[บทสัมภาษณ์] UX Designer คืออะไร เค้าเป็นใครกัน มาทำความรู้จักตำแหน่งงานนี้กันเถอะ !

Life At Q-CHANG
Q-CHANG
Published in
3 min readJun 13, 2024

หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อตำแหน่ง UX Designer กันมาเยอะ และอาจจะมีความสงสัยว่า เอ๊ะ ตำแหน่งนี้คืออะไรนะ คือฟีลประมาณไหน ต้องทำอะไร ต้องรู้อะไร ใช้ skills อะไรบ้างที่จำเป็น

วันนี้เราขอมาแชร์ตำแหน่ง UX Designer ที่ Q-CHANG นอกจากต้องทำอะไร skills ไหนที่จำเป็นแล้วนั้น รูปแบบการทำงาน และไลฟ์สไตล์จะเป็นอย่างไร วันนี้มาทำความรู้จักผ่าน “พี่สายป่าน” Senior UX Designer ในบทสัมภาษณ์นี้กันเล๊ยย 🤩

อยากให้พี่ป่านแนะนำตัวหน่อยค่า 💙

ชื่อ สายป่าน นะคะ 😊 ตอนนี้เป็น Senior UX Designer หน้าที่ป่านคือ ทำหน้าที่เกี่ยวกับการออกแบบประสบการณ์การใช้งานของ User โดยจุดประสงค์หลักคือเพื่อให้ user สามารถใช้งานได้ง่ายมากขึ้น👩🏻‍💻

เทสที่สร้างอยู่ข้างบน ส่วนร่างที่เป็นอยู่กับต้าวเหมียวลายสลิด 😂

การทำงานของ UX ต่างกับ UI กันไหมนะ ?

UX เกี่ยวข้องกับการออกแบบประสบการณ์ (Design Experience) = เน้นให้ความสำคัญกับอารมณ์ และความรู้สึกของ user, การใช้งานของ user, ความต้องการของ user เป็นหลัก โดยมีจุดประสงค์ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีมากขึ้น ง่ายกับการใช้งานมากขึ้น

UI รูปแบบการทำงานจะเป็นการออกแบบที่เน้นในเรื่องของความสวยงาม เป็นส่วนที่ user มองเห็น

การมี UX ที่ดี ดีกับ Product ยังไง ทำไมเราต้องมี UX ด้วยล่ะ ?

ต้องบอกว่าคน UX ที่รู้ UI จะออกแบบ component ได้ดี เค้าจะรู้ว่าควรทำ website แบบไหน หน้าตายังไงถึงจะเหมาะกับ User ดังนั้น

การมี UX สามารถช่วยเสริมกันและกันในฝั่งของ UI ในการมองเห็น concept design ว่าควรมี interface layout ของแต่ละ Platform เป็นแบบไหน อย่างไร

ป่านคิดว่าการที่บริษัทมี UX จะช่วยลด Process ของการทำงาน UI แน่นอน เพราะการมี UX ที่ดี จะส่งผลให้องค์กรอยากทำ experience นี้ให้เป็นต้นแบบ เป็นการสร้าง Standard มาตรฐานต่อไป

อยากให้เล่าจุดเริ่มต้นมาเป็น UX Designer

จุดเริ่มต้นเลยมาจากทำงานที่บริษัทจำหน่ายรถยนต์ที่หนึ่ง จริงๆ ป่านเริ่มจากการเป็น Management trainee Tester ส่วนทำงานจริงคือรับหน้าที่ทั้ง SA, QA และได้มีส่วนเข้าไป Design Flow หน้าจอ เอาจริงๆ ก่อนหน้านั้นคือป่านไม่รู้เลยว่ามีสิ่งที่เรียกว่า UX/UI 😂(หัวเราะ)

Q : อ่าว แล้วถ้าไม่รู้เลย พี่ป่านใช้อะไรในการ Design Flow หน้าจอ หล่ะในตอนนั้น ??

P : ถ้าพูดไปทุกคนจะตกใจ 😲 ป่านใช้ Powerpoint นี่แหละมาช่วยในการออกแบบต่างๆ 555

หลังจากนั้นเริ่มที่จะเข้าสู่วงการสาย Tech อย่างเต็มตัว ก็เริ่มจะรู้จักและได้ยินเกี่ยวกับงาน UX/UI ว่ามันมีการทำงานแบบไหนยังไง ใช้โปรแกรมอะไร เรียกได้ว่า ก้าวขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ career design เลย จนได้ปรับเปลี่ยนหน้าที่มาเป็นเป็น UX เต็มตัว ยิ่งทำเราก็ยิ่งรู้สึกว่านี่แหละใช่สิ่งที่เราชอบ

“เวลาเราออกแบบให้ user แล้วเราวัดออกมาว่า user ใช้งานได้จริง ได้รับ feedback ว่า สิ่งที่เราออกแบบและสร้างไป ทำให้ user ใช้งานได้สะดวกกว่าเดิม มันแสดงให้เห็นว่า เฮ้ย เค้าชอบในสิ่งที่เราออกแบบ

ทำให้เรารู้สึกดีที่ได้แก้ไขปัญหาให้กับทั้งบริษัทด้วย และทำในสิ่งที่ตอบโจทย์แก่ User มากขึ้น มันเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางในงานสาย Tech เลยก็ว่าได้”

พอได้รู้จัก UX/UI ป่านก็เริ่มลองทำงานผ่านโปรแกรมต่างๆ ที่ไม่ใช่ Powerpoint คือมันเป็นอะไรที่ใหม่มากกกก และท้าทายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ป่านก็สนุกกับงานสายนี้มากๆเช่นกัน 🥰

ที่คิวช่าง จะใช้ Figma เป็นหลักในขาของการ Design

พี่ป่านมีความชอบแยกกันมั๊ย UX/UI พี่ป่านรู้สึกชอบอะไรมากกว่า

คือทั้ง 2 อย่างต้องพูดว่ามันไม่สามารถแยกออกจากกันอย่างเด็ดขาดได้ 100% คือทั้ง 2 ส่วนจะส่งเสริมกันและกัน เราจะไม่สามารถรู้อย่างใดอย่างหนึ่งแล้วสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับ user หรือสร้าง product ที่ดีได้เลย

ทางป่านได้มีโอกาสลองทำงานมาทั้ง 2 สายแล้ว และส่วนตัวป่านคิดว่า การทำ UI ต้องใช้เวลาอยู่กับมันมากๆ เพราะการเป็น UI เน้นในเรื่องของความสวยงาม น่าดึงดูด คือการวัดผลค่อนข้างเป็นเชิงคุณภาพพอสมควร ป่านคิดว่าป่านชอบงานฝั่ง UX มากกว่า เพราะว่า เวลาเราออกแบบการใช้งานให้กับ User มันสามารถดูผลตอบรับได้เลยจากการวัดผลออกมาเป็นตัวเลขชัดเจน ว่า สิ่งที่เราได้ออกแบบ มีการกดใช้งานกี่ครั้ง มันใช้ง่ายขึ้นจริงมั้ย หาง่ายกว่าเดิมจริงรึเปล่า เราสามารถวัดออกมาเป็นอะไรที่ objective ได้เลยว่า ตกลงที่เราทำไปตอบโจทย์ User ขนาดไหน เพื่อที่จะเอามาปรับใช้กับการแก้ไขในครั้งต่อๆ ไป

ความท้าทายในการทำงาน Sr. UX Designer ที่คิวช่าง

ป่านมองภาพก่อนจะเริ่มงานว่า ป่านอยากปรับรูปแบบหน้า Website ของคิวช่างให้มีการ improvement ที่ดีขึ้น เพราะป่านลองมาเป็น User เอง ป่านคิดว่าบางอย่างมันยากต่อการใช้งาน ป่านเลยคิดว่านี่แหละคือความท้าทายของป่านว่า เมื่อป่านได้เข้ามาทำงานตรงส่วนนี้แล้ว ป่านจะทำยังไงให้รูปแบบ website ยังคงรูปแบบเดิมแต่มีการใช้งานที่ง่ายมากยิ่งขึ้น 👩🏻‍💻

Relax style Saiparn

ป่านเลือกเป็นกิจกรรมที่อยู่กับธรรมชาติ สีเขียว🌳🪴 มันทำให้เรารู้สึกสบายตา สบายใจ เลยเลือกปลูกต้นไม้ อยู่กับสิ่งแวดล้อม พอเราได้มองเห็นการเติบโตของต้นไม้แล้วก็รู้สึกว่า ต้นไม้ก็เหมือน User ที่การเติบโตของแต่ละต้นมันมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ต้นไม้แต่ละต้นก็ต้องการน้ำ ต้องการแสงแดด ที่ต่างกัน เพราะฉะนั้นเราจะเข้าใจต้นไม้หรือสิ่งที่เราทำอยู่ได้ เราก็ต้องศึกษาเรียนรู้และเข้าใจ เพื่อดูแลให้มันเติบโตยิ่งขึ้น✨

สวนเล็กๆ (?) ความสุขของพี่สายป่าน
มุมฮีลใจแบบเขียวสบายตา แอบมีน้อง Totoro ในสวนด้วย หาเจอกันเปล่า 🌿

คนแบบไหนเหมาะกับการเป็น UX Designer

คนที่มี Empathy และอยากแก้ไขปัญหานั้นจริงๆ คนที่สังเกตุ เรียนรู้ ลองใช้ แล้วหาข้อเสียของมันเพื่อที่จะแก้ไขปัญหา 🕵🏻‍♀️ และการที่จะเป็น UX Designer อาจจะต้องเรียนรู้ในเรื่องของ จิตวิทยา หนังสือเกี่ยวกับการเข้าใจคน📚 แน่นอนเพราะเราต้องดูแล User ของเราให้เกิดความง่ายต่อการใช้งาน ดังนั้นการที่เราเข้าใจคนและอินไปกับ User เราถึงจะมองเห็นและเข้าใจในสิ่งที่ User ต้องการได้

ส่วน skills อื่นๆ เช่น Customer Journey Development, Create Wireframe/ Prototype, User Testing & Interview ป่านมองว่าสามารถมาเรียนรู้กับอีกทีได้

ชอบอะไรใน Q-CHANG และ อยากให้ชวนคนที่สนใจเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Q-CHANG

ป่านชอบ Lifestyle ในการทำงานของคิวช่างนะ มันมีความ flexible ทำให้เราสามารถทำงานไปด้วยและอยู่กับธรรมชาติต้นไม้ที่เราชอบได้อีก💚 ชอบลักษณะการทำงานของคิวช่าง ป่านรู้สึกว่าการทำงานของ Q-CHANG มันมี goal ที่ชัดเจนว่าเราจะทำอะไร สามารถวัดผลได้ (ป่านชอบมากที่มันสามารถวัดผลสิ่งที่เราทำ) และชอบเพื่อนร่วมงาน ยิ่งในฝั่งของทีม Product Team PO PM รู้สึกว่าที่นี่ strong มากก และพร้อมที่จะซัพพอร์ตเราอยู่ตลอดด💪🏻

สุดท้ายนี้ถ้าหากใครชอบการทำงานที่มี method ที่ดี การวัดผลที่ดี แนะนำมาที่นี่เลย Q-CHANG ตอบโจทย์ UX designer ที่ชอบการทำงานแบบวัดผลได้ เช่น Product ที่เราออกแบบมีการใช้งานไหม คนชื่นชอบกับการทำงานของมันไหม แน่นอนว่าคิวช่างเราคอยวัดผลอยู่เสมอ

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — ——

ถ้าหากใครสนใจอยากเข้ามาร่วม join ทีมที่คิวช่าง สามารถติดตามช่องทางรายละเอียดการเปิดรับได้ที่ https://www.linkedin.com/q-chang 💙🧡

--

--