ชี้เป้า! ติด 5 สกิลใหม่ พร้อมพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในยุค New Normal

World Economic Forum เผยว่า 35% ของสกิลที่สำคัญในปัจจุบันจะเปลี่ยนไปภายในระยะเวลาเพียง 5 ปี วิธีหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถอยู่รอดในโลกหลังโควิดได้ก็คือ ‘การเรียนรู้ตลอดชีวิต’

RISE สถาบันเร่งสปีดนวัตกรรมองค์กร ขอแนะนำ 5 สกิลที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในโลกหลังโควิด ต้องมีสกิลแบบไหน จึงจะสามารถสร้างแรงกระเพื่อม และจุดไฟความคิดสร้างสรรค์ในองค์กรได้ แล้วคุณเองมีสกิลเหล่านั้นแล้วหรือยัง ไปร่วมค้นหาคำตอบพร้อมๆกัน

1. ความเป็นผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership)

ความเป็นผู้นำที่สร้างความเปลี่ยนแปลง คือ สไตล์ของการเป็นผู้นำที่เน้นการสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นคนในองค์กรให้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในองค์กร ผู้นำประเภทนี้ จะทำให้องค์กรเกิดวัฒนธรรมใหม่ๆที่เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ให้อิสระ ไม่ปิดกั้น ตัวอย่างของผู้นำที่มี Transformational Leadership ที่เรารู้จักกันดี เช่น Jeff Bezos CEO ของ Amazon, Reed Hastings, CEO ของ Netflix และ Steve Jobs, CEO ของ Apple

2. ความเป็นผู้ประกอบการในองค์กร (Corporate Entrepreneurship or Intrapreneurship)

ความเป็นผู้ประกอบการในองค์กร นับว่าเป็นทักษะที่สำคัญมากในองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ เป็นเสมือนฟันเฟืองสำคัญที่จะทำให้องค์กรมีไอเดียนำเสนอสินค้าและบริการหรือโซลูชันในการสร้างนวัตกรรม รวมถึงโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการหรือพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว หรือ ทำให้การดำเนินงานในองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งองค์กรที่ให้ความสำคัญกับทักษะนี้ มักจะมีการจัดตั้งทีมขึ้นมาเป็นเหมือนสตาร์ทอัพในองค์กรที่มีหน้าที่คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่หลายครั้งที่สตาร์ทอัพในองค์กรเหล่านี้ล้มเหลวในการทำให้ไอเดียที่คิดเกิดเป็นนวัตกรรมได้จริง เพราะวัฒนธรรมองค์กรไม่เอื้ออำนวย ดังนั้น สำหรับทักษะนี้ ‘คนและวัฒนธรรมองค์กร’ ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน

3. การรู้จักใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ (Data Literacy)

ในยุคที่โลกขับเคลื่อนด้วยข้อมูล การรู้จักใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ ถือเป็นแต้มต่อให้กับคนที่มีทักษะนี้เป็นอย่างมาก ข้อมูลกลายมาเป็นเสมือนภาษาที่สองที่จะช่วยให้แต่ละแผนกสามารถสื่อสารและเข้าใจตรงกัน รวมทั้งยังเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่จะช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ การรู้จักใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์ จะกลายมาเป็นทักษะพื้นฐานที่ทุกคนควรมี ไม่ใช่แค่คนที่ด้านเทคโนโลยี

4. การสื่อสารผ่านการเล่าเรื่อง (Storytelling)

การคิดไอเดียและสร้างสิ่งใหม่ว่าท้าทายแล้ว แต่การสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจว่าสิ่งที่คุณคิดหรือสร้างมีความสำคัญต่อเขาเหล่านั้นอย่างไร ท้าทายกว่า ดังนั้นทักษะของการเล่าเรื่องจึงมีบทบาทอย่างมากในยุคหลังโควิดที่หลายๆองค์กรหันมาพลิกวิกฤตเป็นโอกาส มีความเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ที่อาศัยการสื่อสารกับคนจำนวนมากทั้งภายในและภายนอก การเล่าเรื่องที่ทรงพลังจะทำให้ผู้ฟังไม่ใช่แค่รับรู้ แต่เข้าใจและคล้อยตามไปกับสิ่งที่คุณพยายามจะทำและพร้อมที่จะสนับสนุน

5. ความเข้าอกเข้าใจผู้อื่นอย่างลึกซึ้ง (Empathy)

ปัจจุบันหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกหันมาให้ความสนใจกับ Empathy เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริษัทที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมเพื่อให้ชีวิตมนุษย์ดีขึ้น เพราะ Empathy เป็นเหมือนกุญแจลับที่ไขเข้าไปในใจของกลุ่มเป้าหมายของเรา ทำให้เราเข้าใจและแก้ปัญหาได้ตรงจุดยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย คนในองค์กร หรือคนที่เราต้องการการสนับสนุนจากเขา อย่างไรก็ตาม Empathy เหมือนเป็นทักษะที่ง่ายๆ แค่ตั้งคำถามและฟังคำตอบ แต่ถ้าไม่ได้ฝึกฝนที่วิธีที่ถูกต้อง มีอคติ ก็อาจจะไม่สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดและสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ได้

‘Best practices for Corporate Startups: Mastering the 13 Building Blocks of Venturing’ จากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำอย่าง BCG Digital Ventures โดย Hanno Stegmann, Partner & Director ที่จะมาพร้อมเคล็ดลับและขั้นตอนการปั้นสตาร์ทอัพในองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

กับ Andreas Weigend อดีต Chief Science Officer จากบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกอย่าง Amazon ที่จะมาติวเข้ม ไม่เพียงเรื่องของความสำคัญในการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเท่านั้น แต่มาพร้อมกับการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนและการเตรียมคนในองค์กรให้พร้อมอีกด้วย

ซื้อบัตรราคาพิเศษได้ต้ังแต่วันนี้ถึง 21 สิงหาคมนี้เท่านั้นที่

Originally published at https://www.riseaccel.com on August 13, 2020.

--

--

RISE Corporate Innovation Powerhouse
RISE Corporate Innovation Powerhouse

RISE is a leading corporate innovation powerhouse with a mission to drive 1% of South Ease Asia’s GDP.