Inspiring Woman in Tech: ความท้าทายทำให้เราเติบโต

Toei : ) Kullapa Makarabhirom
Refinitiv Thailand
Published in
2 min readJan 28, 2021

วันนี้เราอยู่กับ Woman In Technology ของ Refinitiv Thailand ที่เพิ่งได้รับรางวัล Tech Star awards จาก Refinitiv CIO ในปี 2020 ซึ่งเล่าให้เราฟังว่าเป็นคนชอบทำงานยากและท้าทาย และกลัวจะต้องเสียดายที่ไม่ได้ทำเต็มที่มากกว่ากลัวความล้มเหลว เธอคนนี้มีเทคนิคการทำงานและแนวคิดหลายอย่างที่น่าสนใจและน่าจะมีประโยชน์กับหลายๆ คน และนี่คือเรื่องราวที่เราหยิบมาเล่าให้ฟังกันในวันนี้ค่ะ

ช่วยแนะนำตัวและงานที่ดูแลหน่อยค่ะ

ชื่อเม๋า ค่ะ ทำงานที่นี่มาประมาณ 8 ปีครึ่งแล้วคะ ปัจจุบันทำตำแหน่ง Senior Product Integration Engineer และในปี 2020 ก็ได้รับโอกาสให้ดูแลหนึ่งใน Strategic Project ของ Refinitiv ร่วมกับ Architect ที่อเมริกาและเพื่อนร่วมโปรเจคจากอีกหลายๆ ประเทศค่ะ

อยากให้เล่าถึงความท้าทายที่เจอใน project ที่ทำให้ได้รับรางวัล CIO Award ในครั้งนี้ให้ฟังหน่อยค่ะ

ความท้าทายที่เจอคือ การได้ร่วมงานกับทีมต่างๆ ที่เพิ่งจะได้เข้ามาจับงานในโปรเจคที่เกี่ยวข้องกับระบบที่เราดูแลเป็นครั้งแรก และยังเป็นชาวต่างชาติที่ทำงานใน ยุโรปและ อเมริกา เลยทำให้ความต่างของ Time zone ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทาย รวมไปถึงความท้าทายในเรื่องของระยะเวลาของโปรเจคที่จำกัดด้วยค่ะ

เม๋าและ Project Lead อีกคนที่อเมริกาเริ่มทำงานนี้ตั้งแต่ทำ prove of concept และอธิบายรายละเอียดของ product เช็ค การเชื่อมต่อระหว่าง component ต่างๆ เมื่อเจอปัญหาระหว่างโปรเจคก็จะช่วยกันแชร์ไอเดีย เสนอวิธีการแก้ไขปัญหากับทีมอื่นๆ เพื่อ deliver งานออกมาให้ดีที่สุดในเวลาจำกัดค่ะ

มีวิธีหรือเทคนิคในการดูแลโปรเจคที่ใหญ่และต้องประสานงานกับเพื่อนร่วมงานจากหลายทีมหลายประเทศอย่างไรบ้างคะ

เม๋าคิดว่า การทำงานใน project ที่ซับซ้อนแบบนี้ เราจะต้องค้นคว้าหาข้อมูลของโปรเจคค่อนข้างเยอะ จัดลำดับความสำคัญของแต่ละงานในโปรเจคเพื่อลดความซับซ้อน และทำให้เราเห็น timeline ที่ชัดเจน

ในส่วนการทำงานกับ party ต่างๆ นอกจากข้อมูลที่เราต้องต้องเตรียมตัวให้พร้อมแล้ว เราควรจะต้องอธิบายให้เขาเข้าใจข้อมูลของเรา รวมถึงรับฟังความเห็นของเขาด้วย เพื่อให้การทำงานร่วมกันของหลายๆ ฝ่ายราบรื่นค่ะ

การต้อง lead โปรเจคที่คนในทีมหลายคนมีประสบการณ์และอายุเยอะกว่าเรา รวมถึงผู้บริหารระดับท๊อปหลายคน มีวิธีในการสร้าง trust กับเพื่อนร่วมงานอย่างไร

เม๋าคิดว่าการสร้าง trust ต้องใช้เวลามาเป็นตัวช่วย โดยเราต้องทำให้ทีมเชื่อมั่นว่าเรามีความรู้และทักษะที่เพียงพอในการทำงานชิ้นนั้นให้ประสบความสำเร็จได้ การสื่อสารตอนทำโปรเจคต้องตรงไปตรงมาแต่ให้เกียรติกัน เพื่อให้เพื่อนร่วมงานเห็นความโปร่งใส จริงใจ และเห็นเป้าหมายร่วมกันในการ delivery project ให้สำเร็จได้ด้วยดีค่ะ

งานที่รับผิดชอบเป็น strategic project ที่มี high impact กับลูกค้าทั่วโลก รู้สึกกลัวไหมที่ต้องเป็นคน lead โปรเจคนี้

เม๋ามองว่าการได้ทำ project ที่ยากและซับซ้อนเป็นโอกาสค่ะ ถ้าเราผ่านมันไปได้ ไม่ว่าจะสำเร็จหรือล้มเหลว มันก็คือการเรียนรู้และเก็บเป็นประสบการณ์ของเราได้อยู่ดี แต่ถ้าเรากลัวแล้วไม่ทำ เราอาจจะรู้สึกเสียดาย เมื่อโอกาสนั้นได้ผ่านไปแล้ว

ก่อนที่จะมาทำงานให้ Refinitiv เม๋าเคยได้เริ่มงานแรกกับ บริษัทเทเลคอม แห่งหนึ่งและได้รับมอบหมายให้ดูแลโปรเจคในเวียดนาม ซึ่งเราต้องเดินทางไปทำงานที่เวียดนามเลย และนั้นเป็นโปรเจคแรกในชีวิตการทำงาน ครั้งแรกที่ได้รู้ว่าต้องไปงานต่างประเทศและไปคนเดียว ความรู้สึกกลัวก็เข้ามาเป็นอย่างแรกนะ แต่เราก็เปลี่ยนความคิดเป็นดีใจและมองว่านี่คือโอกาสที่เราต้องรับไว้ และต้องทำให้ได้แทน

พอได้เริ่มทำโปรเจคที่เวียดนามแล้ว ปรากฎว่าโปรเจคนี้ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายและกินเวลานาน ถึงขั้นที่คนในบริษัทคุยกันว่าโปรเจคนี้ต้องเฟลแน่นอน จนในตอนนั้นหัวหน้างานถามว่าอยากเปลี่ยนโปรเจคไหมเพราะโปรเจคนี้คงรอดยากแล้ว แต่ด้วยความที่รู้สึกว่าเราได้เป็นคนเริ่มงานนี้ไปแล้ว ควรที่จะรับผิดชอบให้ถึงที่สุดที่เราทำได้ เลยตัดสินใจทำโปรเจคนี้ต่อ

คิดไว้ว่าถ้าล้มเหลวก็ไม่เป็นไร อย่างน้อยเราก็จะไม่เสียดายเมื่อย้อนกลับไปคิดว่าเราน่าจะทำได้ดีขึ้นกว่านี้ เต็มที่ได้มากกว่านี้ เราทำเต็มที่มากจนสุดท้ายก็สามารถทำโปรเจคนี้สำเร็จค่ะ ทำให้เม๋าคิดว่าบางครั้งอุปสรรค์ก็อาจจะนำไปสู่ความสำเร็จได้นะคะ

อยากให้ช่วยแชร์เทคนิคการวางแผนงาน การบริหารคนในโปรเจคเพื่อให้งานสำเร็จ

อย่างแรกเราต้องเตรียมพร้อมตัวเองให้มีความรู้พอที่จะทำงานชิ้นนั้นๆ ก่อนค่ะ ถ้าเป็นโปรเจคขนาดใหญ่ ต้องเริ่มแบ่งงานออกเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนค่ะ จากนั้นก็เริ่มจัดลำดับความสำคัญของงานแต่ชิ้น แล้วค่อยเริ่มทำงานโดยเริ่มจากส่วนที่สำคัญที่สุดก่อน แล้วไล่ไปเรื่อยๆ จนงานสำเร็จค่ะ ในการทำงานร่วมกับคนในโปรเจค รวมถึงการสื่อสารกับทีมงานก็ต้องโปร่งใสเพื่อให้เห็นปัญหาร่วมกันและแก้ไขได้เร็ว

เราเริ่มงานที่นี่ตั้งแต่ยังเป็น Junior จนมาถึงตอนนี้ที่สามารถ lead project ระดับ global ของ Refinitiv ได้ มีวิธีพัฒนาตัวเองอย่างไรคะ

ต้องทำให้ตัวเองอัพเดทความรู้ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลาค่ะ สำรวจตัวเองว่าขาดความรู้ในเรื่องอะไร ต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมบ้างอย่างสม่ำเสมอ และเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานทุกงานที่เข้ามา

ที่สำคัญคือมองทุกอย่างเป็นโอกาสให้เราได้พัฒนาตัวเองค่ะ

--

--