ตัวช่วยอ่าน Research Paper ในยุคนี้!!! (Using ChatGPT to read the research paper)

Rungruk Maitriboriruk
SCB Engineer
Published in
4 min readMay 2, 2023

สวัสดีครับทุกๆคน👋🏻👋🏻 Blog ที่แล้วผมเขียนเกี่ยวกับการนำ ChatGPT มาประยุกต์ใช้กับ Python

❗️❗️แต่ครั้งนี้เราจะนำ ChatGPT มาช่วยทำให้ทุกคนสามารถอ่าน Research Paper ได้ไวมากยิ่งขึ้นและสรุปออกมาได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที เราจะสามารถเข้าใจถึง Research Paper ทั้งหมดได้ และเขียน Literature Review ให้เราได้ด้วยนะ💜

มันชั่งเหมาะกับชีวิตคนเรียน ปโท จริงๆนะเนี่ย ทำให้ชีวิตเรียนต่อ ปโท ง่ายขึ้น 100เท่า❗️❗️(แต่เศร้านะทำไมไม่มาให้เร็วกว่านี้ตอนผมเรียน💔)

โดยวันนี้ผมจะนำ Research Paper ของผมมาให้ ChatGPT ลองอ่านและสรุปให้กัน
👉🏻 ITCC Conference จัดที่ Guangzhou, China และตีพิมพ์ลง ACM , Scopus & EI Compendex, IEEE. จะบอกว่าอันนี้ผมได้เป็น Best Presentation ของ Conference นี้ด้วยนะครับ อันนี้เป็นชื่อ PAPER ของผมนนะครับเพื่อมีใครสนใจเข้าไปอ่าน🥰
📃📃R. Maitriboriruks, P. Piya-Aromrat, and Y. Limpiyakorn, “Smart Conveyor Belt Sushi Bill Payment with a Mobile Shot,” 2022 4th International Conference on Information Technology and Computer Communications (ITCC). ACM, Jun. 23, 2022. doi: 10.1145/3548636.3548637.

📍เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

ก่อนอื่นเลยถ้าเราไม่รู้จะใช้ ChatGPT อ่าน Research Paper ยังไงก็ต้องถามมันแหละ
🧑🏻 : เจ้า ChatGPT จะใช้เจ้าอ่าน Research Paper ต้องทำไงบ้างอะ??
🤖 : ก่อนอื่นเลยนะนายท่าน 1) ต้องใส่ input ของ Research Paper ของนายท่านมาให้เราก่อนโดยใช้ การ Copy + Paste เนื้อหาใน Research Paper ทั้งหมดมาให้ข้าน้อยก่อน 2) ……………………………….

🧑🏻 : สบายมากเรื่องการ copy + paste ถนัดสุดๆ Research Paper ทั้งหมด 12 หน้า copy และ paste ใส่ช่อง chat
🤖 : เอออออออ คือ มันยาวเกินไปมั้ยอะ

ChatGPT error message

และก็ขอจบ Blog เพียงเท่านี้นะครับทุกคน 🙏🏻🙏🏻

เดียวๆๆๆๆยังไม่จบกลับมาอ่านกันต่อ❗️❗️❗️❗️❗️❗️❗️❗️❗️

🤖 : ฉันแนะนำว่านายควรเอาที่ละหัวข้อ มาแปะให้ฉันอ่านนะ
🧑🏻 : อะได้เลยงั้นขอเริ่มจาก หัวข้อ และ ผู้เขียนนะ

ChatGPT describe about Topic part

🤖 : ชื่อหัวข้อดูสุดยอดนะ มันน่าจะเกี่ยวกับ ระบบจ่ายเงินอัจฉริยะของร้านซูชิสายพานใช่มั้ยละ มาๆเอาหัวข้ออื่นมาให้ฉันอ่านต่อมา
🧑🏻 : งั้นต่อไปเป็นส่วนของ Abstract นะ

ChatGPT describe about Abstract part

🤖 : พอเห็นภาพมากขึ้นแล้วว่าใช้ Objection Detection มาช่วยในการคำนวนเงินของจานซูชิใช้มั้ยละ และก็ใช้ YOLOv4 เป็น Algorithm หลักของ Objection Detection………………………………………………………………………………………………………………………………………….. ฉันอ่านจบละขอหัวข้อต่อไปมาได้เลย🧑🏻 : เก่งเกินไปมั้ยอะอ่านเร็วมาก ไม่กี่วิเสร็จละ😱😱 งั้นต่อไปเป็นส่วนของ Introduction นะ

Research paper Introd
ChatGPT describe about introduction part

🔑 หลังจากนั้นผมก็ได้ใส่ ในส่วนของ Methodology และ Conclusion ของ Research Paper ของผมเข้าไปให้ ChatGPT ได้อ่านจนครบ

เมื่อเราใส่ทุกส่วนของ Research Paper ครบแล้ว

🔎 เรามาดูความสามารถของ ChatGPT กันดีกว่าว่าสามารถทำไรได้บ้าง โดยหัวข้อที่ผมจะถาม ChatGPT หลักๆ มีดังนี้

  1. 🧑🏻​ : What are the key findings of this research paper?
🧑🏻​ : What are the key findings of this research paper?

2. 🧑🏻​ : Can you summarize the paper and write the literature review for me?

🧑🏻​ : Can you summarize the paper and write the literature review for me?
🧑🏻​ : Can you summarize the paper and write the literature review for me?
🧑🏻​ : Can you summarize the paper and write the literature review for me?

3. 🧑🏻​ : Make literature review to IEEE style

🧑🏻​ : Make literature review to IEEE style

😱😱😱😱😱😱😱 และนี้คือสีหน้าของผมหลังจากถาม ChatGPT เสร็จ

ผมถึงกับ Shock และ ตกใจอย่างบอกไม่ถูกว่ามันฉลาดและเก่งได้ขนาดนี้เลยหรอถ้าให้ผมมานั่งอ่าน Research Paper ทั้งหมด และ สรุป และ นั่งเขียน Literature Review อย่างน้อยที่สุดต้องใช้ เวลาเป็น ชม ในการทำ
❗แต่นี้คือไม่ถึง 10 นาทีสามารถ สรุป และ เขียน Literature Review มาให้ได้เลยที่สำคัญพอผมลองมานั่งอ่านสรุปที่ ChatGPT สรุปมาให้คือแบบถูกต้องและอ่านเข้าใจง่ายและได้ใจความมากๆ 🤩
❗️️❗️️แต่อันนี้ทำผม SHOCK มากขึ้นไปอีกคือ ChatGPT Citation (อ้างอิง)
Research Paper ให้เองทั้งหมด
เลย😱 โดยที่ ผมไม่ได้ใส่บทที่เป็น Reference ของ Research Paper เข้าไปให้ ChatGPT ด้วย ChatGPT สามารถหาแล้วนำมาทำ Citation ได้อย่างสวยงาม 🤩
❗️️❗❗ถ้าเราอยากให้ ChatGPT ช่วยเปลี่ยน Format การ Citation ก็ยังสามารถทำได้ซึ่งจากตัวอย่างผมได้ลองให้ ChatGPT เปลี่ยน Format การ Citation ให้ผมเป็นแบบ IEEE จากผลลัพท์ที่ได้คือสวยงามและถูกต้องสุดๆ

💡💡 สนุกกันมั้ยครับทุกคนหวังว่า Blog นี้จะทำให้ทุกคนเห็นภาพวิธีการนำ ChatGPT มาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ชัดขึ้น และที่สำคัญถ้าเราใช้ ChatGPT เป็นจะทำให้เราประหยัดเวลาในการอ่าน Research Paper ได้อย่างมากเลยนะครับทุกคนลองคิดดูว่า จากที่ 1วัน อาจจะอ่านได้สัก 5บทความ กลายเป็น 1 วัน อาจจะอ่านได้ 10บทความ ทำให้ประหยัดเวลาได้อย่างมากเลยนะครับ

ถ้ามีอะไร Update เพิ่มเกี่ยวกับ ChatGPT ไว้ผมจะมา Update ใน SCB Engineer Medium Blog อย่าลืมมากดติดตามกันเยอะๆนะไว้เจอกันใหม่ Blog ต่อไป
สวัสดีทุกๆคนนะครับ👋🏻👋🏻

--

--