห็นอะไรใหม่ๆ ชอบการพูดคุยติดต่อสื่อสาร เป็นคนที่ alert ไม่หยุดนิ่ง หาสิ่งใหม่เพื่อเอามาปรับใช้ไปให้เข้ากับสถานการณ์ รวมถึง Market Trend ที่ไม่หยุดนิ่งด้วย

เยี่ยม Partner ที่ จ.ขอนแก่น

ชอบอะไรใน Q-CHANG และ อยากให้ชวนคนที่สนใจอยากร่วมทีม

Q-CHANG เป็นบริษัท startup ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นที่ๆ ทำให้มีความรู้สึกท้าทาย และมีสิ่งใหม่ๆเข้ามาอยู่ตลอด ก็เลยเป็นอะไรที่ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอเพื่อให้ทันกับการเติบโตของบริษัทด้วยเช่นกัน

ที่คิวช่างเองเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้เราได้ลองทำในสิ่งที่เราอยากลองแบบไม่มีการปิดกั้น จากช่วงแรกที่เราเข้ามา จนถึงปัจจุบัน คิวช่างมีโปรเจคใหม่ๆ เข้ามาอยู่ตลอด การที่เราได้ทำงานร่วมกับทั้งในทีมคิวช่างด้วยกันเองหลากหลายทีม รวมกับการติดต่อกับ Partner ภายนอกเป็นสิ่งที่เราชอบมาก ทั้งสนุก ท้าทาย และทำให้เราอยากพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ 🧑🏻‍💻

ใครที่อยากได้ประสบการณ์ทำงานแบบหลากหลาย ได้ทำงานกับคนหลากหลายรูป อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มาเจอกันได้เลยที่คิวช่าง ตอบโจทย์แบบเกินคาดหมายมากๆ

ถ้าใครอ่านจบแล้ว อยากมาร่วมท้าทายไปด้วยกัน ตอนนี้คิวช่างกำลังเปิดรับสมัครเพื่อนร่วมทีมหลายตำแหน่ง ดูตำแหน่งที่เปิดรับสมัครได้ที่นี่เล้ยย

💙 https://www.linkedin.com/posts/q-chang🧡

--

--