สิ่งที่ควรเตรียมตัว ก่อนศัลยกรรมดูดไขมัน

Rattinan
rattinanclinic
Published in
1 min readSep 9, 2019

การดูดไขมันโดยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ ในคลินิกหรือโรงพยาบาลที่มีความชำนาญ ไม่ใช่เรื่องหน้ากลัว แต่ยังต้องมีการเตรียมตัวอยู่บ้าง ถ้าร่างกายไม่พร้อมจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการดูดไขมันมากขึ้น และบ่อยครั้งที่เกิดความผิดพลาดขึ้นจากการปฏิบัติตัวของคนไข้ที่ไม่มีการเตรียมตัวใดๆ เลย ดังนั้น จึงควรใช้เวลาเตรียมตัวเล็กน้อยก่อนเริ่มดูดไขมัน มี 5 ข้อที่ควรเตรียมตัวก่อนดูดไขมัน ดังนี้

1. ถ้ามีโรคประจำตัว แจ้งแพทย์ให้ทราบ

การแจ้งแพทย์ให้ทราบถึงโรคประจำตัวในอดีตหรือปัจจุบัน เป็นการเตรียมตัวก่อนดูดไขมัน ที่สำคัญมากจริงๆ อย่ากังวลว่าหากพูดไปมากๆหมอจะไม่ทำให้ ความปลอดภัยจากการผ่าตัดสำคัญกว่ามาก โดยเฉพาะศัลยกรรมความงามที่อาจถือว่าไม่ได้สำคัญหรือเร่งด่วนอะไร

2. เตรียมชุดกระชับก่อนดูดไขมัน

ชุดกระชับ มีประโยชน์อย่างมากในช่วง 24–36 ชั่วโมงแรกหลังทำการดูดไขมัน ชุดกระชับ มีหน้าที่ในการกดทับไม่ให้เลือดออก ป้องกันการบวมและทำให้การหายของแผลเป็นไปอย่างรวดเร็ว และเป็นไปตามธรรมชาติ

ชุดกระชับที่ดี ต้องมีความยืดได้อย่างมาก เพราะในวันแรกจะต้องคลุมทับแผ่นซึมซับอีกชั้นทำให้แน่นมากขึ้น อาจรู้สึกอึดอัด และถ้ายืดได้ไม่ดี จะทำให้ใช้ชีวิตหลังดูดไขมันลำบากขึ้น

การดูดไขมันแล้วไม่ใส่ชุดกระชับทันที จะมีข้อเสียและผลข้างเคียงอื่นๆตามมา เช่น ผลลัพธ์ไม่ตามที่ต้องการ อาการหน้ามืดเป็นลมจากการปรับความดันของร่างกายก่อนหลังลุกนั่ง

3. งดยาหรืออาหารเสริมบางชนิด 2 สัปดาห์

ยาลดการแข็งตัวของเลือด ยาแอสไพริน ยาแก้ปวดบางชนิด ยารักษาอาการซึมเศร้า หรืออาหารเสริมบางชนิดเนื่องจากในการดูดไขมันจำเป็นต้องให้ยาชาที่ชื่อว่า ยา ไลโดเคน (Lidocaine) ในขนาดที่สูง จึงอาจเกิดปฏิกริยากับยากลุ่มนี้ได้ หากไม่แน่ใจกรุณาติดต่อกับรัตตินันท์คลินิกได้ก่อน

4. งดสูบบุหรี่ 2 สัปดาห์

การสูบบุหรี่ถือว่าเพิ่มความเสี่ยงต่อการหายของแผล ทำให้หายช้า แผลไม่ติด ทั้งนี้รวมถึงการใช้นิโคตินหรือบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารนิโคตินแบบเดียวกัน ควรงดการสูบบุหรี่เพื่อให้แผลหายได้เร็วตามปกติ

5. ศึกษาเทคนิคการดูดไขมัน

การดูดไขมันสามารถทำได้หลายวิธี เราควรศึกษาเพื่อเปรียบเทียบวิธีการดูดไขมันต่างๆ เพื่อหาวิธีที่ถูกใจ และคุ้มค่า หรือว่าดีกับเราที่สุด ปลอดภัย และมีความพร้อมเพียงพอหรือไม่? แพทย์มีความเชี่ยวชาญหรือไม่? เป็นต้น

การเตรียมตัวอาจมีมากกว่านี้เล็กน้อย ขึ้นกับอายุและสุขภาพของผู้เข้ารับการดูดไขมัน ทั้งนี้ก็ไม่ต้องกังวล เพราะแพทย์ดูดไขมันจะเป็นผู้ให้คำแนะนำในวันที่มาปรึกษา เพื่อให้ผู้ที่ดูดไขมันมีความพร้อมมากสุดก่อนเข้ารับบริการ และได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการมากที่สุด

ดังนั้น การดูดไขมัน ควรมีการเตรียมตัวให้ดีพร้อมก่อน เพื่อความปลอดภัย อย่าหลงเชื่อคลินิกที่ให้เริ่มดูดไขมันทันที เพราะมีความเสี่ยงต่อตัวคนไข้และอาจพบผลข้างเคียงที่อาจถึงขั้นช็อค และเป็นอันตรายต่อคนไข้ได้

--

--