รีวิวหนังสือ : FUTURE — ปัญญาอนาคต

Tor Thongchai
Read-it Thailand
Published in
2 min readOct 9, 2017
ซ้าย คุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา ผู้เขียน / ขวา รูปหนังสือ FUTURE

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มนุษย์เราผ่านการเปลี่ยนแปลงมามากมาย ไล่มาตั้งแต่การวิวัฒนาการจากปลาที่อยู่ในน้ำ มาเป็นสัตว์ที่เดินสองขาอย่างทุกวันนี้ หรือแม้กระทั่งประวัติศาสตร์บ้านเมืองของเราที่เคยผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยามาจนถึงสมัยพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่ทรงเสียสละอาณาเขตบางส่วน เพื่อรักษา ‘ตัวตน’ ของประเทศไทยให้อยู่รอดมาถึงปัจจุบัน

หากมองในระดับปัจเจกชน เราทุกคนคงเคยผ่านการเปลี่ยนแปลงมานับไม่ถ้วน ตั้งแต่การศึกษา การทำงาน หรือแม้กระทั่งการเลิกนิสัยบางอย่าง เพื่อให้เรามี ‘ตัวตน’ ที่ดีกว่าวันวาน

หนังสือ FUTURE : ปัญญาอนาคต เล่าเรื่องการเปลี่ยนแปลงผ่านประวัติศาสตร์ที่ทุกชนชาติล้วนเคยประสบมาตั้งแต่ในสมัยอดีต ผู้นำทุกคนต้องยอมเสียสละความเจ็บปวดทั้งของตนเองและคนในชาติ เพื่อแลกกับ ‘อนาคต’ อันเป็นที่มาของยุคปัจจุบันซึ่งเรากำลังดำรงชีวิตอยู่นี้ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงในราชวงศ์โรมานอฟของรัสเซีย ,ราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ มาจนถึงเกาะสิงคโปร์ ที่ผู้นำลีกวนยูไ้ด้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้กำหนดอนาคตใหม่ให้กับคนทั้งประเทศ

อ่านแล้วได้อะไร

สิ่งที่ผู้เขียนพยายามสื่อก็คือ เราจะเปลี่ยนแปลงหรือสร้างตัวตนใหม่ได้อย่างไร ภายใต้อนาคตที่ไม่แน่นอนอย่างในเช่นปัจจุบัน เพราะปัจเจกชนอย่างเราๆ คงทำได้เพียงพึ่งตนเอง เพื่อให้สามารถเอาตัวรอดได้

หนังสือเล่มนี้มุ่งไปที่การเปลี่ยนแปลงตน การสร้างตนเองขึ้นมาใหม่ของผู้อ่าน … หนังสือเล่มนี้มิใช่สูตรสำเร็จหรือเคล็ดลับที่จะทำให้ท่านเปลี่ยนชีวิตได้ในเวลาอันสั้น มั่งคั่งในเวลาชั่วข้ามคืน ฉลาดล้ำโดยไม่ต้องศึกษา หรือพบทางออกจากปัญหาโดยหันไปหาวิธีการเก่าๆ

นอกจากการเปลี่ยนแปลงแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังช่วยให้เราฉุกคิดว่า เรารู้จักตนเองดีแค่ไหน เพราะเรื่องนี้เป็นพื้นฐานสำคัญให้เราใช้จุดแข็งและพลังงานที่มี ไปกับสิ่งที่ตนเองถนัด เราจะมีความสุขและย่อมอดทนทำงานนั้นได้ยาวนานขึ้นอีกด้วย

ผมคิดว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องหมั่นทบทวนตนเองอยู่เสมอว่าเราเป็นคนแบบไหน เราจะ ‘สร้างตัวตน’ ของเราอย่างไร ประกอบกับแรงส่งจากความมุ่งมั่น ไม่กลัวความล้มเหลว ยิ่งจะทำให้เราพร้อมสำหรับการก้าวผ่านอนาคตที่กำลังมาถึงเราเร็วกว่าทุกยุคที่มนุษย์เคยพบเจอ

Quote of the book

เราไม่สามารถทำได้ทุกอย่าง เชี่ยวชาญทุกด้าน เราจึงควรใช้พลังงานไปกับด้านที่เราถนัด ซึ่งนอกจากจะช่วยสร้างผลงานที่เด่นชัดแล้ว ยังช่วยให้เรามีความสุขขณะทำงานอีกด้วย เมื่อเรามีความสุข เราย่อมอดทนทำงานนั้นได้ยาวนานขึ้น แม้ยากลำบากเราก็จะไม่ย่อท้อ เมื่อยืนระยะทำงานที่รักได้นาน โอกาสที่จะโดดเด่นย่อมมีมากกว่าผู้อื่น

แนวทางการเขียน

  • คุณภิญโญ เขียนหนังสือค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง ด้วยภาษาที่สั้นกระชับ แต่ได้ใจความสมบูรณ์ครบถ้วน ทำให้การอ่านไหลลื่น เผลอแป็ปเดียวก็อ่านไปครึ่งเล่มแล้ว
  • อีกเรื่องที่รู้สึกชอบเล่มนี้ คือ มีรูปภาพประกอบทั้งบุคคลและสถานที่สำคัญให้ดูเป็น ระยะๆ ซึ่งช่วยให้อ่านแล้วเห็นภาพมากขึ้น และเป็นจุดพักสายตาที่ดีอย่างหนึ่ง
  • หนังสือกล่าวถึงตัวอย่างประวัติศาสตร์ค่อนข้างเยอะ ผมรู้สึกได้ความรู้ตามไปด้วย เพราะส่วนตัวไม่ชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์สักเท่าไหร่ แต่อาจทำให้บางคนที่ไม่อินกับเรื่องในอดีตรู้สึกเบื่อก็ได้
  • กระดาษที่ใช้ผลิตหนังสือไม่เหมือนกับสำนักพิมพ์อื่น มันค่อนข้างหนาๆ เนียนๆ ทำให้รู้สึกดีเวลาถือขึ้นมาอ่าน อันนี้ต้องขอชื่นชมครับ
ReaderBox Score เป็นคะแนนจากวิจารณญาณส่วนตัวครับ

ขอขอบคุณรูปคุณภิญโญ ไตรสุริยธรรมา และรูปหนังสือ FUTURE จาก Facebook สำนักพิมพ์ openbooks ครับ

อีกหนึ่งช่องทางสำหรับการติดตามรีวิวหนังสือ

read-it Thailand ตั้งใจนำเสนอ ข้อคิด สาระดีๆ รวมถึงบอกต่อหนังสือน่าอ่าน และขอเป็นพื้นที่ให้เพื่อนๆได้แบ่งปันประสบการณ์การอ่านที่ประทับใจเช่นกัน

หลายครั้งเราอยากอ่านหนังสือดีๆซักเล่ม แต่ไม่รู้จะเริ่มจากที่ไหน หนังสือเล่มไหนดี

read-it Thailand จึงอยากแชร์หนังสือเด็ด ที่ทางเราได้อ่านอง และได้ฟังจากคนรอบตัว ว่าหนังสือเล่มไหนที่ตอบโจทย์นักอ่านมากที่สุด

ทีมงานยินดีที่จะได้รับคำติชม ทั้งเนื้อหาและการนำเสนอจากทุกคนครับ

Facebook Fanpage : read-it Thailand
สรุปข้อคิดจาก Managing Oneself ปัญญางาน จัดการตน
5 หนังสือเด็กที่ผู้ใหญ่ควรอ่าน
4 หนังสือสำหรับคนโสดในวันวาเลนไทน์

--

--