[SME Tools] เริ่มใช้งาน Google Calendar … ตอนที่ 1

Sathittham (Phoo) Sangthong
SS Blog
Published in
2 min readJun 3, 2014

Google Calendar

Google Calendar คือ ปฎิทิน หรือ organizer ที่เราสามารถบันทึกตารางนัดหมายต่างๆ ของเรา ทำให้เราจัดการกิจกรรมต่างๆของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีการแจ้งเตือนได้ ทั้งในรูปแบบอีเมล์ หรือ SMS (ฟรี) แถมยังทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน (Android, iOS) ของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย และยังแชร์ไปให้กับเพื่อนร่วมงานก็ยังได้อีกด้วย

0

ในตอนที่ 1 จะพูดถึงฟังก์ชั่นพื้นฐานการทำงาน เช่น การเปิดใช้งาน การสร้างเหตุการณ์ การสร้างปฎิทิน การแก้ไขเหตุการณ์ และการตั้งค่าการแจ้งเตือนด้วย SMS ส่วนตอนที่ 2 จะขอพื้นถึงฟังก์ชั่นขั้นสูงอีกสักหน่อย เพื่อการใช้งานแบบเทพๆครับ

เริ่มต้นใช้งานกับ Google Calendar

1. ผู้ใช้งานจะต้อง Account ของ Google ก่อนนะครับ ถ้าไม่มี สมัครที่นี่ครับ

2. ถ้ามี Account แล้ว สามารถ Login และเข้าที่หน้า www.Google.com แล้วเลือกที่ “ปฎิทิน” ได้เลยครับ หรือ

3. ในการใช้งานครั้งแรก ระบบจะแสดงหน้าต้อนรับครับ เลือกแสดงผล “ภาษาไทย” แล้วกด “ถัดไป” ได้เลยครับ

4. ถัดมาเป็น การตั้งการแจ้งเตือน ค่าพื้นฐานจะเป็นแบบ ป๊อบอัพ 30 นาที ก่อนกิจกรรม …เราก็กด “ถัดไป” ได้เลยครับ

5. ถัดมา ก็จะบอกว่าเราสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของเราได้ (เดี๋ยวเราค่อยทำทีหลัง)…กด “เริ่มใช้ Google ปฎิทิน” ได้เลยครับ

6. รายละเอียดส่วนของหน้าแสดงผลครับ หลักๆคือมุมมองที่เราต้องการแสดง ในที่นี้คือ แสดงเป็นเดือนครับ

สร้างเหตุการณ์หรือกิจกรรม

1. เลือกวันที่ต้องการสร้างเหตุการณ์ ในที่นี้คือวันที่ 3 มิ.ย. ครับ (ดับเบิ้ลคลิ๊กวันที่ต้องการ)
กรอกชื่อเหตุการณ์ : “นัดกินข้าวกับแฟน”
จากนั้น เลือก สร้างกิจกรรม

2. เหตุการณ์ที่เราสร้างก็จะปรากฎในปฎิทินแล้วครับ

แก้ไขรายละเอียดเหตุการณ์

1. เลือกเหตุการณ์ที่ต้องการจะแก้ไข ด้วยการคลิ๊กเข้าไป แล้วเลือก “แก้ไขกิจกรรม”

2. จากนั้นจะเข้ามาสู่หน้ารายละเอียด
- ปกติ เหตุการณ์จะกำหนดให้เป็นตลอดวัน
- ถ้าต้องการระบุเป็นช่วงเวลา ให้นำเครื่องหมาย หน้าตลอดวันออก
- สถานที่ของเหตุการณ์ จะอ้างอิงได้กับ Google Map (เพื่ออำนวยความสะดวก ตอนเราเรียกใช้งาน)
- ปฎิทิน เราสามารถเลือกว่าเหตุการณ์นี้อยู่ในปฎิทินใดได้ (โดยเราสามารถสร้างได้หลายปฎิทิน)

3. เมื่อกลับมาที่หน้าแสดงผลปฎิทิน เราสามารถคลิ๊กเข้าดูเหตุการณ์ที่เราแก้ไขรายละเอียดไปได้ ดังภาพ
(จะเห็นว่า เวลา และสถานที่ได้ถูกเพิ่มไปแล้ว)

แจ้งเตือนด้วย SMS

1. เข้าเมนูการตั้งค่า (ดังภาพ)

2. เลือกแถบ “ตั้งค่าอุปกรณ์เคลื่อนที่”
- ใส่หมายเลขโทรศัพท์มือถือที่เราต้องการจะให้แจ้งเดือนลงไป จากนั้นกด “ส่งรหัสยืนยัน”
- สำหรับเครือข่าย AIS บางเบอร์ อาจจะไม่สามารถรับ SMS จาก Google ได้ ให้ทำการติดต่อ Call Center เบอร์ 1175 แล้วแจ้งพนักงาน ขอยกเลิกบริการ SMS Spam Filter

3. รอรับ SMS ที่เบอร์ที่เราใส่ไป (กดปุ๊บ ก็แทบจะได้รับปั๊บเลยครับ)

4. เอารหัสที่ได้ ไปกรอกในช่อง รหัสยืนยัน แล้วกด “สิ้นสุดการตั้งค่า”

5. เราจะเด้งมาหน้าการตั้งค่าการเตือนครับ เราก็เลือกได้ตามใจชอบเลยครับ ว่าจะให้เตือนยังไง กี่โมง เสร็จแล้วก็กด “บันทึก” ครับ
- รายละเอียดแบ่งเป็น 2 หัวข้อใหญ่ๆครับ
- การตั้งค่า Default สำหรับการแจ้งเตือน เพื่อความสะดวกเวลาเราสร้างเหตุการณครับ
ในที่นี้ผมตั้งค่าเป็น Pattern ค่ากลย์เลยครับ เผื่อลืม คือให้แจ้ง ป๊อบอัปก่อน 30 นาที อีเมล์มาบอกก่อน 3 ชม. และ SMS มาบอกก่อน 1 วัน
- รายละเอียดการแจ้งเตือนว่าจะให้แจ้งเตือนอะไรบ้าง ทางใดบ้าง

6. สุดท้ายกลับมาดูที่มือถือครับ จะมีข้อความส่งมายืนยันว่าเราทำการตั้งค่าเสร็จแล้ว

7.ทดลองแก้ไขเหตุการณ์ดูก็ได้ครับ จะเห็นว่ามีการแจ้งเตือนที่เราตั้งค่า Default ไว้

วันนี้พอเท่านี้ก่อนครับ

--

--

Sathittham (Phoo) Sangthong
SS Blog

Hi! It's me Phoo! I’m a Software Developer 👨‍💻 , a Startup Entrepreneur 📱 and a Runner 🏃 . Currently, I’m a Co-Founder and CTO of a Startup name “Urbanice”.