ชื่อฟังก์ชั่นนั้น สำคัญไฉน

champillon
README.ick
Published in
1 min readFeb 7, 2020

การเขียนโปรแกรม ให้ทำงานได้ตามต้องการ ว่ายากแล้ว

แต่การเขียนโปรแกรม ให้บำรุงรักษาและเพิ่ม feature ใหม่ๆได้ตลอด นั้นยากกว่า

.

และชื่อฟังก์ชั่นนี่แหละ เป็นกุญแจสำคัญ ในการวาง Software Architecture

เพราะฟังก์ชั่นนั้น เปลี่ยนเสมือนกับ Building Block ที่เล็กที่สุดในโครงสร้าง Software
.
ซึ่งมันเป็นยังไง เรามาดูกันครับ

.

จากรูป อันนี้ก็เป็นโปรแกรม ง่ายๆอันนึง

ซึ่งถ้าเราใช้เวลาซัก 3–10 วินาที ไล่โปรแกรม แล้วนึก

ก็จะพอรู้ว่า มันเป็นโปรแกรมหา percentage สำหรับ ตัวเลขเศษ (a) และ ส่วน (b)

ซึ่งเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับ ชื่อฟังก์ชั่นเลย

.

แต่ถ้าเราเปลี่ยนโปรแกรมเป็นแบบนี้

เราจะใช้เวลาแค่ไม่ถึงวินาที ก็จะรู้ว่ามันเป็น function สำหรับหาเปอร์เซ็น

เพราะเราอ่านชื่อฟังก์ชั่น

.

และเวลาเรานำฟังก์ชั่นนี้ไปใช้ เราก็จะเขียน function ในลักษณะนี้

percentage(3,5);

ซึ่งลักษณะการใช้งานมันจะสื่อความหมายมากกว่า

.

เพราะ function เป็นจุดเริ่มต้นของการทำ Software Architecture

ซึ่งจากนิยามของ Robert C Martin

“Architecture คือเอกสารที่น้อยที่สุด ที่ทำให้โปรแกรมเมอร์ทำงานร่วมกันได้”

.

ดังนั้น ชื่อฟังก์ชั่นก็เป็นเอกสาร

.

อยากรู้เรื่อง Software Architecture และการตั้งชื่อฟังก์ชั่นมากกว่านี้

มาทำงานกับเราสิครับ (click เลย !!)

.

--

--