[Q-CHANG Sharing] How to get a job ?

Life At Q-CHANG
Q-CHANG
Published in
2 min readFeb 22, 2024

เพราะการสร้าง First Impression หรือความประทับใจแรกพบนั้นเป็นสิ่งสำคัญในทุก ๆ โอกาส

แน่นอนรวมไปถึงในเรื่องการทำงานด้วยเช่นกัน หลายคนอาจจะอยู่ในช่วงเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเอง หรือ Open for opportunities น่าจะมีคำถามในใจว่า การที่เราจะเป็นคนที่ถูกใจ หรือ sortlisted candidate เราควรรู้หรือมีทริคอะไรทั้งการทำ resume และ การสัมภาษณ์อย่างไรดีนะ บทความนี้ ทาง Life At Q-CHANG ขอมาแชร์ทริคเตรียมตัวสำหรับเหล่า Job seeker กัน !~

Resume แบบไหนนะที่ โดนใจ People Team 👩🏻‍💼

แน่นอนว่าแต่ละวัน Resume ที่ถูกส่งไปยัง People Team มีหลายร้อยฉบับ email ซึ่ง Resume ของแต่ละตำแหน่ง และแต่ละคนก็อาจจะคล้ายๆกันหมด คำถามคือ แล้ว Resume ของเราน่าดึงดูดมากกว่าคนอื่นๆแล้วหรือยังนะ ? แล้วเราจะทำ Resume แบบไหนดีให้เข้าตา People Team ดี ?

อย่างแรก ข้อมูลประสบการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการสมัครงาน เพราะฉะนั้น สิ่งที่ขาดไปไม่ได้เลยคือการใส่ประสบการณ์ในการทำงานของเรา ว่าเราทำอะไรบ้าง ทำหน้าที่ไหน ตำแหน่งอะไร ที่สอดคล้องกับตำแหน่งที่จะสมัครก็สามารถใส่ลงไปได้เลย และถ้าหากตำแหน่งงานไหน อย่างเช่น UX/UI Designer, Visual Designer, Content Creator ที่จำเป็นต้องยื่น portfolio ที่ตัวเองเคยทำไปด้วย ก็ควรแนบ Port ไปพร้อมกับ Resume ได้เลย

ส่วนน้องๆ จบใหม่ Fresh Grad ไม่ต้องกังวลไปว่า เอ๊ะ แล้วถ้าเรายังไม่มีประสบการณ์มาก่อน เราจะเขียนอะไรลงไปใน Resume ดี ? แน่นอนว่าเราสามารถเขียนกิจกรรมที่เราเข้าร่วมในมหาลัยลงไปได้ ขอแค่เพียงกิจกรรมนั้นเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่เราจะสมัคร✨

เมื่อเราเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว อย่าลืม !! ที่จะหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่งงานที่เรายื่นสมัครไป เพื่อตอบคำถามได้ตรงตามสิ่งที่ทางบริษัทต้องการ 👍🏻

ตอบคำถามได้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

ทาง Life At Q-CHANG จะมาแจกแนวการตอบคำถามให้โดนใจกรรมการโดยการใช้หลัก STAR เป็นยังไงไปดูกันเล้ยยย

Situation : ยกตัวอย่างประสบการณ์ที่เคยทำ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการมีทักษะอะไรที่สามารถมาใช้กับงานใหม่ได้บ้าง (เล่าให้กระชับ เอาแต่เนื้อไม่เอาน้ำนะะ)

Task : พูดเกี่ยวกับสิ่งที่เรารับผิดชอบ ว่าทำหน้าที่อะไร อยู่ตำแหน่งไหน และใช้กลยุทธ์อะไรบ้างในการทำงานนี้

Action : ลงรายละเอียดว่าเราลงมือทำอะไรเพื่อแก้ไขสถานการณ์ไหน หรือลงมือทำเพื่ออะไร เช่นเพื่อได้ค่า KPI ตามเป้าที่วางไว้ และอธิบายว่าทำไมเราถึงทำแบบนั้นเพราะอะไร

Result : การแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เราลงมือทำไปแล้วเกิดผลสำเร็จอะไรบ้าง และพูดปิดท้ายด้วยการบอกว่าเราได้อะไรจากการทำงานครั้งนี้

ศึกษา Culture ของ บริษัท

At Q-CHANG เรามองหาคนที่เข้ากับ Culture Q-CHANG ของเรามากที่สุด พอๆกับ Experiences และ Hard skills 💙🧡

People Team จะพิจารณาจากทัศนคติรวมไปถึงทักษะของผู้สมัครว่าจะสามารถเข้ากับ Culture ของบริษัทได้มากน้อยแค่ไหน แน่นอนว่า Culture ของคิวช่างจะเรียกกันย่อๆว่า DOSC2H แล้ว DOSC2H มันคืออะไร??

D isagree & Commit กล้าแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง

O wnership มองผลประโยชน์ของบริษัทเป็นหลัก

S peed ต้องเร็วและปรับตัวอยู่เสมอ

C ustomer Centric เริ่มต้นว่าลูกค้าอยากได้อะไร

C ommitment พูดอย่างไร ทำอย่างนั้น

Be Humble มองว่าเราเป็นรองอยู่เสมอ

แน่นอนว่าการที่เราได้เข้ามาทำงานที่นี่ เราต้องมีอย่างใดอย่างหนึ่งที่ตรงกับ Culture Way of work ของคิวช่าง จึงทำให้เราได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคิวช่างนั่นเองง

และด้วยความที่บริษัทคัดเลือกคนที่มีลักษณะคล้ายๆ กันเข้ามาทำงานร่วมกัน ทำให้บรรยากาศการทำงานจะค่อนข้างกลมกลืน และเกิดการผลักดันให้เกิดการพัฒนาซึ่งกันและกันมากขึ้นไปอีกก

ขอทิ้งท้ายเป็นช่องทางการสมัครงานของคิวช่าง สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครงานของคิวช่างได้ที่นี่เล้ย ~

ไปกดติดตามกันได้น้า~~

ช่องทางการติดตามตำแหน่งงานที่รับสมัครหลักๆของ Q-CHANG ตอนนี้ก็คือ LinkedIn โดยจะมีการ Update ตำแหน่งงานในทุกๆ เดือน รวมไปถึงสามารถดู Lifestyle , Culture , Activities ในการทำงาน กิจกรรมต่างๆ ของชาวคิวช่างผ่านช่องทาง Linkedin ได้เลย และถ้าหากใครสนใจอยากร่วมงาน สามารถเข้าไปกด follow และเปิดแจ้งเตือนไว้ด้วยน้า เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโอกาสดีๆ👩🏻‍💻💙✨

👇🏻 ถ้าเตรียมตัวพร้อมแล้วรีบกด Linkedin แล้วสมัครเข้ามากันได้เลยยย 👇🏻

LinkedIn : https://www.linkedin.com/posts/q-chang

--

--