“แข่ง Hackathon ยังไงให้เข้าตากรรมการ”

BaKaBaKaBoo
SAIG-KMITL
Published in
2 min readFeb 15, 2019
พี่ไม่ได้มาเล่นๆ นะฮะ การันตีโล่รางวัล

1. จับทีมไปแข่งยังไงดี ??

เริ่มแรกของการแข่ง Hackathon สิ่งแรกสุดที่ทุกคนควรจะทำเลยก็คือการสร้างทีมนะคะ! หลายคนก็อาจจะจับกลุ่มกันไปแข่งเพราะสนิทกันคุยงานกันง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้วเราควรจะจับกลุ่มคนที่มีความสามารถแตกต่างกันมาไว้ด้วยกันนะคะ 555 อันนี้ประสบการณ์ตรงค่ะ สมมุติเราจับ Dev มาไว้ในทีมเราหมดเลย อ่าวว..แล้วทีนี้ใครทำ กราฟฟิคละ ?? ใครจะพูดนำเสนองานหละ ?? เพราะฉนั้นเราควรดูหัวข้อของงานแล้วหาคนมาเข้าทีมให้ครบตามความสามารถของแต่ละคนด้วยค่ะ ถ้าเป็นเพื่อนนอกกลุ่มก็ต้องสื่อสารกันรู้เรื่องด้วยนะคะ

ทีมงานคุณภาพ อิอิ

2. เลือกหัวข้อเรื่องที่คิดว่ามีคู่แข่งน้อย หรือ เราถนัดด้านนั้นมากกกก

การที่เราเลือกหัวข้อที่มีคนลงแข่งน้อย ก็เท่ากับเราตัดคู่แข่งไปได้มหาศาลเลยนะคะ แต่ต้องอยู่ในขอบเขตที่ว่า เราสามารถตีโจทย์เรื่องนั้นแตกและนำไปพรีเซ้นให้กรรมการฟังได้อย่างครบถ้วนด้วย ส่วนการที่เราเลือกเรื่องที่ถนัดก็เหมือนเป็นแต้มต่อค่ะ ทำได้..ทำเป็น ก็เสมือนงานนั้นเสร็จไปแล้วกว่า 50%

3. ปรึกษากันเพื่อหา Solution จะรอดไม่รอด วัดกันข้อนี้เลยค่ะ!

วิธีที่อยากจะแนะนำเลยก็คือเขียนไอเดียของทุกคนมา แล้วนำมาพูดคุยกัน อาจจะทำให้เห็นภาพได้กว้างขึ้นและนำไปสู่แนวคิดของวิธีใหม่ที่ดีกว่าเดิมได้ค่ะ พยายามหา Pain point ของเค้าให้เจอว่าเค้ามีความเจ็บปวดกับปัญหาอะไร แล้วเราก็ทำการสร้าง Solution ของเราที่เป็นยาแก้ปวดให้เค้า ดีกว่าสร้าง Solution ที่เป็นวิตามินให้เค้ามีแล้วดีขึ้น แต่ถึงขาดไปก็ไม่เป็นไร

กล้องมาเราก็ต้องทำงาน *-*

4. เมื่อได้ Solution กันแล้วก็ถึงเวลาลงมือทำค่ะ!

หลายคนๆที่มาถึงขั้นตอนนี้อาจจะโล่งใจ เย้!! ได้วิธีทำแล้ว ก็รีบทำงานทันที แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่สำคัญกว่างานนั้นคือ พ้าวเวอพ้อยนำเสนองานค่ะ! ต่อให้คุณทำงานของคุณมาดีแค่ไหน ตอบโจทย์ได้มากแค่ไหน แต่ถ้า Powerpoint งง ๆ ทำ 1 ชม ก่อนส่งเพราะเห็นว่าไม่สำคัญ ระวังจะตกม้าตายกันตอนพรีเซ้นนะคะ ทุกคนมีเวลาเท่ากัน ใครพรีเซ้นได้ดีกว่า งานดีกว่า ชนะค่ะ!!

อย่างน้อยใน Powerpoint จะต้องมีหัวข้อตามนี้นะคะ

  • กลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร ?
  • งานของเราทำไปเพื่ออะไร ? ตอบโจทย์ Pain Point ยังไง?
  • ประโยชน์ที่ทางองค์กรนั้นๆจะได้รับ
  • อิมแพคของงานเรา ว่ามีเยอะขนาดไหน

ส่วนตัว Template ก็สามารถหาดาวโหลดได้ตามเว็ปไซต์เลยนะคะช่วยประหยัดเวลาในการออกแบบ Powerpoint ด้วย 5555 ถ้ามี Powerpoint เทพ สามารถ Reuse ใช้ได้ทุกงานค่ะ! (ประสบการ์ณตรง อิอิ)

รายการนี้แข่งสร้างเกม สีสันก็จะเยอะหน่อย ตามรูปงานค่ะ

5. งานเสร็จ! Powerpoint เสร็จ! พรีเซ้นต้องเป๊ะนะคะ!!! สำคัญมากกกกกกกก กอไก่ ล้านตัว

ผู้พูดต้องมีการฝึกซ้อมก่อนไปพูดนะคะ งานแข่งแบบนี้ส่วนใหญ่จะจับเวลาในการพูดกันค่ะ คือเอาง่ายๆเลยก็คือ เราต้องขายงานของเราให้ได้มากที่สุดในระยะเวลาที่จำกัด ( เวลาในการพูดแล้วแต่บางงานนะคะ ว่ากำหนดมาเท่าไหร่ ) ก่อนขึ้นไปพูดจริงก็ให้ลองจับเวลาก่อนค่ะ ว่าเกินเวลาไหม? ยังเหลือให้พูดเพิ่มหรือป่าว พยายามสบตากรรมการให้ลึกซึ้งเลยค่ะ 555 เดี๋ยวถ้าเค้างง เค้าจะถามเราช่วง ถาม/ตอบ กับกรรมการเองค่ะ เรามีหน้าที่ขายงาน ขายไปเลยค่ะ โดยอิงจากหัวข้อที่กล่าวไปใน Powerpoint นะคะ

แนะนำว่าถ้าต้องพูดภายใน 3–5 นาที พูดคนเดียวพอนะคะ ประหยัดเวลา TwT/

ค่ะก็จบกันไปกับทริคเล็กๆน่ารู้ก่อนไปแข่งกันแล้วนะคะ แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นกับความสามารถและโชคชะตาด้วยนะคะ 55555555555 สมมุติเราทำงานมาเทพมากก แต่เราดันเจอมหาเทพมาลงแข่งด้วย ก็อย่าได้ท้อไปค่ะ ยิ้มสู้ค่ะ ถือว่าไปเอาประสบการ์ณพยายามดูงานเค้าค่ะ ว่าคนที่เค้าชนะเนี่ยเค้าทำงานมายังไง เราก็ได้ Connection ไปในตัวด้วยนะคะ

คุ้มนะคะ ได้สนุก ได้เงิน ในเวลาแปปเดียวว >__<

--

--