(สำคัญมาก) THStakePool ย้าย validator สำหรับ BAND protocol และเหตุการณ์ slashing

Tanwa Arpornthip
Sabai Finance
Published in
2 min readAug 7, 2020

!!!สำคัญมาก!!! คุณจะไม่ได้รับผลตอบแทนจากการ staking จนกว่าจะ redelegate เหรียญของคุณไปยัง validator ใหม่ของเรา

ทางทีมงานต้องขอประทานโทษเป็นอย่างยิ่ง ลูกค้า delegator ของเราทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากการ slashingจะได้รับการชดเชย

Validator ของ THStakePool ได้ถูกปรับและถูกติดคุก (Jailed) เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดและทำการเซ็นต์บล๊อกพร้อมกันมากกว่าหนึ่งอัน ซึ่งส่งผลให้เหรียญของ delegator ทุกท่านที่ได้ stake เหรียญกับเราถูกปรับ 5% ซึ่งเรียกว่าการถูก slash

เกิดอะไรขึ้น

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ผู้ให้บริการ cloud ของเราได้แจ้งมาว่าจะมีการปิดระบบเพื่อซ่อมแซมกะทันหัน ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณสี่ชั่วโมง ทางทีมงานได้จ้องหาโอกาสเหมาะที่จะย้าย validator สำหรับ BAND protocol ไปยังผู้ให้บริการใหม่ที่มีระบบสำรองที่ดีกว่ามาได้สักพักหนึ่งแล้ว ดังนั้น ทางทีมงานจึงเลือกที่จะใช้การปิดระบบนี้ เป็นโอกาสอันดีที่จะทำการย้าย validator ไปยังผู้ให้บริการใหม่ โดยระบบของผู้ให้บริการใหม่นี้ได้ถูกทดสอบแล้วบน testnet และมีเสถียรภาพและความปลอดภัยที่ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด เราจึงเลือกที่จะทำการย้าย validator ของเรา อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ทำการย้ายอยู่นั้น ระบบของผู้ให้บริการเก่าของเรา ได้เด้งกลับขึ้นมาออนไลน์อย่างคาดไม่ถึง จึงทำให้ THStakePool มี validator ถึงสองตัวที่รันไปพร้อม ๆ กัน จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาดและทำการเซ็นต์บล๊อกมากกว่าหนึ่งบล๊อกในเวลาเดียวกัน

ข้อผิดพลาดดังกล่าว ทำให้ validator ของเราถูกติดคุก (jailed) โดย protocol ของ BAND mainnet

เกิดผลกระทบอะไรขึ้นกับลูกค้าบ้าง

หากคุณได้ stake BAND กับโหนดของ THStakePool คุณได้โดนปรับ 5% ของจำนวน BAND ทั้งหมดที่ stake เนื่องจากข้อผิดพลาดที่เกิดจากทีมงานของเรา เช่น หากคุณมีอยู่ 100 BAND ก่อนการ slash คุณจะโดนปรับ 5 BAND และมีจำนวนเหรียญเหลือใน wallet ของคุณ 95 BAND

หากคุณได้ stake กับโหนดอื่น ๆ ด้วย จำนวนดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ

หากคุณได้ทำการ unbond เหรียญส่วนหนึ่งออกจากโหนดใด ๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นของเราหรือไม่ จำนวนดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ และยังใช้เวลา unbond เท่าเดิม

แล้ว delegator ที่เป็นลูกค้าของเรา สมควรทำอย่างไรต่อไป

!!!สำคัญมาก!!! คุณจะไม่ได้รับผลตอบแทนจากการ staking จนกว่าจะ redelegate เหรียญของคุณไปยัง validator ใหม่ของเรา

  1. Validator เก่าของเราได้ถูกยกเลิกการใช้ และเปลี่ยนชื่อเป็น “DO NOT DELEGATE | THStakePool” เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นว่าโหนดนี้ไม่มีการใช้งานแล้ว ีเหรียญที่ยังอยู่ในโหนดดังกล่าวจะไม่ได้รับรางวัลจากการ staking ใด ๆ
  2. เพื่อให้บริการของเราไม่ขาดช่วง ทางทีมงานได้ทำการลงทะเบียน validator ตัวใหม่ที่ address bandvaloper1vnsqgwu7jxd49u99etdzt028kkgwvuvz5x6lty ซึ่งลูกค้าสามารถหาได้จากชื่อ “THStakePool” ใน wallet ของคุณ
  3. ลูกค้าสมควรที่จะ redelegate เหรียญของท่าน ไปยัง validator ตัวใหม่ของเรา เพื่อเริ่มสะสม staking rewards อีกครั้ง

ทางทีมงานจะรับผิดชอบอย่างไรบ้าง

ทางทีมงานต้องขอประทานโทษเป็นอย่างยิ่ง ลูกค้า Delegator ของเราทุกท่านที่ได้รับผลกระทบจากการ slashing จะได้รับการชดเชย โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. เราได้ทำการรวบรวม address ที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของเรา โดยได้ทำ snapshot ที่ Block #B2195125 โดยลูกค้าของเราสามารถดูข้อมูลได้ตามลิงค์ด้านล่าง

2. เราจะทำการชดเชยเหรียญคืนให้กับลูกค้า โดยคำนวณจากสมการดังนี้

โดยที่ BANDslashed คือจำนวนเหรียญ BAND ทีเหลืออยู่ใน address ของลูกค้าภายหลังจากการ slash เช่น หากลูกค้ามี 95 BAND เหลืออยู่ใน address ภายหลังการ slash เราจะทำการชดเชยให้ 95*(1/0.95–1) = 5.00 BAND โดยจำนวนที่ต้องชดเชยจะถูกปัดเป็นเลขทศนิยมสองหลัก โดยเหรียญชดเชยจะให้เป็น BAND token เท่านั้น

3. การจ่ายเหรียญชดเชย จะเป็นการโอนเหรียญเข้าให้กับ address ของลูกค้าโดยตรง โดยเหรียญชดเชยจะถูกโอนภายในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 00:00 UTC หรือตรงกับ วันที่ 13 สิงหาคม 2563 07:00 เวลาประเทศไทย

4. โดยการจ่ายเหรียญชดเชย จะทำให้บัญชีของลูกค้ากลับมาเท่ากับก่อนที่จะเกิดการลงโทษด้วยการ slash อย่างไรก็ตาม ลูกค้าจำเป็นต้อง redelegate เหรียญของลูกค้าไปยัง validator ใหม่ของเราเพื่อรับรางวัลจากการ staking ต่อไป ภายหลังจากการ redelegate คุณจะเริ่มได้รับ staking rewards ใหม่โดยทันที

ทางทีมงานมีวิธีป้องกันปัญหาในอนาคตอย่างไร

ปัญหาดังกล่าว เกิดจากการที่ทีมงานมีการใช้ระบบติดตามสถานะของโหนดที่รองรับการใช้งานจากผู้ให้บริการ cloud เพียงรายเดียว เมื่อเรากำลังทำการย้ายโหนดอยู่นั้น มีขั้นตอนที่เราต้องใช้บริการจากผู้ให้บริการมากกว่าหนึ่งรายในเวลาเดียวกัน จึงทำให้ระบบติดตามสถานะของเรา ไม่สามารถประมวลผลและป้องกันความผิดพลาดจากการที่ผู้ให้บริการเก่าของเรากลับมาออนไลน์อย่างคาดไม่ถึงได้ เราได้ทำการพัฒนาระบบติดตามสถานะและทดสอบจนมั่นใจแล้วว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก เราจึงพร้อมที่จะลงทะเบียน validator ใหม่อีกครั้ง

หากลูกค้ายังมีคำถามเพิ่มเติม

พวกเราเข้าใจว่านี่อาจเป็นช่วงเวลาที่มีความสับสนเป็นอย่างมาก หากคุณยังมีคำถามเพิ่มเติม สามารถติดต่อเราได้ตาม channel ต่าง ๆ ของเราได้ดังนี้

Facebook: https://fb.me/THStakePool
Telegram: https://t.me/THStakePool
Line: https://line.me/ti/g2/EeVublmkfMLvf4--i7oVMA

พวกเราขอประทานโทษอีกครั้ง และเราเข้าใจว่านี่เคยเหตุการณ์ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ทางทีมงานไม่ต้องการให้ลูกค้าของเราได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของเรา จึงได้วางแผนทำการชดเชยเหรียญดังที่ได้ให้รายละเอียดไปแล้ว เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ลูกค้าของเราจะยังให้การสนับสนุนเราอีกครั้ง ด้วยการ redelegate เหรียญของท่าน มายัง validator ใหม่ของเรา พวกเรายังคงมุ่งหวังที่จะสร้าง staking service เพื่อช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ blockchain ให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

--

--