รีวิวหนังสือ : ผมปัญญาอ่อน

วรรณกรรมเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน

Tor Thongchai
Read-it Thailand
2 min readJun 26, 2018

--

หนังสือผมปัญญาอ่อน | หวัง ซู เฟิน

ผมคิดว่า ถ้าแม่รู้ว่าผมจะปัญญาอ่อน แม่ก็ไม่น่าจะนำผมมายังโลกใบนี้เลย … แต่ผมว่าแม่คงไม่รู้มั้ง

‘ผมปัญญาอ่อน’ — เป็นตัวแทนความคิดของคนที่ถูกสังคมดูถูกเหยียดหยาม ตามนิยามแล้วคนเหล่านี้ถือว่ามีสติปัญญาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วไป เมื่อเข้าสู่การศึกษาปกติ ถึงแม้จะได้รับการดูแลพิเศษจากครูอาจารย์ แต่ก็ยังหนีไม่พ้นบรรดาเพื่อนตัวแสบ ที่คอยกลั่นแกล้งอยู่ตลอดเวลา

หนังสือฉายให้เราเห็นว่า ‘บุคคลพิเศษ’ มีความคิดที่สดใสอยู่เสมอ พวกเขามองโลกในแง่ดี และคิดว่าทุกคนหวังดีต่อเขา เนื่องด้วยกระบวนการคิดที่ไม่ซ้ำซ้อน ทำให้เขา ‘ไม่คิดมาก’ เหมือนคนปกติ และนี่ไม่ใช่เหรอ ที่เราๆท่านๆ ควรเอาเป็นแบบอย่าง เพื่อเรียนรู้ที่จะมีชีวิตที่เรียบง่ายและมีความสุขในทุกวัน

ถ้าผมสามารถไปสอบได้ก็คงดี แต่ผมทำไม่ได้ ผมทำได้แค่ตักน้ำร้อนกับเทขยะเท่านั้น การสอบต้องเป็นคนที่ฉลาดเท่านั้นถึงจะทำได้

หนังสือ ผมปัญญาอ่อน | หวัง ซู เฟิน

สำนักพิมพ์ : วารา

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนครับ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
9 เทคนิค อ่านหนังสือยังไงให้ได้ ปีละ 365 เล่ม
7 เทคนิค อ่านใจเพื่อนร่วมงาน
ชีวิตพลิกผัน เมื่อหันมาใช้ สมุดกราฟ

--

--