ความท้าทายใหม่ในการยืนยันตัวตน ของสังคมไร้เงินสดในจีน

ต้องกล่าวก่อนว่า .. ตอนนี้สังคมไร้เงินสดในประเทศจีน นั้นไปไกลมาก .. โดยการนำทัพของ WechatPay และ AliPay .. ทั้งการใช้ QRCODE PAYMENY, Mini-Program, Official Account .. ทุกๆ บริการทั้งหมดในประเทศจีนถูกผูกไปด้วยกัน

NEXT GEN? แล้วยุคต่อไปของสังคมไร้เงินสด คืออะไร?

คำตอบ คือ Face Detection หรือการแสกนใบหน้านั้นเอง

ตอนนี้มีข่าวออกมาแล้วว่า ..​ทั้ง Wechat และ Alipay ได้นำเทคโนโลยีการแสกนใบหน้าในการผูกเข้ากับแอปและยืนยันตัวตน .. เป็นการก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงจาก QRCODE -> Face Detection

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ บริการสาธารณะทั้งในรถไฟฟ้า, ผ่านตมในสนามบินในจีน .. เราจะสามารถเห็นคนจีนมีความสะดวกมากขึ้น … แค่เพียงแสกนใบหน้า ก็สามารถผ่านเกทไปได้

หรือแม้กระทั่งการจ่ายเงินใน AliPay ก็สามารถใช้ Face Detection ผูกเข้ากับ Payment ได้แล้ว

หรือแม้กระทั่งการนำเทคโนโลยี Facial Reconition มาแสกนป้ายทะเบียนรถยนต์ .. และผูกเข้ากับบัญชี WechatPay .. เมื่อรถยนต์ผ่านทางด่วน ก็สามารถวิ่งผ่านได้เลย .. เพราะมีกล้องกับป้ายทะเบียน และพร้อมชำระเงินทันที

ไม่เว้นใน SuperMarket … ถึงแม้ว่าคุณลืมมือถือไว้ที่บ้าน .. ก็สามารถใช้ใบหน้าในการยืนยันการจ่ายเงินได้ทันที

ไม่ใช่แค่ Wechat และ AliPay .นำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ .. ตอนนี้ Agricultural Bank of China ก็เอาเทคโนโลยีแสกนใบหน้ามาใช้แล้วเช่นกัน .. คุณสามารถถอนเงินสด และทำธุรกรรมการเงินในตู้ ATM ได้ทันที

และสุดท้าย .. เราสามารถเห็นการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ยืนยันตัวตนในโรงพยาบาล .. เพื่อเข้ารับการรักษาและผูกการจ่ายเงินในโรงพยาบาลได้ทันที

ในด้านการรักษาความปลอดภัย .. ประเทศจีนมีกล้องติดตามถนนเยอะที่สุดในโลก .. ตำรวจสามารถหาผู้กระทำผิด และตรวจสอบว่าใครมีประวัติอะไรได้ทั้นที

ความสะดวกสบาย และความรักษาความปลอดภัยในจีนเพิ่มมากขึ้น .. ซึ่งเป็นผลดีในการเอาเทคโนโลยีการแสกนใบหน้ามาพลิกโฉมหน้าสังคมไร้เงินสดในจีน

แต่สิ่งที่ตามมาคือ คนจีนต้องแลกกับข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อในการจัดเก็บฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ในการทำ Machine Learning, AI และ Big-Data โดยรัฐบาลจีน

เมื่อได้ลองคุยกับคนจีน เกี่ยวกับเรื่องนี้ ?

ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่คนจีน เช่นกัน … ในการถูกเก็บข้อมูลเยอะขนาดนี้ .. คนจีนหัวสมัยใหม่ มักจะให้คำตอบที่ไม่น่าพอใจกับการถูกแสกนใบหน้า .. และอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ให้ QRCODE ยังคงใช้อยู่ในจีนยาวนานขึ้น

ความเห็นส่วนตัว ของโม ?

จริงๆ ตอนนี้โมเองก็ใช้ Face Detection ในบริการต่างๆ บ้างแล้วในชีวิตประจำวัน .. ที่เด็ดๆ เลยคือ การเข้า Fitness .. ตอนเข้าใช้บริการเราสามารถเดินเข้าไป Scan หน้าได้ทันที .. ก็รู้สึกสะดวกสบายดี .. สักพักก็เกิดความเคยชิน

ถ้าเริ่มมีการใช้แสกนใบหน้ามากขึ้น .. ก็คงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในจีนได้อย่างรวดเร็ว .. เพราะโดยพื้นฐานคน จะชอบความสะดวกสบาย และไม่ยุ่งยาก .. เราพร้อมที่จะแลกความไม่เป็นส่วนตัว กับความสะดวกสบายที่เกิดขึ้น

และประเทศจีน ยังคงรักษาข้อมูล และผลประโยชน์ให้กับประเทศและคนจีน .. ถึงแม้ว่ามีส่วนหนึ่งอาจมีความไม่เชื่อใจบ้าง .. แต่ก็ต้องยอมรับว่า รัฐบาลจีน ได้นำพาประเทศก้าวหน้ามากขึ้น .. และเป็นวิธีการในการบริหารคนจำนวนมากขนาด 1,500 ล้านคน โดยใช้เทคโนโลยีมาช่วย

ช่วงขายของ

ตอนนี้ต้องการคนเพิ่มในช่องทาง LINE SQUARE ที่ชื่อ “พูดคุยเรื่องไอทีในจีน”
ก็จะมีโพส เรื่องราวต่างๆ ที่อยู่ในเชิงตู เป็นบ้างครั้ง .. และอยากมีช่องทางสื่อสารให้กับคนที่สนใจจริงๆ ที่ไม่ใช้เฟสบุคเพจ

ตั้งแต่ย้ายมาประเทศจีน .. โมคิดว่า การสื่อสารภาพความเป็นอยู่จริงๆในจีน แทบไม่มีในสื่อสังคมหลักในไทย .. และหลายคนยังมองประเทศจีนในมุมมองของนักท่องเที่ยว หรือประเทศจีนในเมื่อสิบปีที่แล้ว .. ซึ่งเป็นการแสดง Fact(หรือความจริง) ที่เกิดขึ้นจริงๆ

[พูดคุยเรื่องไอทีในจีน] You’ve been invited to join a LINE square.

https://line.me/ti/g2/YXOGUAP3RA

--

--