อยากรู้กองทุนนี้มี Style แบบไหนทำยังไง

NUTHDANAI WANGPRATHAM
QUANT I LOVE U
Published in
Feb 22, 2024

บทความนี้ผมได้แรงบรรดาลใจมาจากบทความของพี่หนุ่ม ถ้าเราอยากรู้ว่า กองทุนที่มีสไตล์การลงทุนแบบไหนเราจะวิเคราะห์อย่างไร แน่นอนว่าวิธีที่ง่ายที่สุดคือดูจาก Vendor อย่างที่พี่หนุ่มแนะนำ แต่ถ้าเราจะเข้าใจแหละว่ามันมาได้ไง แล้วถ้าเราไม่อยากดูแค่ 2 ปัจจัยแหละ เราะจะทำยังไง วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

เตรียมข้อมูลก่อน

เราต้องบอกก่อนเราจะวิเคราะห์แค่ กองที่ลงทุนในไทยแต่ทุกวิธีของเราใช้กับการวิเคราะห์สไตล์การลงทุนได้ แต่คุณใช้ ปัจจัยจากประเทศนั้นๆหรือใครอยากเจาะลึกค่อยว่ากัน

ไปโหลดข้อมูลของอาจารย์ไผ่กันก่อน

https://dashboard.factorlibrary.app/download

เมื่อเรามี NAV และปัจจัยแล้วเราจะมี 2 วิธีในการวิเคราะห์ปัจจัยคือ regression และ Sharpe Style Analysis จริงๆ วิธีอื่นอีกไว้ค่อยมาว่ากัน

Regreesion

ใช่ครับคุณอ่านไม่ผิดครับ Regreesion ธรรมดานั้นแหละครับ แล้วไม่ใช่ มโนนะครับวิธีนี้โด่งดังในนาม capital asset pricing model และ arbitrage pricing theory

เราก็แค่ให้ Y เป็น return ของกองทุน/ หุ้นที่เราสนใจและ X คือ ผลตอบแทนของ Factor ที่เราในใจ

Python แค่ไม่กี่บรรทัด

from sklearn.linear_model import LinearRegression
from sklearn.metrics import r2_score

y = df_return
X = df_Factor
# coeff liner regression
reg = LinearRegression(positive = True ).fit(X, y)
liber_coeff = pd.DataFrame(reg.coef_, columns=reg.feature_names_in_)
R2 = r2_score( y, reg.predict(X))
liber_coeff["R2"] = R2
liber_coeff["Alpha"]=reg.intercept_
liber_coeff.T

เราสามารถวิเคราะห์ข้ามเวลาได้ด้วย รวมถึงค่าความเชื่อมันหรือ R2 เพื่อบอกว่าเราเชื่อมั่นผลลัพธ์ได้ขนาดไหน

Sharpe Style Analysis

Sharpe Style Analysis ขึ้นอยู่บนพื้นฐานที่ว่าถ้ามันเหมือนเป็ด มันคือเป็ด Sharpe Style Analysis จะแตกต่างกับวิธีแรกเล็กน้อยโดยการใช้เทคนิค Optimization สิ่งที่เราทำคือ minimize portfolio tracking errorโดยหานำ้หนักของพอร์ตการลงทุน

solution = minimize(portfolio_tracking_error 
args=(y , X ,)
constraints=(weights_sum_to_1,))

weights = pd.Series(solution.x, index=explanatory_variables.columns)

ส่งท้าย

การวิเคราะห์ปัจจัยได้หลากหลายเทคนิคเราสามารถนำมาวิเคราะห์วิแคะด้วยปัจจัยต่างๆทั้ง Economic factor หรือแม้แต่การวิเคราะห์ Sentiment factor รวมถึงเทคนิควิเคราะห์ factor ได้หลากหลายมาก ไว้ถ้าเพื่อนๆสนใจเราจะมาต่อกันในคราวหน้า

--

--

NUTHDANAI WANGPRATHAM
QUANT I LOVE U

I am a learner and have a multipotential life. You can contact me at nutdnuy@gmail.com