“แชทบอท” เพื่อนที่รู้ใจ

Wichayut Loha-Udom
SAIG-KMITL
Published in
1 min readJan 29, 2019
(ที่มา : https://chatbotsmagazine.com/chatbot-the-next-big-thing-512b292303a4)

เคยสังเกตไหม? หลายๆครั้งที่เราสั่งซื้อของใน Facebook Messenger หรือ Line ทำไมคนขายเขาถึงตอบแชทเราด้วยข้อความที่อ่านแล้วแปลกๆ บางทีก็ตอบคล้ายๆเดิม (สงสัยจะท่องสคริปต์มา) แล้วทำไมเขาถึงสามารถตอบแชทเราได้ตลอดเวลา แถมยังตอบเร็วซะด้วย บางทีทักไปตอนตีสอง ตีสาม เขาก็ยังตอบเราอยู่ (สงสัยจะเป็นคนรักการรักงาน ขยันขันแข็งเป็นแน่!!) แต่หารู้ไม่ แท้ที่จริงแล้วคนขายกำลังนอนหลับฝันดีอยู่บนเตียงอย่างสบายใจ zZ อ้าวว!! ถ้างั้นใครตอบล่ะ เมียคนขาย? หรือจะเป็นเจ้าแมวจอมซนที่เลี้ยงไว้กันแน่? จริงๆแล้วคนขายมีเพื่อนที่รู้ใจมาตอบแทนต่างหาก เป็นเพื่อนที่มีชื่อว่า “แชทบอท”

แล้วเจ้าแชทบอทนี่มันคืออะไรหรอ? แชทบอทมันก็คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถสนทนาโต้ตอบกับเราได้ตลอด 24 ชม. เสมือนเราคุยกับคนจริงๆ ถามปุ๊ปตอบปั๊ปอะไรทำนองนั้น ปัจจุบันเจ้าแชทบอทถูกนำไปใช้เพื่อลดภาระหน้าที่ของคนในการตอบคำถามซ้ำๆเดิมๆ เช่น แชทบอทที่คอยรับ order สินค้าจากลูกค้า แชทบอทที่ทำหน้าที่เป็น HR เพื่อให้ข้อมูลแก่พนักงานภายในองค์กร เป็นต้น

chatbot (noun) : a computer program designed to simulate conversation with human users, especially over the Internet.

(ที่มา : https://medium.com/@natthapa_srimongkol)

แต่ก่อนที่เราจะนำเจ้าแชทบอทมาช่วยงานเราได้นั้น เราจะต้องสอนและฝึกมันซะก่อน ก็เหมือนกับเวลาเรารับพนักงานใหม่เข้ามา ก็ต้องมีการเทรนและสอนงานเขาถึงจะทำงานให้เราได้ โดยในการสอนเจ้าแชทบอท เราจะต้องบอกสโครปของคำถามที่จะเข้ามาให้กับแชทบอทของเรา และบอกมันว่าหากเจอคำถามแบบนี้จะต้องตอบกลับไปยังไง ยิ่งเราสอนได้ดีเท่าไหร่ เจ้าแชทบอทของเราก็จะยิ่งฉลาดและเหมือนคนมากเท่านั้น และอาจเนียนจนแยกไม่ออกเลยก็ได้ว่าเป็นคนหรือโปรแกรม

ตอนนี้ทุกคนก็น่าจะรู้จักเจ้าแชทบอทกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมล่ะ หากใครสนใจอยากจะมีเจ้าแชทบอทเป็นของตัวเองสักตัว ลองเข้ามาที่แลบ SAIG ดูสิ แล้วจะรู้ว่า เพื่อนที่รู้ใจอย่างแชทบอท เราเองก็มีได้ไม่ยากเลย

--

--