Work-life Balance ของ Development Manager ที่พ่วงตำแหน่งคุณพ่อลูกสอง

Toei : ) Kullapa Makarabhirom
Refinitiv Thailand
Published in
1 min readMar 20, 2020

“Work-life Balance ของคุณพ่อลูกสองอย่างผมที่ต้องทำงานไปพร้อมกับดูแลลูกๆไปด้วย ตอนนี้ถือว่าลงตัวมากครับ

เด็กๆวัยอนุบาลเลิกเรียนกันเร็วมากครับ บ่ายสองบ่ายสามก็เลิกแล้ว แหม่ เวลานั้นสำหรับเราเรียกได้ว่าเป็น Hot Time สำหรับการประชุมเลยทีเดียว ทำไงดีล่ะ โรงเรียนสำหรับลูกแน่นอนใครๆก็อยากได้โรงเรียนที่ดีใช่ไหมครับ แต่สำหรับครอบครัวเรา ดีอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องอยู่ใกล้ที่ทำงานแล้วมีรับดูเด็กต่อจนถึงเวลาเลิกงานด้วยไม่งั้นจะไปรับส่งกันยังไงให้ทัน

ความโชคดีอย่างหนึ่งคือที่ทำงานที่ผมทำอยู่มีความยืดหยุ่นสูงมาก เค้าจะให้ความสำคัญกับผลงานแต่จะยืดหยุ่นเรื่องเวลาการทำงานตามสไตล์การทำงานแบบชาติทางตะวันตก ผมเลยจัดตารางเวลาของตัวเองให้เข้ากับข้อจำกัดต่างๆของชีวิตส่วนตัวได้ดี มาส่งลูกไปโรงเรียนก่อน 8:30 เสร็จแล้วรีบมาทำงานก่อนจะออกไปรับตอน 5โมงเย็น แล้วก็รีบกลับบ้านไปประชุมกับทีมที่ยุโรปกับอเมริกาต่อ 6 โมงบ้าง 1 ทุ่มบ้าง หรือบางทีก็ 2 ทุ่ม 3 ทุ่มบ้าง ถ้ารถติดกลับไม่ทันก็ประชุมกันในรถนั่นแหละครับ ซึ่งแบบนั้นบางทีเพื่อนๆ ฝรั่งที่ต่างประเทศก็จะได้เสียงเด็กๆ เจื้อยแจ้วแถมไปบ้างตอนประชุม แต่เค้าก็เข้าใจในความจำเป็นของเราอย่างดีทีเดียวครับ

อีกอย่างนึงที่ชอบก็คือที่นี่เค้าให้สวัสดิการมาถึงครอบครัวเราด้วยครับ ซึ่งอันนี้ได้ใช้คุ้มเลย เด็กที่ไปเนอร์เซอร์รี่กับโรงเรียนอนุบาลนี่เรื่องเจ็บไข้ได้ป่วยนี่ไม่ต้องถามเลยครับ เป็นหวัดทั้งปี ติดวนกันไปเดี๋ยวลูกป่วย เดี๋ยวพ่อแม่ป่วย พอหายกลับไปโรงเรียนเด็กๆคนอื่นป่วยก็ติดกลับมาอีก เป็นหนักๆหน่อยก็นอนโรงพยาบาลกันไป อันนี้เราก็ใช้ประกันสุขภาพที่บริษัททำให้ลูกเราได้

มีอยู่ครั้งหนึ่งไปนอนโรงพยาบาล ได้ออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมดแค่ 2 บาทเป็นค่าถ่ายเอกสาร นอกนั้นประกันครอบคลุมหมด ซึ่งถ้าไม่มีประกันที่บริษัททำให้คงหมดไปสามสี่หมื่นเลย

พอวันหยุดผมชอบพาลูกๆ ไปออกกำลังกายจะได้แข็งแรง ดีที่กรุงเทพมีสวนสาธารณะใหญ่ๆ ให้ได้ใช้ทำกิจกรรมเยอะ เจ้าตัวยุ่งคนโตนี่ชอบปั่นจักรยาน สวนลุมนี่ที่โปรดของเค้าเลยหล่ะครับ แต่คนเล็กยังปั่นไม่เป็น ทำยังไงหล่ะครับ ก็อุ้มวนไปสิครับ อุ้มบ้าง ขี่คอบ้าง ขี่หลังบ้าง ตัวเล็กก็สนุกไปอีกแบบ สงสัยกำลังจินตนาการว่าได้ขี่ม้าอยู่แน่ๆ เพราะร้องฮี่ก๊อปๆ ไปตลอดทาง

การบริหารเวลาสำหรับคนมีครอบครัวอาจจะไม่ง่าย แต่เราก็สามารถทำให้ชีวิตลงตัวได้อย่างมีความสุขครับ” : )

ขอขอบคุณบทความดีๆ จากคุณแชมป์ Development Manager ของเราค่ะ

--

--