ซาร่าพาหาหมอ
sara.pahamor
Published in
1 min readNov 22, 2016

--

ชา กาแฟก็ไม่ได้ดื่ม แต่ทำไมยังนอนไม่หลับ

หลายท่านคงเคยประสบกับปัญหานอนไม่หลับทั้งๆที่ไม่ได้ดื่มชาหรือกาแฟ แต่เอ๊ะ ทำไมก็ยังนอนไม่หลับอยู่ดี ทราบหรือไม่คะว่าอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่เรารับประทานกัน บางชนิดมีส่วนผสมของคาเฟอีนเกือบเทียบเท่ากับชา/กาแฟ วันนี้ซาร่า จะมาแนะนำ “อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง ถ้าอยากนอนหลับสบาย”

อาหารควรงด สำหรับคนนอนไม่หลับ
  • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์ เบียร์หรือเหล้า จิบเบาๆก่อนนอน จะช่วยให้ คุณนอนหลับเร็วขึ้น แต่หากดื่มในปริมาณมากไปคุณจะรู้สึกเหมือนนอนพักผ่อนไม่ ตื่นบ่อย รู้สึกเหนื่อยทั้งๆที่นอนไปนานหากมีความจำเป็นต้องดื่มในช่วงเย็น ซาร่าแนะนำให้ดื่มแต่พอดี และน้ำเปล่าเยอะๆเพื่อเจือจางฤทธิ์ของแอลกอฮอล์
  • เครื่องดื่มชูกำลัง ซึ่งมีส่วนผสมของคาเฟอีนและวิตามินบี ที่ส่งผลกระตุ้นประสาทและร่างกายให้ตื่นตัว บางคนดื่มตอนเช้าเพื่อให้ร่างกายสดชื่นพร้อมทำงาน แต่ออกฤทธิ์ยาวสดชื่นถึงกลางคืน
  • โกโก้ หรือช็อคโกแลต บางคน เปลี่ยนจากดื่ม ชากาแฟ ในตอนบ่าย ไปดื่มโกโก้หรือช็อคโกแลตแทน แต่สุดท้ายก็ยังนอนไม่หลับอยู่ดีซาร่าจะบอกให้ค่ะ ว่าจริงๆแล้ว เมล็ดโกโก้ ก็มีส่วนผสมของคาเฟอีนเช่นกันค่ะ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของสารธีโอโบรมีนซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นประสา และทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น
  • เครื่องดื่มโคล่า เคยสังเกตหรือไม่คะทุกครั้งที่เราดื่มน้ำอัดลมประเภทนี้ จะรู้สึกเย็นสดชื่น สมองตื่นตัวนั่นก็เพราะว่าน้ำอัดลมประเภทโคล่านี้ มีส่วนผสมของคาเฟอีนค่ะ
  • เบอร์เกอร์และเฟรนช์ฟราย อาหารไขมันสูงแบบนี้ นอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังส่งผลให้ร่างกายอาจนอนไม่หลับตอนกลางคืนด้วยเหมือนกันค่ะเพราะระบบย่อยอาหารต้องทำงานหนักขึ้น และอาจเกิดกรดในกระเพาะอาหาร
  • อาหารโปรตีนสูง เช่น เนื้อไก่ ซึ่งมีโปรตีนซึ่งร่างกายจะต้องทำงานหนักขึ้นถึง 50% เพื่อย่อยโปรตีน
  • อาหารเผ็ดหรือรสจัด อาหารรสแซ่บๆตอนเย็นๆ อาจทำให้เกิดอาการแน่นท้องก่อนนอนโดยเฉพาะเวลานอนราบ อาจส่งผลให้นอนไม่หลับได้ค่ะ
  • ยาแก้ปวด บางคนไม่สบาย ทานยาแก้ปวดและอยากนอนพักผ่อน แต่กลายเป็นว่า นอนไม่หลับ นั่นเป็นเพราะยาแก้ปวดบางชนิดเช่นแอสไพริน มีส่วนผสมของคาเฟอีน ยังไงก็ตรวจสอบฉลากยาก่อนนะคะว่ามีส่วนประกอบของคาเฟอีนหรือไม่

หวังว่าข้อมูลจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะคะครั้งหน้าซาร่าจะมาแนะนำเมนูก่อนนอนสำหรับคนนอนไม่หลับมาฝาก รับรองอิ่มท้องหลับสบาย ไม่อ้วนด้วยค่ะ

--

--