ไข้หวัดใหญ่ นี่อันตรายกว่าที่คิด มิน่ากรมควบคุมโรคถึงรณรงค์ให้ฉีดกันทุกปี

ซาร่าพาหาหมอ
sara.pahamor
Published in
1 min readDec 8, 2016

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ในหลายพื้นที่อย่างกรุงเทพเองก็เริ่มจะเย็นๆหนาวๆล่ะ ส่วนกลางวันนี่ก็พีคสุด แดดนะ ไม่ใช่ความเย็น 5555 บางพื้นที่ก็ยังมีฝนตกอยู่บ้าง อากาศเย็นๆชื้นๆแบบนี้แหละค่ะ เชื้อโรคชอบนัก เจริญเติบโตได้ดีเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ที่มักมีผู้ป่วยมากขึ้นในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ ยิ่งพื้นที่ที่มีคนเยอะๆยิ่งเพิ่มความเสี่ยงที่จะป่วย เพราะโรคนี้ติดกันง่ายมากค่ะ แค่ผ่านการไอหรือจาม เป็นได้หมดทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ ใกล้ตัวขนาดนี้ เรามาศึกษาอาการและวิธีป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่กันดีกว่าค่ะ

อาการของโรคไข้หวัดใหญ่

จะคล้ายๆ กับโรคไข้ชนิดอื่นๆ คือ มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก ระคายคอ แต่ถ้ามีไข้สูงหรือปวดเมื่อยตามตัวมากๆ ต้องระวังว่าอาจเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ ซึ่งโดยทั่วไปก็จะหายเองภายใน 1–2 สัปดาห์ หรือให้รักษาตามอาการนะคะ คือช่วงที่มีไข้ก็กินยาลดไข้พาราเซตตามอล เช็ดตัวบ่อยๆ พักผ่อนมากๆ ไม่ตรากตำทำงานหนักจนหัวฟู ดื่มน้ำอุ่นมากๆ ถ้าสูบบุหรี่หรือดื่มเหล้าอยู่ ก็ต้องงดเน้ออออ

ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำ หรือชาวออฟฟิศที่ทำงานหนักๆ พักผ่อนน้อย ถ้ารับการรักษาไม่ทัน หรือปฏิบัติตัวไม่ถูกต้อง อาจเกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆได้ เช่น ทอนซิลอักเสบ ไซนัสอักเสบ ไปจนถึงปอดอักเสบ สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ก็อาจเกิดโรคแทรกซ้อนที่ทำให้เสียชีวิตได้เลย เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ

การป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

แน่นอนค่ะ เนื่องจากโรคนี้ติดต่อกันผ่านทางอากาศ การหลีกเลี่ยงผู้ป่วยและสวมหน้ากากอนามัยเป็นสิ่งแรกที่ควรจะทำ รวมถึงควรระมัดระวังการติดเชื้อจากที่เราไปสัมผัส ราวบันได เบาะโดยสาร สิ่งสัมผัสตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ควรจะล้างมือบ่อยๆ หรือหากไม่สะดวกควรใช้เจลแอลกอฮอล์แทนได้ค่ะ

นอกจากนี้ การฉีดวัคซีนยังช่วยป้องกันโรคได้อีกด้วย เราควรฉีดวัคซีนก่อนถึงช่วงที่มีการระบาดของโรค เพราะกว่าร่างกายจะเกิดภูมิคุ้มกันโรคได้ใช้เวลา 2 สัปดาห์ แล้วภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นก็จะอยู่ได้แค่ 1 ปี ดังนั้นต้องฉีดปีละครั้ง

“กรมควบคุมโรค” เค้าก็รณรงค์ให้ฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไข้หวัดใหญ่มาตั้งแต่เดือนที่แล้วล่ะ วันนี้เผื่อใครยังไม่ได้ไปฉีด ซาร่ารวบรวมราคาค่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาฝากกันค่ะ ราคาแต่ละโรงพยาบาลไม่ต่างกันมาก ใครสะดวกที่ไหนก็เลือกใช้บริการกันเน๊อะ

--

--