ทำเลสิคที่ไหน ราคาเท่าไร แต่ละวิธีต่างกันอย่างไร

ซาร่าพาหาหมอ
sara.pahamor
Published in
1 min readDec 1, 2016

ในยุคที่มือถือและคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเราในแต่ละวันมากเหลือเกินจนหลายคนประสบปัญหาสายตาสั้น ซาร่าก็เคยเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ ใส่แว่นตั้งแต่เด็กโตขึ้นมาหน่อยก็ใส่คอนแทคเลนส์ ใส่มาหลายปีจนเริ่มทำงาน เมื่อต้องทำงานเลิกดึกๆ การใส่คอนแทคเลนส์ติดต่อกันเป็นเวลานานทำให้เกิดอาการตาแห้ง และตาอักเสบบ่อยซาร่าเองก็ทำงานจนไม่ได้ใส่ใจที่จะหยอดน้ำตาเทียมระหว่างวันทำให้ถอดคอนแทคเลนส์ลำบาก เนื่องจากคอนแทคเลนส์ดูดติดกับลูกตา เมื่อถอดออกมาลูกตาเหมือนถูกดึงออกมาด้วย ตาจึงอักเสบ บางวันถอดออกมา แต่คอนแทคเลนส์ขาด เศษคอนแทคเลนส์ติดในลูกตาบ้าง เล็บยาวข่วนกระจกตาเป็นแผลบ้าง

วันนึงก็คิดได้ว่า ถึงเวลาที่ควรเลิกใส่คอนแทคเลนส์ หากปล่อยเป็นแบบนี้ ดวงตาอาจจะอยู่กับเราไม่นาน ซาร่าจึงเริ่มหาข้อมูลการทำเลสิคจากสถานที่ต่างๆ จนตัดสินใจทำเลสิค จากวันนั้นจนถึงวันนี้ผ่านมา 5 ปีแล้วค่ะ ซาร่ารู้สึกว่าการทำเลสิค ช่างเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า หลังจากไม่ต้องใส่แว่นตาหรือถอดคอนแทคเลนส์เข้าออก ให้ระคายเคืองตา เหมือนโลกสดใสขึ้น ทำอะไรก็สะดวกขึ้น

หลังจากนั้นซาร่าได้แนะนำ เพื่อนๆหรือคนรอบตัวหลายๆคน ให้ไปทำเลสิค เพราะเพื่อนๆ ซาร่าเองก็มีปัญหากับการใส่คอนแทคเลนส์เป็นเวลานาน โดยได้ลองเทียบแพคเกจราคาของหลายๆที่ พบว่า ปัจจุบันมีหลายสถาบันที่ให้บริการด้านเลสิคมากขึ้น ต่างจากเมื่อ 5 ปีก่อน ที่มีให้เลือกไม่มากนัก ซาร่าได้รวบรวมราคาของแต่ละสถาบันที่มีข้อมูลปรากฎตามเวบไซต์และจากการโทรสอบถามเพิ่มเติม ซึ่งอาจหาข้อมูลมาได้ไม่ครบ หรือถูกต้อง 100% ผู้ที่สนใจควรสอบถามรายละเอียดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจนะคะ

สำหรับวิธีการรักษาข้อมูลในตารางจะครอบคลุมการรักษา 4 วิธี ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้ในปัจจุบัน โดยแต่ละคนจะเหมาะสมกับวิธีไหน ต้องผ่านการตรวจประเมินสภาพตาเบื้องต้นก่อนค่ะ

  1. PRK (PhotorefractiveKeratectomy) รักษาโดยการลอกผิวกระจกตาที่อยู่ด้านนอกสุดออกก่อน ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายผิวถลอก แล้วใช้ Excimer Laser ปรับแต่งความโค้งของผิวกระจกตาโดยตรง วิธีนี้เป็นวิธีที่มีมาก่อนเลสิคและยังใช้จนถึงปัจจุบัน
  2. Lasik ใช้เครื่องแยกชั้นกระจกตา Microkeratome แยกชั้นกระจกตาให้มีความหนาประมาณ1 ใน 3 ของกระจกตาทั้งหมด แล้วใช้ ExcimerLaser ขัดเนื้อกระจกตาชั้นกลาง เพื่อเปลี่ยนความโค้งของกระจกตาโดยรวมแล้วจึงปิดผิวกระจกตาเข้าที่เดิม
  3. FemtoLasik หรือบางที่เรียกว่า iLasik แตกต่างจากการรักษาเลสิคแบบเดิม คือ ในขั้นตอนการแยกชั้นกระจกตา จะใช้แสงเลเซอร์แทนการใช้ใบมีดด้วยเครื่อง Femtosecond Laser ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาเพื่อให้แยกชั้นกระจกตาได้อย่างสมบูรณ์แบบผลการรักษามีความแม่นยำและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  4. ReLex เป็นการรักษาโดยการปรับเปลี่ยนความโค้งของกระจกตาเช่นเดียวกับการการผ่าตัด LASIK สบายตาในขณะผ่าตัดด้วยเลเซอร์ แผลมีขนาดเล็กประมาณ2–5 mm. มีการรบกวนกระจกตาน้อย กระจกตาหลังการผ่าตัดมีความแข็งแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก TRSC

--

--