EI-KON API

เมื่อนานมาแล้วผมเคยเขียนการดึงข้อมูลจาก BloomBerg ด้วย BQL กันไปแล้ว สำหรับใครที่ทำงานด้านการลงทุนอาจจะใช้ Data Provider อีกเจ้าหนึ่งที่เป็นคู่แข่งกันที่มี Product อย่าง Eikon เป็นเรื่อธงใช่แล้วครับผมกำลังพูดถึง Refinitive ที่โดนซื้อโดย LSEG ไปแล้ว เราจะมาดูวิธีการดึงข้อมูลของ Eikon API

Refinitive-Eikon จะมี data api เพื่อช่วยให้เราสามารถดึงข้อมูลโดยที่เปรียบเสมือนการใช้ให้ Eikon Detop ช่วยดึงข้อมูลมาให้ ดังนั้นในการใช้งาน Eikon API จึงจำเป็นต้องเปิด Refinitive Eikon Detopไว้ด้วย

เริ่มต้นเราจะต้องเซท API Key ก่อน

การดึงข้อมูลด้วย Python มีไวยากรณ์ที่เข้าใจง่ายมีเพียงแค่ instruments, fields, parameters

สิ่งที่เป็นไฮไลมากที่สุดอาจจะเป็นการดึงข่าวเพื่อนำไปวิเคราะห์ Sentiment ได้ด้วยโดยใช้คำสั่ง get_news_story

อีกหนึ่ง Tool สำหรับผมที่ช่วยทำให้มี Learning Cure ที่ดีขึ้นคือการมี Formula builder ที่เราเลือกหุ้นแล้วเลือกฟิวข้อมูลได้เลย

ดังนั้นการดึงด้วย EI-KON API ก็จะเป็นวิธีที่ค่อนข้างง่าย แต่ปัญหาคือเราจะไม่สามรถดึงข้อมูลย้อนหลังได้ แม้ตัว Eikon API จะมีตัว timeseries ก็จะมีแค่พวกข้อมูลที่เกี่ยวกับราคา

สำหรับใครที่ใช้ Refinitive เป็นหลักการลองดึงดูข้อมูลเกี่ยวกับ FX หรือ ESG ของไทย ค่อนข้างเยอะครับ

--

--

NUTHDANAI WANGPRATHAM
QUANT I LOVE U

I am a learner and have a multipotential life. You can contact me at nutdnuy@gmail.com