สปอย/รีวิวหนัง - The Meg เดอะ เม็ก โครตหลามพันล้านปี

--

The Meg หนังฉลามยักษ์ดึกดำบรรพ์ที่ดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อดังชื่อว่า Meg: A Novel Of Deep Terror ซึ่งตีพิมพ์ออกมาตั้งแต่ปี 1997 ของผู้เขียน Steve Alten

เราได้รู้จักกับหนังเรื่องนี้ตอนที่ไปเดินห้างกับน้องสาว ด้วยความชอบส่วนตัวที่ชอบดูหนังฉลามอยู่แล้วก็เลยตัดสินใจซื้อตั๋ว

ในฉากแรกของหนังก็เปิดตัวของพระเอกอย่าง โจนัส เทย์เลอร์ (Jason Statham) ที่กำลังทำภารกิจกู้ชีพนักวิทยาศาสตร์ในเรือดำน้ำนิวเคลียร์ในระดับน้ำที่ลึกมากกว่า 10,000 เมตร ในขณะที่กำลังช่วยอยู่ก็ถูกจู่โจมด้วยฉลามยักษ์เม็กกาโลดอนทำให้เรือได้รับความเสียหายลูกทีมสองคนของโจนาสได้ติดอยู่ในเรือ ไม่สามารถออกมาได้ และไม่มีเวลามากพอที่โจนาสจะกลับลงไปช่วย จึงต้องทิ้งทั้งสองคนนั้นให้เสียชีวิตลงด้วยแรงระเบิดของเรือดำน้ำที่โดนบีบอัดโดยฉลาม

5 ปีต่อมา นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน ดร.จาง ซูหยิน ได้สร้างสถานีวิจัยท้องทะเลที่มีชื่อว่า mana one ได้ทำการเริ่มภารกิจสำรวจใต้ท้องทะเล พร้อมกับมีสมมติฐานว่าชั้นทอโมไคล์หรือกลุ่มแก๊สไฮโดรเจนที่ทุกคนกล่าวว่าเป็นพื้นสมุทรเป็นเพียงแค่กลุ่มแก๊สที่กั้นโลกด้านบนกับด้านล่างไว้ ซึ่งเรามองว่าฉากนี้ ตัวละครทุกตัวสามารถสื่อบุคลิกของคนที่กำลังลุ้นในพื้นที่ที่ตนเองลงไปสำรวจได้ดี ไม่มีนักแสดงคนไหนที่มีสีหน้าหรือท่าทางที่ไม่ได้อินกับบท

ในฉากต่อไปคือการเล่าเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์ 3 คนที่ทาง mana one ได้ส่งลงไป ในขณะที่กำลังทะลุแก๊สไฮโดรเจนลงไปก็ได้พบกับโลกใบใหม่ที่ระบบนิเวศ ฉากนี้คือภาพสวยมากๆ เราประทับใจมาก ตัดขาดด้านบนตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ก็ได้พบกับเหตุการณ์ประหลาดหรืออีกมุมนึงก็คือฉลามออกมาจู่โจมนั่นแหละค่ะ แต่คือเราก็ยังไม่ได้เห็นฉลามแบบตัวเป็นๆนะคะ คือมาแค่แรงมหาศาลที่ชนเรือดำน้ำเฉยๆ ในตอนนี้เรือดำน้ำก็เสียหายจนนำขึ้นไม่ได้ต้องรอให้คนข้างบนลงมาช่วย ระบบบางระบบก็ล่มแล้ว

ฉากถัดมาคือ คนที่อยู่ด้านบนช่วยกันคิดว่าจะเอายังไงต่อไป จนแม็ก (หัวหน้าของสถานีวิจัย) ได้เสนอความคิดว่า การกู้ชีพในระดับน้ำที่ลึกขนาดนั้นมีเพียงคนเดียวที่ไปแล้วมีชีวิตรอดออกมาเล่าต่อ นั่นก็คือ พระเอกของเราค่ะ โจนาส เทย์เลอร์ ซึ่งในการที่จะพามาช่วยก็ต้องไปที่ไทยค่ะ เราชอบตรงนี้มากๆเพราะเขามาถ่ายกันในไทย ในหนังกล่าวไว้ว่าเป็นสมุทรปราการนะคะ แน่นอนว่าพระเอกเล่นตัวอยู่แล้วค่ะ แต่ 1 ใน 3 ของคนที่ลงไปสำรวจมี ลอรี่ อดีตภรรยาของโจนาสอยู่ค่ะ เธอเองก็บอกว่าโจนาสพูกถูกมาตลอดที่ว่า ใต้นี้มีตัวอะไรซักอย่าง

ฉากถัดมาก็คือ ทั้ง 3 คนช่วยกันซ่อมเรือจนกู็ระบบบางระบบกลับมาได้ แต่ ลอรี่ก็เกิดความคิดว่า ถ้าเราเปิดไฟจะโดนจู่โจมอีกครั้ง ในขณะที่กำลังรีบไปปิดนั่นแหละค่ะ ก็ตามพล็อตเรื่อง โดนจนได้ค่ะ แอบมีบาดเจ็บด้วย ระบบที่เสียหายก็หนักกว่าเดิมสิคะ ไอคนด้านบนที่รออยู่ก็รอไม่ได้แล้วกลัวไม่ทัน ซูหยิน ลูกสาว ดร.จาง เลยตัดสินใจลงไปช่วยเอง เราชองนางมากเลยค่ะ สวยทุกมุม

ต่อมาไม่นานโจนาสก็มาถึง คือเฉียดกันไปไม่กี่นาทีเอง งงมากทำไมไม่รอก่อน แต่ก็เข้าใจได้ คงกลัวลูกทีมเสียชีวิต โจนาสก็ตรวจสุขภาพบลาๆๆ พอรู้ว่าซูหยินลงไปก้แบบ สกิลพระเอกอ่ะค่ะ ร่างกงร่างกายอะไร ไม่ตรวจ ฉันแข็งแรงฉันจะไปอะไรทำนองนี้

ก็ไปกันจนถึงนั่นแหละค่ะ แต่ซูหยินเขาถึงก่อน ก็เขาลงไปก่อนอ่ะเนอะ ก็โดนเจ้าปลาหมึกยักษ์กอดรัดยานสำรวจไว้ ยานเกือบแตกแล้วค่ะ แต่เม็กกาโลดอนก็เข้ามาเขมือบปลาหมึกก่อน ฉากนี้คือเห็นฉลามชัดมาก พระเอกของเราก็มาถึงหลังจากนั้นไม่นาน ซูหยินก็กำลังกู้ระบบอยู่ โจนาสก็รับบนเหยื่อล่อเลยค่ะ ล่อเสร็จก็ไล่ให้ซูหยินกลับขึ้นไปเพราะอยู่ไปก็เกะกะเปล่าๆ

โจนาสก็มุ่งหน้าลงไปทำการช่วยเลยค่ะ ด้วยความที่มันเรือสองลำแสงก็เลยเยอะทำให้ตกเป็นเป้าสายตาของเม็กกาโลดอน ในตอนที่ช่วยอยู่ โตชิ 1 ใน 3 คนนั้นที่เขียนจดหมายลาครอบครัวแล้วก็ทำการสละชีพเพื่อให้เพื่อนที่เหลือรอด ตอนที่โตชิปลดเรือกูชีพออกแล้วพูด โกเมนนาไซ คือ ประทับใจมากค่ะ ฉากนี้แอบหน่วงนิดๆนะ

ตอนนี้ก็ขึ้นมาข้างบนแล้วนะคะ ต่างคนก็ต่างจัดการตัวเอง อาบน้ำอาบท่า แล้วก็ไปประชุมว่าจะเอายังไงกับสิ่งมีชีวิตล้านปีที่เชื่อว่าสูญพันธ์ไปแล้ว จุดพีคของฉากนี้ก็คือ เหมยอิง ลูกสาวของซูหยินค่ะ เหมยอิงที่กำลังเล่นของเล่นอยู่เนี่ย ก็เดินไปจนเจอกับฉลามเม็กกาโลดอนที่หลุดออกมาเข้า ถามว่าฉลามแค่มองเหรอ แน่นอนว่า ไม่มีทางค่ะ ฉลามก็กัดเข้าที่กระจกของสถานีวิจัย แต่ด้วยความที่มันหนาก็เลยเป็นแค่รอยฟันเฉยๆ

จากเหตุการณ์นี้ทุกคนก็ตื่นตัวเลยค่ะ ถามว่ามันหลุดออกมาได้ไง ก็คงเพราะแรงระเบิดที่ปล่อยความร้อนมหาศาลจนเปิด ทางปูพรมแดงให้มันว่ายออกมาก็ว่าได้ค่ะ จากนี้ก็คือเริ่มจะสู้กันของจริงแล้ว มีทั้งฉากว่ายเข้าไปหา ว่ายหนี โดนกินเอย โดนลากเอย ในฉากพวกนี้คือเห็นฉลามชัดมากๆนะคะ แต่มันแอบเวอร์ไปนิดนึงตอนที่ฆ่าได้แล้วเอาไปไว้บนเรือ คือมันตัวใหญ่กว่าเรือไม่ใช่หรอ แอบขัดใจนิดหน่อย

แต่คือถ้าจะให้บรรยายในฉากหลังๆก็กลัวจะเกินจริง ถ้าถามความคิดเห็น ก็คือมีหลายฉากที่ประทับใจ และหลายฉากที่ค่อนข้างไม่สมจริง แต่ก็นะ มันเะป็นหนังแนวนี้ถูกไหมคะ แค่ชื่อเรื่องก็น่าจะไม่สมจริงแล้ว ในเรื่องนี้ขอชมทีมงาน CG เลยค่ะ ภาพสวยมากๆ เหมือนมีชีวิตจริงๆเลย ฉากที่มีเลือดก็มีค่ะ แต่ไม่มาก เนื่องจากตัวหนังเองก็ไม่ได้ติดเรทขนาดนั้ันนะคะ ตอนจบฉลามตายอยู่แล้วค่ะ แต่ทีมวิจัยจะเหลือรอดกี่คนก็ต้องไปดูกันแล้วนะคะ

ขอบคุณภาพประกอบ :

https://thaiphotos.net/review-the-meg-khotr-hlam-phn-lan-p-mi-mxa-ri-mak-pi-kwa-hnng-skb-chlam-pantip-171298.html

https://www.naewna.com/entertain/523890

https://thezepiaworld.com/2018/08/18/the-meg-review/

--

--