[Com] แชร์ Wifi ด้วย Notebook กับ Windows 7

Sathittham (Phoo) Sangthong
SS Blog
Published in
2 min readFeb 23, 2014

เนื่องจากกว่าบางที่บางที Wi-Fi ที่เราใช้จะมีการต้องยืนยันสิทธิ์การเข้าถึง (Authentication) เช่น หอพัก โรงแรม สถาบันการศึกษา แต่เรามีแค่ account เดียว เราก็อยากใช้ทั้ง Notebook,iPad, iPhone, Android รวมถึงแบ่งเพื่อนใช้ด้วยจะทำไง ???ง่ายมากก็คือเราสามารถสร้างสัญญาณ Wi-Fi ปล่อยจากคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คของเราที่ทำการยืนยันสิทธิ์หรือล๊อคอินไว้แล้ว ให้อุปกรณ์อื่นๆใช้ได้ โดยที่ไม่ต้องทำการล๊อคอินแล้วนั้นเอง

ขั้นตอนการทำ

  • กด Keyboard ปุ่ม Windows+R แล้วพิมพ์ cmd เพื่อเข้าหน้า DOS
  • หรือไปที่ Start แล้วพิมพ์ cmd กด Enter ก็มีโปรแกรม cmd โผล่มา แล้วเข้าที่ cmd ครับ
  • ปรากฎหน้าตา Dos ดังนี้ครับ
17-2-2557 11-12-31
  • ทำการพิมพ์คำสั่ง
netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=Name key=Password
  • โดยที่ Name คือ ชื่อ Wi-Fi (SSID) ที่เราจะตั้งให้มันนั้นเองครับ
  • ส่วน Password ก็คือ รหัสสำหรับเข้า Wifi ของเรา เลือกตั้งได้ตามใจชอบนะครับ
  • เสร็จแล้วก็จะแจ้งให้ทราบดังภาพ
  • พิมพ์คำสั่ง เพื่อเปิด wifi ให้ทำงานครับ
netsh wlan start hostednetwork
  • ลองเช็คว่า Wi-Fi ของเรามารึยังโดยการคลิ๊กที่สัญลักษณ์ wifi (มุมขวาล่าง)
  • ถ้ามาแล้วก็จะมีชื่อ SSID ที่เราตั้งไว้ครับ เช่นของผมคือ scuta_wifi
  • แต่สังเกตให้ดีว่า…ด้านล่างชื่อ มีคำว่า No Internet access แสดงว่ายังใช้งานไม่ได้ครับ (ต้องลุยต่อ)
  • ขั้นตอนต่อมา คือการตั้งค่าการแชร์สัญญาณอินเตอร์เน็ตครับ โดยให้กด Open Network and Sharing Center
  • เข้ามาแล้วที่แท๊ปด้านขวามให้เลือก Change adapter settings ครับ
  • จากนั้นเลือกสัญญาณ Wireless ที่เราเชื่อมต่ออยู่ปัจจุบัน (ตัวที่เป็น Hardware จริงๆ) ที่ใช้ล๊อคอินนั้นหล่ะครับ
  • คลิ๊กขวา แล้วเลือก Properties ครับ
17-2-2557 12-30-03
  • ที่แท๊ป Sharing ให้ check ที่ชื่อ Allow other network users to connect … นะครับ
  • จากนั้นให้เลือกแชร์ไปที่ Wifi ที่เราเพิ่งสร้างมา ของผม scuta_wifi คือ Wireless Network Connection 3 ครับ
  • เท่านี้ตัวสัญญาณ Wi-Fi ที่เราสร้างมา ก็มีคำว่า Internet Access (ใช้อินเตอร์เน็ตได้) แล้วครับ

ทดสอบ

  • เราก็ทดสอบใช้งานกับมือถือของเราเลยครับ Scan หา Wi-Fi ลอง Connect แล้วก็ใส่ password ลงไป
  • ลองเล่น Internet ดูครับ…เท่านี้ก็น่าจะใช้ได้แล้วครับ

การใช้งาน

  • ถ้าเปิดคอมใหม่ ต้องเปิด cmd แล้วพิ่มพ์คำสั่งใหม่ทุกครั้ง
netsh wlan start hostednetwork
  • ถ้าต้องการปิด ก็เปิด cmd แล้วพิมพ์คำสั่ง
netsh wlan stop hostednetwork
  • เทคนิคเปิด/ปิดใช้งานง่ายๆด้วย Batch file
  • ไปที่ Desktop ครับ คลิ๊กขา สร้าง Text ไฟล์ขึ้นมา 1 อัน ครับ
@echo off
netsh wlan start hostednetwork
  • พิมพ์คำสั่งลองไป แค่ 2 บรรทัดนี้หล่ะครับ
  • จากนั้นก็ทำการ Save แต่เราจะต้องเลือก Save As… นะครับ
  • โดยตั้งชื่อได้ตามใช้ แต่นามสกุลที่ใช้ต้องเป็น .bat และ save as type ต้องเป็น All Files นะครับ จากนั้นก็ save ได้เลยครับ
  • เท่านี้เราก็จะได้ batch ไฟล์ไว้สำหรับเปิด Wi-Fi ของเราแล้วครับ ส่วนถ้าจะทำ batch ไฟล์สำหรับปิด ก็ทำเหมือนกันครับ เพียงแต่เปลี่ยนคำสั่งบรรทัดล่างสุดเท่านั้นเองครับ

หมายเหตุ ถ้าเปิดไม่ได้ เปิดแล้วไม่มีอะไรขึ้นมาเลย ให้ลองคลิ๊กขวา Run As Admin ดูนะครับ

แก้ Error

ปัญหา ‘netsh’ is not recognized as an internal or external command

ปัญหานี้เกิดมาจาก Windows เราหาไฟล์ netsh ไม่เจอครับ
วิธีแก้ง่ายๆคือ ดูก่อนว่ามีไหม ถ้าไม่มีก็ไปโหลดมาครับ ถ้ามีแล้วก็ไปเพิ่ม path ให้ windows

  • Step 1 : เช็คก่อนครับว่าคอมพิวเตอร์เรามีไฟล์ netsh ไหม ?

โดยเข้าไปที่โฟลเดอร์ C:\WINDOWS\system32
เลื่อนหา netsh ครับว่ามีไหม ถ้ามีดังรูปก็ไป Step 2 ต่อเลยครับ
ถ้าไม่มี สามารถดาวโหลดมาได้ที่

  • Step 2 : เพิ่ม path ให้กับ windows

ไปที่ Control Panel (เลือก view by : Large icons) แล้วเลือก System

เข้าไปที่ Advanced System settings

ที่ Tab ชื่อว่า Advanced เลือก Environment Variables…

ที่กล่อง System Variables เลื่อนลงมาหา Variable ที่ชื่อว่า path แล้วกดปุ่ม Edit..

เพิ่ม Variable value: ลงไปดังนี้ครับ

c:\windows;c:\windows\system32;

ใส่ไปข้างหน้า หรือข้างหลังสุดก็ได้ครับ (แต่ถ้าจะแทรกตรงกลางให้อยู่หลัง ; นะครับ)
หลังจากเพิ่มไปแล้ว ก็กด ok ได้เลยครับ
หมายเหตุ เครื่องหมาย ; (เซมิโคลอน) เหมือนเครื่องหมาย , (คอมม่าหรือลูกน้ำ) นะครับ

ออกมาแล้วเราก็จะเห็นว่าที่เพิ่มไป มันมาแล้ว ก็กด ok ได้
จากนั้นให้ Restart คอมพิวเตอร์ของเรา 1 ครั้ง
แล้วลองทดลองใหม่ครับ

ปัญหา “You must run this command from a command prompt with administrator privilege”

ปัญหานี้เกิดมาจากเราไม่ได้รับสิทธิ์จาก admin ครับ ง่ายๆ ก็ไปขอใช้สิทธิ admin ครับ

ที่ปุ่ม Start พิมพ์ cmd จากนั้นคลิ๊กขวาที่ cmd เลือก Run as administrator ก็เรียบร้อยครับ

--

--

Sathittham (Phoo) Sangthong
SS Blog

Hi! It's me Phoo! I’m a Software Developer 👨‍💻 , a Startup Entrepreneur 📱 and a Runner 🏃 . Currently, I’m a Co-Founder and CTO of a Startup name “Urbanice”.