รู้จัก SCB Abacus บริษัท DataTech ผู้พัฒนาแอป MoneyThunder ที่มุ่งสร้างความเปลี่ยนแปลงทางสังคม

ABACUS digital
ABACUS digital
Published in
2 min readFeb 24, 2023

หลายคนอาจทราบว่า SCB Abacus ว่าเป็นบริษัท Startup ที่ใช้ Artificial Intelligence (AI) และ Machine Learning (ML) มาพัฒนาธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน แต่เบื้องลึกแล้วเราเป็นใคร มาจากไหนและตอนนี้กำลังอะไรอยู่ วันนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเราให้มากยิ่งขึ้น

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

Our vision

SCB Abacus เป็น DataTech Startup เรามุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง AI/ML มาวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการทางการเงินเพื่อลดปัญหาทางสังคมตามวิสัยทัศน์ที่ว่า

“เราเชื่อมั่นว่าการเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกและปลอดภัยจะช่วยสร้างโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับทุกคน”

Our product

จากปัญหาหนี้นอกระบบที่สร้างผลกระทบกับสังคมไทยมายาวนาน ทั้งเรื่องดอกเบี้ยที่สูงเกินควรที่ควร 100–200% ต่อปี และการทวงหนี้ด้วยความรุนแรง เราเห็นช่องว่างความเหลื่อมล้ำนี้จึงพัฒนาแอปพลิเคชัน MoneyThunder เพื่อให้บริการสินเชื่อออนไลน์ โดย MoneyThunder ถือเป็น Fully Automated End-to-End Digital Lending Platform

เราใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเองในการวิเคราะห์ความเสี่ยงของผู้กู้ โดยใช้ข้อมูลทางเลือก (alternative data) มาช่วยอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งมีความแม่นยำและรวดเร็ว ในเวลาแค่ 10 นาทีก็รู้ผลอนุมัติ ลบภาพความเชื่อเดิมๆ ไปเลยว่าการกู้เงินในระบบหรือธนาคารจะต้องเดินเข้าสาขา ส่งเอกสารมากมายและใช้เวลาหลายวันกว่าจะรู้ผลอนุมัติ

เป้าหมายหลักของเราในการพัฒนาแอปพลิเคชันนี้ คือ การลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินของกลุ่มคนเครดิตน้อย หรือ กลุ่มคนที่อยู่ในช่วงวัยกำลังสร้างเนื้อสร้างตัว และกลุ่มคนสร้างอาชีพหรือต่อยอดธุรกิจรายย่อย ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากสถิติซึ่งพบว่า กว่า 40% ของลูกค้าเราเคยถูกปฏิเสธการขอกู้จากธนาคารมาก่อน และกว่า 24% เคยมีหนี้นอกระบบ

ช่องว่างความเหลื่อมล้ำได้รับการเติมเต็มและสร้างโอกาสให้กับผู้มากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ายังคงมีช่องว่างที่รอการเติมเต็มอยู่อีก ซึ่งเห็นได้จากยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน MoneyThunder ที่สูงกว่า 13 ล้านครั้ง ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 ปีที่เปิดให้บริการ (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม ปีพ.ศ. 2565)

Our Value

เราเชื่อว่าหัวใจสำคัญของความสำเร็จคือทีมงานที่มีคุณภาพ มากประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แก้ปัญหาสังคมอย่างแท้จริง

นอกจากทีมงานที่มีคุณภาพแล้ว อีกสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากๆ คือ การทำงานร่วมกันด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน

เราเป็นองค์กรที่มี culture ในการทำงานที่ทุกคนกล้าที่จะคิดอย่างสร้างสรรค์ กล้าที่จะทดลองและกล้าที่จะก้าวข้ามความท้าทายด้วย can-do attitude ทำให้ทุกไอเดียและสมมติฐานจะถูกนำมาทดลอง (experiment) วัดผล และต่อยอดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่ผู้ใช้ให้ความไว้วางใจ

นอกจากทีมงานมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว รูปแบบการทำงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เราแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เราจัดทีมทำงานแบบ Squad ซึ่งแต่ละ Squad จะประกอบด้วยคนจากหลายฟังก์ชัน เช่น Product, Developer, UX/UI Designer, Data Engineer, Data Scientist, Marketer การทำงานที่ SCB Abacus จึงเป็นลักษณะของ ‘Cross Functional’ จริงๆ โดยไม่มี ‘Silo’ หรือความคิดว่า ‘ตัวใครตัวมัน’ เกิดขึ้นในองค์กรเลย

นอกจากทีม Squad แล้วยังมีทีมงานด้านอื่นๆ ที่ช่วยสนับสนุนและผลักดันการเติบโตของบริษัทอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น ทีม Partnership ที่มีหน้าที่ในการมองหาพันธมิตรใหม่ๆ ไปจนถึงทีมที่มีหน้าที่ดูแลลูกค้าอย่าง Customer support เรายังคงใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อให้ลูกค้าเกิดประโยชน์สูงสุด

ได้ทำความรู้จักเรามากขึ้นอีกนิดผ่านบทความนี้แล้ว ในโอกาสถัดไปเราจะมาเล่าถึงประสบการณ์การทำงานในแต่ละส่วนว่ามีความท้าทายอะไรที่ต้องเผชิญ และมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง อย่าลืมติดตามกันต่อไป

ถ้าอยากรู้จักเรามากขึ้น สามารถติดตามได้ผ่าน ช่องทาง Facebook และ LinkedinLinkedIn หรือเว็บไซต์หลักของเรา

🔎 รู้จัก SCB Abacus เพิ่มเติมได้ที่

Website http://bit.ly/3lvo69b
Linkedin http://bit.ly/3YyFcSc
Facebook http://bit.ly/3xmxn66

#datatech #SCBAbacus #abacus #AbacusCareer #Lifeatabacus #startups

--

--

ABACUS digital
ABACUS digital

A datatech startup who believe inclusive lending will give people a real chance at a better life.