สร้าง Culture ในองค์กรอย่างไร ให้มี “ประสิทธิภาพ” ในแบบของ Netflix

1.Feedback คือสิ่งสำคัญสำหรับทีม

เพื่อให้รับรู้และเข้าใจถึง feedback ก่อนอื่นจะต้องเริ่มจากการ “ฟัง” จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกองค์กร สำหรับภายในองค์กรนั้น การสื่อสารภายในทีมเป็นหนึ่งในสิ่งสำคัญในการสร้างทีมที่มีประสิทธิภาพ ส่วนการสื่อสารกับลูกค้าภายนอกองค์กร ให้เข้าใจถึงปัญหาหรือประสบการณ์ที่พบเจอ จะเป็นประโยชน์ต่อทีม ในการพัฒนา solution หรือผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

2.การคัดเลือกบุคลากร

ลักษณะการบริหารองค์กรของ Netflix เปรียบเสมือนกับทีมกีฬา อย่างเช่นการเลือกเฉพาะคนเก่ง ที่สามารถทำงานที่ถนัดของตัวเองได้ เหมือนผู้เล่นในแต่ละตำแหน่งของทีมกีฬา แล้วเราจะเลือก “ใคร” มาทำงานในองค์กรของเรา องค์กรอาจเริ่มจากการตั้งคำถามก่อนว่า “องค์กรต้องการให้สิ่งใดที่ยังไม่เกิดขึ้นในขณะนี้ เกิดขึ้นมาในอนาคต” เมื่อองค์กรสามารถกำหนดทิศทางที่ต้องการจะมุ่งไปให้ถึงได้แล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมาคือการค้นหาความสามารถหรือบุคลากรที่จะช่วยนำพาองค์กรไปสู่จุดหมายที่ต้องการได้

หากองค์กรยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นกำหนดเป้าหมายอย่างไร สามารถศึกษา “5 ขั้นตอน ที่จะช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายด้านนวัตกรรมได้ดีขึ้น” >> bit.ly/5steps_InnovationGoals

3.หยุดทำสิ่งที่ไม่สำคัญ

ผู้นำไม่ได้มีหน้าที่เพียงสั่งการเท่านั้น อีกหนึ่งบทบาทสำคัญ คือการขจัดสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตขององค์กร ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การทำยังไงให้คนเก่งๆในองค์กร ได้ทำสิ่งที่ตัวเองรับผิดชอบอย่างเต็มที่ โดยการให้คนเหล่านั้น “ไม่ต้องทำในสิ่งที่ไม่จำเป็น” ซึ่งผู้นำจะต้องระบุปัญหาให้ชัดเจนและโฟกัสในการแก้ไขปัญหาเหล่านั้น รวมถึงทำสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้องค์กรก้าวต่อไปข้างหน้าได้ และทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด

สุดท้าย Patty ได้เน้นย้ำว่า ผู้นำจะต้องทำให้บุคลากรในองค์กรเข้าใจว่า บทบาทของตนมีความสำคัญต่อองค์กรอย่างไร พร้อมทั้งให้คุณค่าและความไว้วางใจแก่พวกเขา

สามารถรับชมเนื้อหาฉบับเต็ม และเนื้อหาอีกมากมายจากองค์กรชั้นนำ อาทิ Facebook, Amazon, 500 Startups รวมถึง speakers ระดับโลก อย่าง Eric Ries ผู้เขียนหนังสือ The Lean Startup ได้ที่ >> bit.ly/FullContent_CIS2020

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างนวัตกรรมองค์กรได้ที่

Email: hello@riseaccel.com

Originally published at https://www.riseaccel.com on January 28, 2021.

--

--

RISE Corporate Innovation Powerhouse
RISE Corporate Innovation Powerhouse

RISE is a leading corporate innovation powerhouse with a mission to drive 1% of South Ease Asia’s GDP.